Nâng cấp mở rộng quốc lộ 1A qua miền Trung
Những đoạn đường còn nham nhở, hai ven đường mương thoát nước dở dang, nhà dân vẫn “bình chân” trong vùng phải di dời, giải tỏa. Ngay cả mặt đường có nơi vẫn còn y nguyên mặt đường cũ... Đó là những hình ảnh của đoạn - tuyến nâng cấp, mở rộng quốc lộ (QL) 1A dù đã đến thời điểm hoàn thành tiến độ giải phóng và bàn giao mặt bằng.
Cầu dừa trơn trượt …
Nhà ông Trần Kiệt (59 tuổi) ở thị trấn La Hà, huyện Tư Nghĩa (Quảng Ngãi) nằm sát công trình mở rộng QL1A. Vừa gặp chúng tôi, ông Kiệt và bà Nguyễn Thị Nữ (57 tuổi) - vợ ông hỏi: “Khi nãy mấy chú đi vào nhà cô bằng gì?” “Dạ xe máy”. “Không! Ý tôi là mấy chú đi từ QL1 ấy?”. Quay lại nhìn thấy vừa bước qua cầu treo được đóng bằng những tấm ván xẻ ra từ cây dừa, chúng tôi vội trả lời: “Dạ, qua cầu treo!”. Như mở cờ trong bụng, bà Nữ nói: “Thì đấy, cầu dừa đấy. Lâu nay chỉ nghe qua bài hát, giờ mới được đi trên đó”.
Rời nhà ông Kiệt, xuôi theo QL1 vào hướng Nam, chúng tôi ghé tiệm tạp hóa của ông Nguyễn Văn Anh, ở xã Đức Chánh (huyện Mộ Đức). Phía trước tiệm, mương thoát nước được xây xong nhưng chưa đậy nắp đã 3 - 4 tháng nay. Ông Anh bảo những ngày mùa nắng, bụi mù mịt mỗi khi xe chạy qua. Hơn một tháng nay, trời mưa lớn, nước chảy như kênh mương thủy lợi. Mưa nhỏ thì đọng lại như cái ao.
Hiện trường nâng cấp mở rộng QL1A đoạn qua huyện Tư Nghĩa (Quảng Ngãi). Người dân tận dụng thân cây cau, cây dừa làm cầu để vào nhà. Ảnh: HÀ MINH
“Hễ trời mưa là nước tràn vào nhà như lụt. Mặt đường lại cao hơn nhà nên nước không thoát được. Suốt ngày lội bì bõm trong nước bùn, khổ quá”- ông Mai Văn Thanh, xã Lộc Thủy, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên - Huế cũng bức xúc kêu trời góp thêm vào những tình tiết bi thảm vào bài toán kinh doanh ế ẩm từ khi việc nâng cấp, mở rộng QL1A được tiến hành. “Nỗi khổ của chúng tôi lẽ ra các chủ đầu tư cũng như các đơn vị thi công đều có thể hạn chế được bằng việc đẩy nhanh tiến độ thi công nhưng không hiểu sao máy móc và vật liệu đã tập kết nhưng cứ xếp hàng chờ người làm” - ông Thanh tự vấn.
“Trượt” luôn tiến độ?
Hơn một tháng nay, miền Trung liên tục có mưa, dù không lớn nhưng như vậy cũng đủ làm cho các đơn vị thi công các hạng mục của công trình này đứng ngồi không yên khi mà mặt đường ẩm ướt, nước đọng thành vũng, có nơi thì bùn nhão nhoẹt… “Ngay từ đầu, đơn vị đã lường trước tình hình thời tiết và có kế hoạch bố trí nhân công, phương tiện, lĩnh vực thi công cụ thể. Thế nhưng, mưa dầm dai dẳng khiến anh em công nhân cứ đi ra đi vào ngóng trông trời đất”, ông Trần Ngọc Thụy - Giám đốc Công ty TNHH B.O.T Thiên Tân - Thành An, chủ đầu tư dự án B.O.T đoạn nâng cấp mở rộng QL1A phía Nam Quảng Ngãi sốt ruột. Ông Thụy càng lo lắng hơn khi mà vẫn còn nhiều hộ dân dọc tuyến chưa bàn giao mặt bằng. “Khối lượng đền bù giải phóng mặt bằng (GPMB) là rất lớn, tiến độ hoàn thành dự án lại rất cấp bách. Do đó, chủ đầu tư kính đề nghị Thường trực Tỉnh ủy, UBND tỉnh Quảng Ngãi xem xét chỉ đạo các địa phương khẩn trương giải quyết dứt điểm các vướng mắc nêu trên” - ông Thụy nói.
Dù đánh giá công tác GPMB đã cơ bản về đích. Tuy nhiên, ông Đặng Văn Minh, Giám đốc Sở GT-VT Quảng Ngãi cũng thừa nhận đó mới chỉ là ở mặt bằng chung, còn trong thực tế vẫn gặp nhiều khó khăn. Yêu cầu của UBND tỉnh là đến 31-10 vừa qua phải bàn giao mặt bằng sạch. Vậy nhưng, đã “trượt” 2 tháng, toàn tuyến vẫn còn 72 hộ dân chưa đồng ý bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư.
Đi ngược ra hướng Bắc, đoạn nâng cấp mở rộng từ Quảng Bình đến cuối Thừa Thiên - Huế dài 260km hơn tháng nay việc thi công cũng đang cầm chừng do công tác giải phóng và bàn giao mặt bằng chậm. Theo thông báo của các nhà thầu thì tiến độ đã chậm cả nửa năm. Lý giải sự chậm trễ, ông Hoàng Văn Châu, Phó Trưởng ban điều hành Ban quản lý dự án 4 (đơn vị chủ dự án) cho rằng do dự án đoạn La Sơn - Lăng Cô được Chính phủ phê duyệt chậm sau 7 tháng so với các dự án khác trên tuyến QL1. Ngoài ra, công tác bàn giao mặt bằng của huyện Phú Lộc chậm gần nửa năm.
Tại Quảng Trị, đoạn QL1 từ thị trấn Gio Linh đến TP Đông Hà (dài 15km) do Công ty TNHH BOT Quảng Trị vừa làm chủ dự án vừa thi công. Đây là gói thầu khởi công từ tháng 6-2013 nhưng đã qua quãng thời gian gần 1 năm rưỡi chỉ mới làm xong phần cống nước và rải xong một phần đá dăm cấp phối ở hai bên đường. Từ đầu tháng 12 đến nay, công trình này gần như chỉ thi công các công đoạn phụ.
Với những gì đang diễn ra, để đạt được mốc tiến độ theo quy định của Chính phủ, đường đến “đích” dự án nâng cấp, mở rộng QL1A xem ra còn rất “gập ghềnh”!
HÀ MINH - VĂN THẮNG