Từ đầu năm đến nay, cuộc chiến giá cước nội mạng giữa các nhà mạng điện thoại lại bùng lên, lập những mốc kỷ lục mới chưa từng có về giá cước. Chính vì thế, tiêu dùng di động trở thành mặt hàng duy nhất giảm giá đáng kể trong cơn bão giá hiện nay.
Vietnamobile được cho là nhà mạng nổ phát súng đầu tiên cho cuộc đua khuyến mại nội mạng năm 2011 với chương trình “Nói rẻ bất ngờ” vào ngày 12-1 trên toàn quốc. Theo đó, chỉ với 1.000 đồng khách hàng có thể đàm thoại tới 60 phút. Vietnamobile cho rằng chương trình tiết kiệm tới 99% cước phí cho người sử dụng.
Cũng ngay trong tháng 1, MobiFone cũng tung ra 4 gói cước trong chương trình “Chào xuân Tân Mão” có giá cước nội mạng siêu rẻ. Đây được xem như một chiêu mạnh tay chưa từng có của MobiFone nhằm kích cầu, hút thuê bao ngay dịp đầu năm. Tuy vậy, chương trình này giới hạn đến ngày 13-3.
Viettel không ngồi yên mà tung ra chương trình “Gọi 30 phút nội mạng chỉ với 2.000 đồng”. Theo đó, mỗi lần đăng ký gói FreeTalk với chi phí 2.000 đồng, khách hàng sẽ được hưởng 30 phút nội mạng. Có điều, nhà mạng này cũng không thông báo thời điểm kết thúc của chương trình chăm sóc khách hàng này.
Không chịu im lặng trước thị trường đang dậy sóng, Beeline cũng vừa phát đi thông báo về chương trình khuyến mại gọi nội mạng trong vòng 1 tháng cho các thuê bao mới. S-Fone cho tới thời điểm này vẫn chưa thấy có chương trình nào đáng kể ngoài các chương trình khuyến mại tặng thẻ nạp lẻ tẻ.
Qua đây cũng thấy rõ, trong số 4 mạng nhỏ đang hoạt động, đã có tới 3 mạng là Beeline, S-Fone, EVN đang hoạt động một cách âm thầm, chỉ còn duy nhất Vietnamobile vẫn đưa ra các chương trình nhằm tìm kiếm thêm thuê bao mới, cạnh tranh với các nhà mạng lớn.
Nhìn lại các chương trình của các nhà mạng, với “Nói rẻ bất ngờ” của “tân binh” Vietnamobile, chỉ với 1.000 đồng khách hàng được gọi nội mạng tới 60 phút. Như vậy, khách hàng chỉ phải trả 16,7 đồng/phút đàm thoại và tiết kiệm tới 99% so với cước phí thông thường. “Chào xuân Tân Mão” của MobiFone với 4 gói cước.
Theo đó, khi mua gói cước 1, khách hàng phải trả 2.500 đồng cho 30 phút đàm thoại, tính ra cước phí mỗi phút là 83,3 đồng; gói cước 2 có giá 5.000 đồng cho 60 phút, cước phí giảm chỉ còn 55,6 đồng và càng sử dụng gói cước có giá trị lớn hơn, giá cước theo đó càng giảm đi.
Viettel chỉ đưa ra một chương trình với mức cước duy nhất là 2.000 đồng cho 30 phút sử dụng, tính ra khoảng 66,7 đồng/phút đàm thoại… Cho nên tính đến thời điểm hiện tại “Nói rẻ bất ngờ” của Vietnamobile với 16,7 đồng/phút tạm thời đang dẫn đầu về gói cước nội mạng dành cho thuê bao trả trước có giá cước rẻ nhất trên thị trường.
Một chuyên gia trong ngành viễn thông cho rằng, thế mạnh về giá cước nội mạng thuộc về các mạng mới gia nhập thị trường, đó là lợi thế vô cùng quan trọng để các nhà mạng thu hút thuê bao mới. Nếu các mạng lớn thống lĩnh thị trường tiếp tục cuộc đua khuyến mại nội mạng sẽ đẩy các mạng nhỏ vào thế khó khăn.
BÁ TÂN