Đổi mới công nghệ dạy học, kích hoạt sáng tạo từ giáo viên

“Bị ép học”… nhưng lại thấy bổ ích
Đổi mới công nghệ dạy học, kích hoạt sáng tạo từ giáo viên

Được truyền lửa, kích hoạt sự sáng tạo từ các khóa tập huấn về ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) vào giảng dạy, khoảng 2.000 giáo viên ở TPHCM đã bắt tay đổi mới cách dạy học, tạo ra những tiết học “lung linh”, đầy hứng thú.

“Bị ép học”… nhưng lại thấy bổ ích

Đến từ nhiều trường học và dạy nhiều môn học khác nhau nhưng hàng trăm giáo viên tham dự khóa học “Nâng cao năng lực ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông trong dạy học” do Sở Giáo dục - Đào tạo (GD-ĐT) TPHCM tổ chức gần đây đều được kích hoạt tinh thần đổi mới dạy học trên nền tảng CNTT. Ngoài làm quen với các công cụ như Facebook, Skype, Onedrive…, để chia sẻ giữa giáo viên và học sinh, học viên còn được giới thiệu công nghệ giáo dục hiện đại, tiện ích phục vụ soạn bài giảng, dạy tích hợp như Onenote, Sway, Top 100 công cụ… Vừa học, vừa chơi, vừa thực hành, các giáo viên thỏa thích thể hiện ý tưởng lẫn sản phẩm sáng tạo trong dạy học, truyền đạt kiến thức đến học trò.

Không chỉ hào hứng làm quen với các công cụ và kỹ thuật dạy học hiện đại, các giáo viên còn được mở mang tư duy, “giải phóng” năng lượng tiềm ẩn để phát triển chuyên môn tốt hơn. Khác với sự nhàm chán, xơ cứng của các lớp tập huấn về nâng cao năng lực sử dụng CNTT được tổ chức trước đây, học viên lĩnh hội kiến thức, kỹ năng trực tiếp từ các chuyên gia giáo dục toàn cầu của Microsoft về ứng dụng công nghệ dạy học hiện đại. Đặc biệt, tham gia chương trình “Dạy học theo dự án”, giáo viên được tiếp cận với các kỹ năng hiện đại, phù hợp cho việc tổ chức các dự án dạy học như 5W1H, 7 chiếc mũ tư duy… Từ đó phối hợp với các công cụ thích hợp để giảm tải áp lực công việc cho giáo viên, học sinh.

Không phải ngẫu nhiên mà nhiều giáo viên có chung chia sẻ thú vị: “Lúc đầu, chúng tôi bị trường ép đi học nhưng học xong thấy bổ ích. Khóa học mang lại nhiều kiến thức, thêm nguồn cảm hứng giảng dạy và thêm yêu nghề hơn…”. Với cô Trần Ánh Hồng thì khóa học đã truyền cảm hứng cho giáo viên để họ nâng cao hiểu biết và bắt tay vào việc tổ chức dạy học theo dự án. Từ đó mang đến cho học trò sản phẩm dạy học tốt nhất, hiệu quả nhất. “Thấy rõ hiệu ứng dạy học sáng tạo trên nền tảng CNTT, ngay sau khóa tập huấn, nhiều giáo viên đã tự làm mới cách dạy, thổi hồn vào từng bài giảng để nó lung linh hơn, tạo sự hứng thú cho học trò. Đó là sự kích hoạt đổi mới giáo dục và chúng tôi mong muốn chương trình tập huấn này sẽ lan tỏa rộng hơn”, cô Tô Thụy Diễm Quyên, phụ trách Chương trình phát triển giáo dục của Sở GD-ĐT, chuyên gia giáo dục toàn cầu Microsoft chia sẻ như thế.

Nhiều giáo viên trẻ tham gia khóa tập huấn về ứng dụng CNTT trong dạy học được tổ chức vào ngày 27-2

Nhân rộng hơn nữa

Khi tham gia lớp tập huấn, được tiếp cận với các công cụ, phương pháp dạy học tiên tiến,  nhiều giáo viên đã nhận thấy mình “tụt hậu” so với sự phát triển vượt bậc của công nghệ dạy học hiện đại trên thế giới. Đặc biệt, ở phần thực hành ứng dụng các công cụ hiện đại, trong đó giáo viên phải “đóng vai” làm học trò để hiểu các em muốn gì, cần gì từ người thầy, họ cũng nhận ra “điểm khuyết” - chưa biết cách kết nối, chia sẻ với học sinh. Không chỉ đánh giá người học phiến diện, nhiều thầy cô chưa thực sự xem học trò là trung tâm và thiếu phương pháp giáo dục phù hợp để phát triển toàn diện.

 

 Sau thời gian ngắn triển khai, chương trình “Nâng cao năng lực ứng dụng CNTT và truyền thông trong dạy học” đã tổ chức được 8 khóa với trên 1.500 giáo viên tham gia. Bên cạnh đó, còn có 500 giáo viên tham gia khóa học “Dạy học theo dự án”. Từ điểm sáng được thắp lên và đang lan tỏa rộng hơn,  Sở GD-ĐT TPHCM sẽ nhân rộng số lượng giáo viên tiên phong đổi mới phương pháp dạy học trên nền tảng CNTT.

 

Chính vì thế, tham gia khóa tập huấn “Dạy học theo dự án”, hàng trăm giáo viên không chỉ biết cách làm dự án mà còn biết ứng dụng công cụ hiện đại, tích hợp kiến thức môn học hiệu quả. Từ mục đích lấy học sinh làm trung tâm, giúp các em hoàn thiện các kỹ năng để trưởng thành, có tư duy phản biện, biết giải quyết các vấn đề mà cuộc sống đặt ra..., dạy học theo dự án sẽ kích thích sự đam mê, sáng tạo của thầy lẫn trò. Chuyên viên Tô Thụy Diễm Quyên cho biết thêm: “Không chỉ đổi mới hình thức tổ chức, phương pháp dạy học, kiểm tra, đánh giá kết quả giáo dục, dạy học, chương trình tập huấn còn trang bị kỹ năng tự học, tự nghiên cứu, tự phát triển nghề nghiệp cho giáo viên. Đây là công cụ cần thiết mà mỗi giáo viên phải trang bị, chuẩn bị thích ứng, hội nhập với hành trình đổi mới giáo dục”.

Nếu thầy cô không làm chủ công nghệ thì làm sao bắt kịp tư duy, sự phát triển như vũ bão của thế giới trong thời đại công nghệ số? Nếu không sớm ứng dụng những công cụ giảng dạy hiện đại vào lớp học là có lỗi với học sinh... Và từ những thông điệp này, họ - những giáo viên tham gia các lớp tập huấn do Trung tâm Thông tin và Chương trình giáo dục  thuộc Sở GD-ĐT TPHCM tổ chức đã được kích hoạt tinh thần “dạy học sáng tạo trên tảng CNTT”.

KHÁNH BÌNH

Tin cùng chuyên mục