Đoàn không quân B70: Tất cả vì an toàn những chuyến bay

Đoàn không quân B70: Tất cả vì an toàn những chuyến bay

Được chứng kiến cuộc thực hành bắn, ném bom của Đoàn không quân B70 tại trường bắn TB3, chúng tôi thấy rõ từng đợt máy bay của các đơn vị C17, C35, C37 vào công kích, những tiếng nổ ầm vang của rốc-két, của bom hòa trong tiếng reo hò trúng mục tiêu của cán bộ, chiến sĩ trên trường bắn. Đợt thực hành bắn đạn thật đã thành công tốt đẹp: 100% đạt yêu cầu, trong đó 47,2% xuất sắc, 22,6% giỏi, 26,4% khá. Tiếp sau đó, đoàn tổ chức bay bắn, ném bom cho các đơn vị tại Hòn Tý (một hòn đảo xa), cũng đạt kết quả cao với 95% đạt loại giỏi. Không chỉ thực hành bắn, ném bom thành công, Đoàn B70 năm nay còn tổ chức bay huấn luyện an toàn tuyệt đối, tiến độ bay tính đến cuối tháng 10 đã đạt 83,8%, trong đó đơn vị C37 đạt 106%, C17 đạt 81,3%, C35 đạt 77%.

Đoàn không quân B70: Tất cả vì an toàn những chuyến bay ảnh 1
Đơn vị C35 chuẩn bị cất cánh bay huấn luyện.

Trao đổi với lãnh đạo chỉ huy đoàn để tìm hiểu nguyên nhân của mùa huấn luyện thắng lợi, Đại tá Lâm Quang Đại, Chính ủy đoàn, cho biết, ngay từ đầu năm, Đảng ủy đoàn đã có nghị quyết chuyên đề “Tất cả vì an toàn những chuyến bay”. Thường vụ Đảng ủy đã giao cho từng đồng chí trong thường vụ theo dõi, giúp đỡ một đơn vị. Đoàn trưởng Lê Minh Thành bám sát C35, Chính ủy Lâm Quang Đại theo dõi C37, Phó đoàn trưởng Đỗ Văn Thân chịu trách nhiệm C17.

Riêng đồng chí Chính ủy không chỉ bám sát trong các ban bay của C37, mà anh còn tham gia bay vượt mức quy định của trên. Hàng tháng đoàn tổ chức rút kinh nghiệm bay và đặc biệt sau các vụ uy hiếp an toàn bay của đơn vị bạn, đoàn đã tổ chức rút kinh nghiệm riêng cho cơ quan, đơn vị mình. Đảng ủy các đơn vị bay cũng ra nghị quyết chuyên đề cho nhiệm vụ bay và đề ra những biện pháp cụ thể, hữu hiệu.

Với phương châm “Đoàn kết, sáng tạo, thực chất, an toàn, hiệu quả”, lãnh đạo chỉ huy các đơn vị đã đi sâu, đi sát tâm tư tình cảm của các phi công. Nếu như trước ban bay, người phi công cảm thấy tinh thần, tư tưởng chưa thông suốt hoặc chưa thật vững tin về khí tài, thì lập tức đơn vị cho tạm dừng bay, mà không bị trừ điểm thi đua như trước đây. Trong phi đội bay, các phi công có trình độ bay tốt được phân công kèm cặp các phi công còn thiếu kinh nghiệm bay cả về học tập, huấn luyện mặt đất, trên không cũng như trong sinh hoạt hàng ngày. Lớp phi công đi trước truyền đạt kinh nghiệm và lòng yêu nghề cho các phi công trẻ.

Năm nay C37 còn nhận trách nhiệm nặng nề, đào tạo 6 phi công chuyển loại từ lái máy bay huấn luyện L39 sang lái máy bay chiến đấu đa năng Su-22M4. Trước đây, các phi công này thường qua chuyển loại máy bay tiêm kích Mig-21 rồi mới chuyển sang học lái Su-22M4. Đơn vị C17 cũng lần đầu tiên đào tạo cơ giới trên không cho các loại trực thăng. Cuối năm, đoàn thành lập hội đồng kiểm tra phân cấp bay các đối tượng là phi công và dẫn đường trên không. Cuộc sát hạch toàn diện về lý thuyết bay, kỹ thuật hàng không, điều lệ bay, phương pháp nhảy dù, giáo trình huấn luyện chiến đấu, giáo trình xử lý bất trắc trên không và cả về thể lực.

Nhờ huấn luyện giỏi, trình độ tổ chức chỉ huy tốt, khả năng sẵn sàng chiến đấu cao và hoàn thành tốt nhiệm vụ tìm kiếm cứu nạn, nên Đoàn B70 đã được Quân chủng đề nghị Bộ Quốc phòng tặng cờ trong phong trào thi đua quyết thắng năm 2008 và đơn vị C37 được đề nghị Chính phủ tặng cờ thi đua.

ĐOÀN HOÀI TRUNG

Tin cùng chuyên mục