Doanh nghiệp Logistics Việt Nam vừa thiếu lại vừa yếu

(SGGP).- Tại hội thảo “Logistics và chuỗi cung ứng: Làm thế nào để các doanh nghiệp Việt Nam có thể nâng cao sức cạnh tranh?” do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chi nhánh TPHCM tổ chức ngày 18-5, Tiến sĩ Bùi Quốc Nghĩa, Viện trưởng Viện Logistics Việt Nam, cho biết hiện có khoảng 2.000 doanh nghiệp (DN) Việt đăng ký kinh doanh dịch vụ logistics với khoảng 300.000 DN khách hàng có nhu cầu sử dụng dịch vụ. Tuy nhiên, tất cả DN logistics nội đều có quy mô  nhỏ, chỉ đủ lực tham gia cung ứng một phần trong chuỗi logistics. Các DN này không liên kết với nhau mà còn cạnh tranh lẫn nhau theo hướng giảm giá.

Trong khi đó, hiện có hơn 80 DN nước ngoài cung cấp dịch vụ logistics tại Việt Nam, trong đó có đủ mặt 20 hãng logistics hàng đầu thế giới như APL, MitSui, Maert Logistics, NYK Logistics, Logitem, Mol Vietnam…, chiếm giữ 70% - 80% thị phần và tự đưa ra các loại phí khác nhau. Từ năm 2014, Việt Nam đã chính thức mở cửa thị trường dịch vụ logistics cho các công ty nước ngoài vào đầu tư. Một mặt, giúp ngành logistics Việt Nam phát triển, nhưng cũng tạo ra nhiều thách thức lớn cho các DN nội địa. Nếu không nỗ lực đầu tư, nâng cấp phương tiện, dịch vụ, có nguy cơ ngành logistics Việt sẽ thua thiệt trên sân nhà.

MINH HẢI

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Giữa dịch, dòng vốn 40 ngàn tỷ đồng vẫn đổ vào Bình Định

Giữa dịch, dòng vốn 40 ngàn tỷ đồng vẫn đổ vào Bình Định

Dù đối diện với nhiều khó khăn, thách thức giữa bối cảnh đại dịch, song dòng vốn đầu tư vẫn không ngừng đổ vào tỉnh Bình Định, chỉ số thu hút đầu tư tăng khá. Cụ thể, trong 9 đầu năm 2021 tỉnh thu hút về được 68 dự án tổng vốn gần 40 ngàn tỷ đồng và có 12 dự án điều chỉnh vốn tăng lên gần 28 ngàn tỷ đồng.

Ngân hàng - Chứng khoán

Thị trường

NPK Phú Mỹ đạt tăng trưởng vượt bậc

9 tháng đầu năm 2021, mặc dù đối diện với nhiều khó khăn trong điều kiện sản xuất kinh doanh “3 tại chỗ” và giá nguyên liệu tăng phi mã nhưng với sự chỉ đạo quyết liệt, đúng đắn của Ban lãnh đạo Tổng công ty Phân bón và Hóa chất dầu khí (PVFCCo) và nỗ lực không ngừng nghỉ của khối sản xuất kinh doanh, bộ sản phẩm NPK Phú Mỹ đã liên tục tăng trưởng ấn tượng, trở thành một trong những sản phẩm chủ lực của PVFCCo.

Địa ốc

Nông nghiệp

Giá phân bón ở ĐBSCL tiếp tục tăng cao, nông dân gặp khó

Ngày 18-10, Bộ NN-PTNT cho biết, theo kế hoạch trong tháng 10 này, nông dân các tỉnh ĐBSCL xuống giống 400.000ha lúa đông xuân sớm, vụ 2021-2022 nhằm né hạn mặn có nguy cơ xâm nhập ở khu vực ven biển. Một trong những khó khăn hiện nay là giá cả phân bón tiếp tục tăng, đẩy chi phí giá thành sản xuất lên cao, gây bất lợi cho nông dân trồng lúa. 

Đầu tư

Du lịch

TPHCM phục hồi du lịch theo 3 giai đoạn

Chiều 16-10, Sở Du lịch TPHCM công bố chương trình triển khai kế hoạch phục hồi du lịch TPHCM trong điều kiện thích ứng an toàn với dịch Covid-19 với nội dung nhấn mạnh đến từng giai đoạn hồi phục, có xác định rõ lộ trình, giải pháp phù hợp với thực tiễn. 

Chuyển động kinh tế & Đời sống 24H

Thông tin kinh tế