Đoàn tàu bất động

Chiến thắng 3-0 trước West Ham chỉ là một làn gió nhẹ không đủ xua đi không khí oi bức ở Arsenal hiện nay. Nhiệt độ vẫn tăng dần lên trong “bình áp suất” phản ứng chống lại Wenger. Và ở vòng đấu này, Arsenal sẽ phải làm khách ở sân của Crystal Palace, đội bóng đã cho thấy họ có thể bắt bất kỳ đối thủ nào phải trả giá vì một sai lầm nhỏ, như cái cách họ đã làm với Chelsea cuối tuần trước. Và Arsenal thì không thiếu những sai lầm, thậm chí không phải là nhỏ.

Một thông tin mới đây được đưa ra cho thấy trung bình mỗi cầu thủ Arsenal sẽ mất 200 ngàn tiền thưởng nếu họ không thể vào được vòng bảng Champions League mùa sau. Kèm theo đó, những gì mà Arsenal sẽ mất nếu không có vé Champions League cũng rất lớn, bao gồm cả giá trị từ bản quyền truyền hình, tiền thưởng của UEFA và cả doanh số từ các hoạt động trong ngày thi đấu. 20 năm nay Arsenal chưa hề vắng mặt ở Champions League và đó cũng là một phần đóng góp không nhỏ đối với sự giàu mạnh của họ hôm nay. Giới chủ của Arsenal cũng đã từng có lần tuyên bố họ không quá quan tâm tới danh hiệu và tuyên bố đó đã bị phản đối mạnh mẽ từ giới CĐV. Giới chủ đã hành xử đơn thuần như những nhà đầu tư, chỉ quan tâm tới lợi nhuận mà thôi. Với họ, bóng đá không mang ý nghĩa gì nhiều và các CĐV cũng không mang ý nghĩa tinh thần mà chỉ đơn giản là những khách hàng béo bở.

Trong tình thế thua Man City 4 điểm và đá ít hơn 1 trận, Arsenal rất cần những chiến thắng để cứu vãn suất dự Champions League của mình. Nhưng họ sẽ làm điều đó bằng cách nào, khi họ không có đủ những yếu tố để đưa mục tiêu của mình trở thành sự thực?

Trong trận hòa Man City 2-2 có một chi tiết mà chúng ta nên để ý tới. Đó là khi Koscielny chấn thương phải rời sân, Arsenal đã chơi bóng mà không hề có một ai đeo băng đội trưởng trên sân. Đội trưởng chính thức của Arsenal là Mertesacker, người dính chấn thương dài hạn và khiến mùa giải này Arsenal trở lại định dạng của nhiều năm trước, tức là người đội trưởng toàn ngồi trên băng ghế dự bị (Arteta). Khi được hỏi về chuyện chơi bóng mà không có ai làm đội trưởng ở trận Man City, chính bản thân Wenger cũng ngẩn người ra và đến lúc đó ông mới nhớ rằng hóa ra không có một ai đeo băng đội trưởng thay Koscielny cả. Điều đó cho thấy Wenger bối rối đến mức nào, và hơn nữa, Arsenal cũng không có một ai xứng tầm đội trưởng. Và đó chính là bi kịch của họ, bi kịch dẫn đến thành tích bết bát như nhiều năm qua.

Nếu coi đội bóng như một đoàn tàu, người đội trưởng chính là đầu tàu, với động cơ đủ để kéo cả đoàn tàu ấy chuyển động. Động cơ mạnh, đoàn tàu sẽ di chuyển tốc độ cao. Động cơ yếu, đoàn tàu sẽ ì ạch. Và nếu động cơ chết máy, đoàn tàu sẽ đứng yên bất động để hành khách nhìn những đoàn tàu khác băng băng vượt mặt mình. Vậy mà Arsenal lúc này lại không có cả một đầu tàu thực sự. Tất cả chỉ là những chắp vá tạm thời, lúc nào muốn chạy thì chạy, lúc nào muốn dừng sẽ dừng ngay.

Thực tế, ngay cả Koscielny cũng không xứng tầm là một đội trưởng chính thức. Nhưng khi trọng trách được đặt trên vai anh, điều đó cũng có phần hợp lý bởi ngoài anh ra, lúc này ở Arsenal không ai có khả năng gánh vác cả. Walcott thì quá non nớt, ích kỷ và thiếu bản lĩnh của một thủ lĩnh. Oezil ư? Người mà hai lần kiến tạo gần nhất cách nhau tới 70 ngày nhưng vẫn đòi tăng lương thì khó có khả năng bảo ban ai. Sanchez thì tất nhiên sẽ là một thảm họa, bởi anh ta đang nhìn về Chelsea. Tất cả chỉ còn dồn lại về Ramsey, một cầu thủ có thể bùng nổ đấy nhưng sau đó sẽ im lặng cả một thời gian dài, và thậm chí không thể cạnh tranh được vị trí chính thức.

Vấn đề của Arsenal đúng là nằm ở Wenger, nằm ở đội ngũ y tế vẫn luôn khiến các ca chấn thương trở nên phức tạp hơn. Nhưng vấn đề cũng nằm ở chính các cầu thủ, những người thụ động như những toa tàu chết, lúc nào cũng mỏi mòn đợi chờ một đầu tàu thực sự để kéo mình theo cùng.

Hà Quang Minh

Tin cùng chuyên mục