Giải quyết bài toán nhà tái định cư bỏ hoang

Những ngày này, nhiều người đi qua khu tái định cư (TĐC) Vĩnh Lộc B (huyện Bình Chánh, TPHCM) bị bỏ hoang cảm thấy xót xa cho nguồn lực đầu tư của Nhà nước. Dự án được đưa vào sử dụng năm 2011, với gần 2.000 căn hộ dành cho TĐC trong “Chương trình chỉnh trang đô thị”, gồm di dời nhà ven kênh rạch và cải tạo chung cư cũ tại các quận nội thành của TPHCM. 

Hiện tại trong khu TĐC, nhiều hạng mục, tường vách bong tróc, cũ kỹ, khuôn viên xung quanh cỏ mọc um tùm; lối dẫn vào khu TĐC còn tạm bợ, biến thành sình lầy mỗi khi trời mưa. Đến nay, chỉ có một ít hộ dân đến thuê nhà để ở, còn hàng ngàn căn hộ vẫn cửa đóng then cài.

Tại TP Thủ Đức (TPHCM), dự án khu TĐC Bình Khánh có diện tích 38,4ha, thuộc chương trình 12.500 căn hộ phục vụ TĐC Khu đô thị mới Thủ Thiêm, được xây dựng từ năm 2013 và hoàn thành năm 2015. Đây là dự án TĐC được UBND TPHCM yêu cầu phải trở thành dự án kiểu mẫu, đáp ứng mọi tiêu chuẩn về một nơi ở mới khang trang, hiện đại cho người dân. Từ khi hoàn thành đến nay đã gần 10 năm, nhưng hàng ngàn căn hộ nơi đây vẫn để trống, không có người ở. Phía sau lớp cửa kính khóa chặt là những căn phòng bám đầy bụi.

Theo ghi nhận, đơn vị chức năng thuộc Sở Xây dựng TPHCM đang quản lý 9.434 căn hộ và hơn 2.500 nền đất TĐC để trống tại 163 dự án. Trong đó, một số được quản lý để chờ bán đấu giá (gần 4.800 căn hộ), số khác (hơn 2.000 căn hộ) chờ bố trí TĐC cho các dự án trong tương lai. Mỗi năm, thành phố phải chi hơn 70 tỷ đồng phục vụ công tác vận hành, bảo quản, duy tu nhà TĐC. Một lãnh đạo Sở Xây dựng cho biết, chi phí cho việc quản lý, bảo trì gần 10.000 căn hộ rất tốn kém, bởi căn hộ để trống vẫn phải làm vệ sinh và quản lý hàng ngày. Không có khoản thu nên ban đầu các đơn vị quản lý còn gồng gánh, nhưng sau thời gian dài, các đơn vị này phải cắt giảm các khoản chi bảo dưỡng khiến căn hộ nhanh chóng xuống cấp.

Trước thực trạng hàng ngàn căn hộ TĐC bị bỏ hoang, theo các chuyên gia bất động sản, TPHCM nên có cơ chế mở để cho thuê ngắn hạn, từ đó tạo nguồn thu. Việc cho thuê có kèm theo yêu cầu: khi Nhà nước cần thì người thuê phải bàn giao lại. Với những căn hộ dôi dư, cần bán cho những người có nhu cầu vì thực tế hiện nay, nhà ở vẫn đang là câu chuyện rất bức thiết của đại đa số người dân. Với dự án có số căn hộ TĐC lớn, nên chia nhỏ số lượng căn hộ khi bán đấu giá để tạo điều kiện cho nhiều nhà đầu tư tham gia. Ngoài ra, một phương án khác cần được nhắc tới, đó là nên chuyển một lượng căn hộ TĐC bị bỏ trống thành nhà ở xã hội để bán rẻ cho cán bộ, công nhân viên chức, người thuộc diện chính sách, công nhân lao động chưa có nhà ở. Như vậy, đối với các căn hộ cho thuê, thành phố khỏi tốn chi phí bảo dưỡng; đối với các căn hộ bán cho khách hàng, thành phố sẽ có thêm nguồn thu.

Tin cùng chuyên mục