Gần dân, lắng nghe dân để giám sát và thực hiện các chính sách chăm lo cho dân

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân đề nghị MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội trong năm 2019 cần chú trọng đến công tác giám sát, đặc biệt là đối với người đứng đầu cấp ủy Đảng, chính quyền tại 24 quận huyện. Trong đó, tập trung vào giám sát sự hài lòng của dân, cải cách hành chính, giải quyết những bức xúc của người dân...

Sáng 27-12, Thường trực Thành ủy TPHCM tổ chức Hội nghị giao ban với Mặt trận tổ quốc (MTTQ) và các tổ chức chính trị-xã hội về kết quả thực hiện nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2018, phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm công tác giám sát, phản biện xã hội của MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội năm 2019.

Các đồng chí: Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM; Võ Thị Dung, Phó Bí thư Thành ủy; Nguyễn Hữu Hiệp, Trưởng Ban Dân vận Thành ủy chủ trì hội nghị.

Báo cáo của Ban Dân vận Thành ủy TPHCM về kết quả hoạt động của MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội năm 2018 thể hiện trên các mặt tổ chức, hoạt động tiếp tục có những nỗ lực đổi mới nội dung, phương thức hoạt động theo hướng gần dân, sát dân, thiết thực chăm lo cho dân và thực hiện tốt các hình thức tuyên truyền, vận động, đoàn kết, tập hợp đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân tham gia các phong trào thi đua yêu nước gắn với phong trào thi đua “Dân vận khéo”.

MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội còn chú trọng đến công tác an sinh xã hội; triển khai các nghị quyết, quyết định của Trung ương và Thành ủy, trong đó trọng tâm là Nghị quyết 54 của Quốc hội.

Gần dân, lắng nghe dân để giám sát và thực hiện các chính sách chăm lo cho dân ảnh 1 Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại hội nghị. Ảnh: HOÀI NAM
Trong hoạt động giám sát, phản biện xã hội, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội đã tổ chức 705 cuộc, tập trung vào các nội dung, lĩnh vực mà người dân quan tâm; thực hiện 6 hội nghị phản biện xã hội cấp thành phố đối với dự thảo 4 đề án của UBND TPHCM phục vụ Nghị quyết 54 của Quốc hội.

MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội đã tích cực tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, chủ động phối hợp với đại biểu HĐND tổ chức các cuộc tiếp xúc cử tri trước và sau các kỳ họp bảo đảm tính dân chủ, công khai, tạo điều kiện để cử tri tham gia góp ý, kiến nghị những vấn đề dân sinh, phát triển.

Trong hoạt động của mình, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội nhìn nhận cũng còn nhiều hạn chế, tồn tại. Trong đó, việc đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội tuy có nỗ lực nhưng vẫn hành chính hóa, nhất là trong công tác thi đua; hiệu quả công tác giám sát, phản biện xã hội chưa cao; phong trào thi đua và thực hiện các cuộc vận động xã hội chưa sâu rộng…

Với tinh thần nhìn thẳng vào thực tế những vấn đề mà yêu cầu phát triển đặt ra, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân đề nghị MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội trong năm 2019 cần chú trọng đến công tác giám sát, đặc biệt là đối với người đứng đầu cấp ủy Đảng, chính quyền tại 24 quận huyện.

Trong đó, tập trung vào giám sát sự hài lòng của dân, công tác tiếp dân, cải cách hành chính, giải quyết những bức xúc của người dân, doanh nghiệp và vệ sinh môi trường.

Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân cũng đặt ra cho các tổ chức chính trị - xã hội một số nội dung giám sát trong lĩnh vực bảo vệ môi trường, trật tự, an toàn xã hội “MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội cần phối hợp chặt với nhau, gắn công tác giám sát trên từng lĩnh vực theo đặc thù, địa bàn và những vấn đề mà người dân quan tâm. Đồng thời, kịp thời sơ kết đánh giá kết quả hoạt động để tìm ra mô hình, cách làm hiệu quả trong hoạt động giám sát”, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, nhấn mạnh.

Hội nghị thảo luận về định hướng hoạt động của MTTQ và các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội năm 2019. Trong đó, Liên đoàn Lao động TP đưa ra nội dung giám sát về chi trả lương, thưởng tết, quan hệ lao động, chăm lo đời sống đoàn viên công đoàn.

Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM tập trung vào nắm bắt tình hình nhân dân và dư luận xã hội tại các địa phương trên các lĩnh vực; qua đó đi vào giám sát được đúng việc, đúng vấn đề mà người dân quan tâm, bức xúc.

Đồng thời, tăng cường sự liên thông giữa MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội với các cấp chính quyền trong giải quyết những kiến nghị, vướng mắc của người dân.

Hội Nông dân TPHCM hướng dẫn hội viên trong giám sát thực hiện các chính sách về nông nghiệp, nông dân, phát triển các mô hình hợp tác xã, công tác đền bù, giải tỏa thực hiện các dự án.

Hội Liên hiệp Phụ nữ TPHCM tập trung vào giám sát an toàn vệ sinh thực phẩm, môi trường tại các chợ, khu dân cư; thực hiện các chính sách đối với phụ nữ, chương trình sữa học đường tại các trường học.

Hội Cựu chiến binh TPHCM tham gia giám sát về môi trường, thực hiện các chính sách đối với người có công…

Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Võ Thị Dung nhấn mạnh đến yêu cầu khắc phục những hạn chế của công tác giám sát, phản biện xã hội. Trong đó, cần định hình phương thức, cách làm giám sát của nhân dân, đi vào những nội dung và vấn đề gắn với đời sống dân sinh phát triển kinh tế, xã hội.

Qua giám sát, phản biện tăng sự đồng thuận của nhân dân và xã hội, nhất là ở những lĩnh vực phức tạp; tăng cường phối hợp giữa các cơ quan trách nhiệm đối với việc giải quyết những kiến nghị, phản ánh của MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội; gắn công tác sắp xếp lại cơ cấu, tổ chức tổ nhân dân và khu phố, ấp với hoạt động của MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội ở địa bàn dân cư. 

Phát biểu kết luận hội nghị, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân đánh giá nỗ lực của MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội trong thực hiện nhiệm vụ của mình, góp phần phát triển của thành phố năm 2018.

Năm 2019, TPHCM chọn là năm tăng tốc, năm sáng tạo thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế, xã hội của năm và cả nhiệm kỳ.

TPHCM là địa phương đầu tàu của cả nước, cần phải giữ vững các mục tiêu, yêu cầu phát triển trên tất cả các lĩnh vực. Chủ đề của năm 2019 là cải cách hành chính và thực hiện Nghị quyết 54 của Quốc hội. Do vậy, công tác giám sát là trọng tâm; gần dân, lắng nghe dân để thực hiện giám sát và thực hiện các chính sách chăm lo cho dân.

Phát huy vai trò và thế mạnh của từng tổ chức chính trị - xã hội trong giám sát và giám sát có trọng tâm, trọng điểm, chú trọng đến những vấn đề mà người dân quan tâm, bức xúc.

Trong công tác vận động nhân dân, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân đề nghị MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội đẩy mạnh các phong trào thi đua, đi vào thiết thực, gắn với từng địa bàn, từng địa phương, để huy động sự tham gia của người dân.

“Phong trào thi đua phải từ dân, từ mong muốn của dân thì mới huy động được sức dân tham gia. Qua phong trào, từng tổ chức chính trị - xã hội nắm bắt được nguyện vọng của nhân dân, phản ánh được những kiến nghị, vướng mắc của nhân dân để thực hiện giám sát cho sát thực”, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân kết luận.

Tin cùng chuyên mục