Du lịch lễ 30-4 và 1-5 là dịp ăn nên làm ra của các công ty du lịch. Trong những năm gần đây, lượng khách đi du lịch vào dịp lễ ngày càng tăng, năm sau cao hơn năm trước, nhiều tour đầy khách, phải khóa sổ đăng ký trước ngày đi cả tháng. Tuy nhiên ở năm nay, khi chỉ còn 2 tuần nữa đến kỳ nghỉ lễ, việc đăng ký tour tại các công ty du lịch diễn ra khá chậm.
Giá tour cao
Các công ty du lịch tại TPHCM cho biết, dù đã chuẩn bị trước về việc điều tiết tăng giá của một số ngành hàng quan trọng nhưng liên tiếp chỉ cách nhau 1 tháng, giá xăng dầu điều chỉnh tăng 2 lần đã tác động tiêu cực đến hoạt động kinh doanh của ngành. Để chuẩn bị cho mùa du lịch lễ 30-4 và 1-5 năm nay, các công ty du lịch đã xây dựng chương trình tour, đưa ra giá bán trước thời điểm nghỉ lễ hơn 1 tháng. Sau đợt điều chỉnh tăng giá lần đầu của xăng dầu và điện, giá bán tour đã được điều chỉnh tăng khoảng 10%-15% so với giá bán thời điểm trước tết. Thêm đợt tăng giá xăng dầu thứ 2 vào cuối tháng 3-2011 đã gây thêm áp lực cho các công ty lữ hành.
Theo tính toán của các công ty du lịch, mức tăng sau 2 lần điều chỉnh lên khoảng 25%-30% so với giá bán trước tết. Hiện nay, các tour đi bằng đường bộ chịu ảnh hưởng trực tiếp, tăng nhiều hơn so với tour đi bằng đường hàng không. Ở thời điểm này, vé máy bay vẫn giữ mức cũ, chưa điều chỉnh tăng giá. Tuy nhiên, theo dự báo của các hãng hàng không trong nước, khoảng cuối tháng 4-2011, vé máy bay của một số hãng sẽ điều chỉnh tăng giá bán, với mức tăng dự kiến thêm 20% so với giá hiện nay.
Các doanh nghiệp du lịch hy vọng, với kiến nghị giảm thuế VAT và những chính sách kích cầu, bán vé máy bay giá rẻ của ngành hàng không trong thời gian tới sẽ góp phần “hạ nhiệt” giá tour, thu hút người dân đi du lịch nhiều hơn.
Khách mua tour giảm
Việc tăng giá đã và đang có tác động tiêu cực đến thị trường dịp lễ sắp đến. Những năm trước, lễ 30-4 và 1-5 luôn được xem là mùa ăn nên làm ra của các công ty du lịch lữ hành vì khách đăng ký tour khá sớm, nhiều tour phải khóa sổ trước ngày lên đường cả tháng. Tuy nhiên, với diễn biến mới của thị trường, lạm phát tăng cao, nhiều khả năng mùa du lịch lễ năm nay không như mong đợi, tình hình ế ẩm diễn ra ở hầu hết các công ty du lịch. Ở thời điểm hiện nay, khi chỉ còn khoảng 2 tuần nữa đến lễ nhưng các công ty du lịch chẳng lấy gì làm vui vì kế hoạch đặt ra cho mùa lễ năm nay khó đạt được. Thay vì lên kế hoạch thêm tour như năm trước, bây giờ các doanh nghiệp lại trông mong có đủ khách cho tour. Tình trạng ế khách còn thể hiện rõ hơn khi nhiều đơn vị du lịch, dịch vụ liên tục chào mời bán lại vé máy bay, phòng khách sạn ở các điểm du lịch vì đã lỡ đi tắt, đón đầu “xí chỗ” như những mùa du lịch trước. Những đơn vị lỡ đặt nhiều dịch vụ phải chạy đôn chạy đáo tìm đối tác bán lại vé, phòng. Các công ty du lịch lo ế khách, không dám mạo hiểm đặt dịch vụ trước.
Theo ghi nhận từ các công ty du lịch, hiện nay chỉ có các điểm “nóng” trong mùa du lịch lễ như Côn Đảo, Phú Quốc là đầy chỗ. Các tour đường dài từ TPHCM đi miền Trung và các tỉnh phía Bắc khách đăng ký ít hơn. Các công ty du lịch đang trong tình trạng chờ khách và hy vọng sẽ bùng nổ vào phút cuối. Bà Nguyễn Thị Tuyết Mai, Giám đốc Truyền thông đối ngoại của Fiditour, cho biết, Fiditour điều chỉnh và giữ ở mức tăng khoảng 15% so với trước cho các tour du lịch trong dịp lễ này. Hiện các tour tương đối cao cấp, phục vụ khách đi châu Âu, Mỹ tại Fiditour không có nhiều biến động, đã gần đầy khách.
Ông Hoàng Minh Tiến, Giám đốc chi nhánh TPHCM thuộc Công ty Du lịch Hanoitourist, nhận xét, du lịch trong nước, xu hướng khách hàng chọn mua tour ngắn, từ TPHCM đi các tỉnh lân cận, đến Mũi Né, Vũng Tàu… với chi phí vừa phải, lượng khách chọn mua tour đi các tỉnh xa ít hơn. Thực tế, với những tour ngắn, chi phí thấp, lợi nhuận của doanh nghiệp rất ít. Với việc “thắt lưng buộc bụng”, tiết kiệm chi tiêu hiện nay, các doanh nghiệp kinh doanh ở các lĩnh vực khác cũng giảm, ngưng các tour đi dưới dạng khảo sát, tìm hiểu cơ hội hợp tác, đầu tư ở nước ngoài.
MỸ HẠNH