(SGGP).- Theo Hiệp hội Da - Giày - Túi xách Việt Nam (Lefaso), năm 2015, ngành da giày đã hoàn thành sớm kế hoạch xuất khẩu, đạt 14,5 tỷ USD.
Có được kết quả này là nhờ những FTA đã và sắp được ký kết tạo ra hiệu ứng tích cực, đồng thời mở ra triển vọng tốt cho xuất khẩu da giày năm 2016. Tất cả các thị trường, trong đó có thị trường xuất khẩu truyền thống, như: Mỹ, EU, Nhật Bản… đều đạt tốc độ tăng trưởng tốt. Đặc biệt, xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc tăng trưởng vượt bậc, đạt khoảng 600 triệu USD. Giày dép Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc tăng mạnh là do chi phí nhân công của quốc gia này tăng cao. Ngoài ra, nhân dân tệ phá giá cũng tạo sức ép cho doanh nghiệp sản xuất gia công tại Trung Quốc. Do đó, nhiều nhà đầu tư đã chuyển dịch sản xuất giày dép, chủ yếu là giày thể thao, giày vải, giày da sang Việt Nam và nhập khẩu ngược trở lại Trung Quốc.
Xu hướng chuyển dịch sản xuất về vùng nông thôn nhằm tận dụng nguồn lao động, quy mô sản xuất, sản lượng của ngành đã tăng nhanh. Nhiều doanh nghiệp Nhật Bản, Đài Loan đổ vốn xây dựng nhà xưởng sản xuất với quy mô lớn. Đáng chú ý, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) đã ký kết, Hiệp định Đối tác kinh tế xuyên Thái Bình Dương (TPP) sắp thông qua, AEC vừa chính thức có hiệu lực là những yếu tố tác động mạnh mẽ đến sự phát triển của ngành da giày.
THẢO NHI