Hạn chế di dời, đốn hạ cây xanh tại các dự án, công trình

Nhằm góp phần giữ gìn, bảo vệ cây xanh, UBND TPHCM vừa ban hành hướng dẫn các chủ đầu tư về trình tự thực hiện phương án xử lý đối với các dự án, công trình có ảnh hưởng đến cây xanh hiện hữu trên địa bàn TP. 

Theo đó, tất cả dự án, công trình ngay từ bước lập dự án phải được khảo sát hệ thống cây xanh hiện hữu xung quanh công trình và đề xuất giải pháp, phương án thiết kế phù hợp để hạn chế di dời, đốn hạ cây xanh, đặc biệt là các cây cổ thụ, cây bảo tồn, cây có giá trị về văn hóa lịch sử. Trình tự thủ tục gồm 3 bước:

Bước 1, xây dựng phương án xử lý cây xanh bị ảnh hưởng bởi dự án;

Bước 2, chủ đầu tư trình thông qua phương án xử lý cây xanh;

Bước 3, cấp phép di dời, chặt hạ, trồng lại cây xanh. 

Đối với trường hợp dự án đã được thông qua phương án xử lý cây xanh ở bước lập dự án, trước khi ban hành hướng dẫn này, chủ đầu tư tiếp tục thực hiện các bước tiếp theo.

Trường hợp chưa thỏa thuận phương án xử lý cây xanh thì thực hiện theo trình tự, thẩm quyền của quy định này. Đối với các dự án đã phê duyệt phương án xử lý cây xanh nhưng có phát sinh cây xanh trong quá trình thực hiện, đơn vị hoặc cá nhân trồng bổ sung cây xanh sẽ phải tự thực hiện di dời cây xanh phù hợp với tiến độ của dự án.

Đối với các dự án không thực hiện đúng theo trình tự của hướng dẫn này, chủ đầu tư có trách nhiệm báo cáo với người quyết định đầu tư, trình UBND TP có ý kiến trước khi triển khai các bước tiếp theo. 
 

Tin cùng chuyên mục