(SGGP).- Tại hội thảo “Logistics và chuỗi cung ứng: Làm thế nào để các doanh nghiệp Việt Nam có thể nâng cao sức cạnh tranh?” do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chi nhánh TPHCM tổ chức ngày 18-5, Tiến sĩ Bùi Quốc Nghĩa, Viện trưởng Viện Logistics Việt Nam, cho biết hiện có khoảng 2.000 doanh nghiệp (DN) Việt đăng ký kinh doanh dịch vụ logistics với khoảng 300.000 DN khách hàng có nhu cầu sử dụng dịch vụ. Tuy nhiên, tất cả DN logistics nội đều có quy mô nhỏ, chỉ đủ lực tham gia cung ứng một phần trong chuỗi logistics. Các DN này không liên kết với nhau mà còn cạnh tranh lẫn nhau theo hướng giảm giá.
Trong khi đó, hiện có hơn 80 DN nước ngoài cung cấp dịch vụ logistics tại Việt Nam, trong đó có đủ mặt 20 hãng logistics hàng đầu thế giới như APL, MitSui, Maert Logistics, NYK Logistics, Logitem, Mol Vietnam…, chiếm giữ 70% - 80% thị phần và tự đưa ra các loại phí khác nhau. Từ năm 2014, Việt Nam đã chính thức mở cửa thị trường dịch vụ logistics cho các công ty nước ngoài vào đầu tư. Một mặt, giúp ngành logistics Việt Nam phát triển, nhưng cũng tạo ra nhiều thách thức lớn cho các DN nội địa. Nếu không nỗ lực đầu tư, nâng cấp phương tiện, dịch vụ, có nguy cơ ngành logistics Việt sẽ thua thiệt trên sân nhà.
MINH HẢI