Doanh nghiệp bất động sản “bắt tay” đối tác ngoại

Tại hội thảo “Doanh nghiệp (DN) Việt ra biển lớn” do Báo Thanh Niên tổ chức ngày 2-4, các chuyên gia cho rằng, cùng với tiến trình hội nhập của đất nước, cộng đồng DN Việt cũng ngày một lớn mạnh, không chỉ dẫn dắt thị trường nội địa mà còn vững vàng tiến ra thế giới; kêu gọi hàng trăm triệu USD vốn từ các quỹ nước ngoài; không ít công ty trở thành đối tác chiến lược của các thương hiệu lớn từ Mỹ, Nhật Bản, châu Âu... 

Theo Tổng cục Thống kê, tính riêng trong năm 2018, đầu tư của Việt Nam ra nước ngoài có 149 dự án được cấp mới giấy chứng nhận đầu tư với tổng vốn của Việt Nam là 376,2 triệu USD, 35 dự án điều chỉnh vốn với số vốn tăng thêm 56 triệu USD. Bên cạnh việc đầu tư ra nước ngoài, các DN Việt Nam còn chủ động tăng cường các mối quan hệ hợp tác quốc tế, liên doanh liên kết với các quỹ đầu tư, đối tác có tiềm lực mạnh về nhiều mặt để mở rộng đầu tư, tăng sức cạnh tranh của DN trên thị trường cũng như trong ngành và để theo kịp sự phát triển của DN các nước. 

Chia sẻ kinh nghiệm phát triển DN và huy động vốn đầu tư từ quỹ đầu tư nước ngoài, ông Nguyễn Trung Tín, Tổng Giám đốc Công ty Bất động sản An Gia, cho biết DN đã ký hợp đồng hợp tác đầu tư toàn diện với Quỹ Đầu tư Creed của Nhật Bản với tổng vốn đầu tư ban đầu là 200 triệu USD. Kế hoạch tới đây, An Gia tiếp tục hợp tác với một quỹ đầu tư khác của Nhật và một quỹ đầu tư đến từ Vương quốc Anh để phát triển các dự án. Ông Nguyễn Ngọc Trường Chinh, Phó Tổng Giám đốc Công ty Bất động sản nhà Thủ Đức (Thuduc House) cũng chia sẻ kinh nghiệm “ra biển lớn” của DN này là quốc tế hóa về vốn, về quy mô hoạt động, địa bàn đầu tư và cả về nhân lực. Thời gian qua, Thuduc House cũng đã hợp tác với các nhà đầu tư nước ngoài để thực hiện các dự án bất động sản tại TPHCM và đạt được những kết quả nhất định. Mã chứng khoán của Thuduc House niêm yết trên Sở Giao dịch chứng khoán TPHCM cũng được nhiều nhà đầu tư ngoại quan tâm, hiện room nước ngoài trên sàn chứng khoán của Thuduc House đã kín với tỷ lệ 49%. Trong thời gian tới, Thuduc House tiếp tục hợp tác với nhà đầu tư Hàn Quốc, Nhật Bản để phát triển dự án nhằm tối đa hóa lợi nhuận của các cổ đông, từ đó thu hút thêm nhiều đối tác nước ngoài. 

Đại diện các quỹ đầu tư nước ngoài, ông Yamaguchi Masakazu, Trưởng đại diện tại Việt Nam của Quỹ Đầu tư Creed, khẳng định thị trường bất động sản Việt Nam còn nhiều tiềm năng, Quỹ Creed sẽ tiếp tục tìm kiếm những DN có uy tín hợp tác, đầu tư nhằm đồng hành với các DN Việt Nam, không chỉ phát triển các dự án trong nước mà còn vươn ra thị trường quốc tế. 

Tin cùng chuyên mục