Giả danh phóng viên, đoàn tiền trạm thanh tra tống tiền doanh nghiệp

Do cần tiền để ăn tiêu, Phong, Hạ, Tuấn đã rủ nhau đến các doanh nghiệp đang kinh doanh vật liệu xây dựng và khai thác cát sỏi bên bờ sông Hồng, thuộc địa bàn Hà Nội và giả danh là “đoàn tiền trạm của Thanh tra Chính phủ đi khảo sát để phục vụ cho đoàn kiểm tra sau này”, rồi cưỡng đoạt tài sản...
Các đối tượng từ trái qua Hạ, Phong, Tuấn.
Các đối tượng từ trái qua Hạ, Phong, Tuấn.

Ngày 30-7, Phòng Cảnh sát hình sự, Công an TP Hà Nội cho biết, đã khởi tố bị can, bắt giữ nhóm đối tượng gồm: Ngô Văn Hạ (sinh năm 1978, trú tại khu đô thị Nam Trung Yên, phường Trung Hòa); Nguyễn Xuân Phong (sinh năm 1979, trú tại phường Nghĩa Tân) và Hoa Anh Tuấn (sinh năm 1980, trú tại ngõ 155 Cầu Giấy), các đối tượng đều trú quận Cầu Giấy, Hà Nội về hành vi “Cưỡng đoạt tài sản”.

Theo cơ quan điều tra, nhóm đối tượng này chuyên đi cưỡng đoạt tài sản của cơ sở kinh doanh cát sỏi dọc bờ sông Hồng, Hà Nội.

Cụ thể, sự việc bị vỡ lở khi Phòng Cảnh sát giao thông, Công an TP Hà Nội đã phát hiện, bắt quả tang một đối tượng trong nhóm trên có hành vi “Cưỡng đoạt tài sản” của Công ty cổ phần Xây dựng và thương mại Đức Phát (đang kinh doanh vật liệu xây dựng và khai thác cát sỏi) thuộc địa phận huyện Phú Xuyên (Hà Nội).

Điều tra mở rộng, cơ quan công an, lực lượng chức năng xác định nhóm đối tượng này còn thực hiện một số vụ cưỡng đoạt tài sản khác tại các tỉnh Hưng Yên, Hà Nam, Hải Dương, Quảng Ninh, Bắc Giang, Bắc Ninh, Vĩnh Phúc, Phú Thọ.

Cơ quan công an thông tin, đối tượng Ngô Văn Hạ từng làm Phó Tổng Biên tập một tạp chí chuyên ngành, sau đó bị miễn nhiệm và không có việc làm. Thông qua các mối quan hệ xã hội, Hạ quen biết Phong và Tuấn (là nhân viên hợp đồng và cộng tác viên của 1 tạp chí).
Giữa tháng 5-2019, Phong, Hạ, Tuấn đã đến các doanh nghiệp đang kinh doanh vật liệu xây dựng và khai thác cát sỏi bên bờ sông Hồng thuộc địa bàn Hà Nội và giả danh là “đoàn tiền trạm của Thanh tra Chính phủ đi khảo sát các doanh nghiệp khai thác cát, sỏi, tình trạng tập kết vật liệu xây dựng trước mùa mưa lũ để phục vụ cho đoàn kiểm tra sau này”.
Những nơi các đối tượng đến đều đưa ra một số lỗi vi phạm của doanh nghiệp để yêu cầu nếu không muốn phiền phức thì đưa tiền mặt hoặc để tiền trong phong bì.

Bằng phương thức, thủ đoạn trên, từ giữa tháng 5 đến tháng 7-2019 các đối tượng Hạ, Phong, Tuấn đã chiếm đoạt số tiền trên 50 triệu đồng của hơn 20 doanh nghiệp đang kinh doanh vật liệu xây dựng và khai thác cát sỏi bên bờ sông Hồng.

Tin cùng chuyên mục