Hầu hết doanh nghiệp đều duy trì được tiền thưởng tết

Tại giao ban báo chí quý 4 tổ chức ngày 8-1 ở Hà Nội, ông Nguyễn Mạnh Kiên, Phó trưởng Ban Tuyên giáo của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cho biết, dự kiến giữa tháng 12 âm lịch mới có thể công bố lương, thưởng tết chính thức. Tuy nhiên, theo thống kê ban đầu mức thưởng tết năm 2021 sẽ ít hơn nhiều so với các năm trước đây. 
Đại diện Liên đoàn Lao động quận 1 tặng quà công nhân vệ sinh vào đêm 30 Tết Canh Tý 2020. Ảnh: HỒNG HẢI
Đại diện Liên đoàn Lao động quận 1 tặng quà công nhân vệ sinh vào đêm 30 Tết Canh Tý 2020. Ảnh: HỒNG HẢI

Theo ông Kiên, hầu hết các doanh nghiệp đảm bảo được việc làm vẫn duy trì tiền thưởng tết theo mức trung bình, dù không tăng nhưng cố gắng ít nhất là một tháng tiền lương theo hợp đồng lao động hoặc tiền lương cơ bản. Một số doanh nghiệp khó khăn thực sự do bị ảnh hưởng trực tiếp bởi dịch Covid-19 như ngành dịch vụ, khách sạn, du lịch, vận tải… vẫn cố gắng đảm bảo tiền lương và có một khoản thưởng nhất định để động viên người lao động. Theo đánh giá sơ bộ của Tổng LĐLĐ Việt Nam, thu nhập của người lao động năm nay bình quân đạt 6,7 triệu đồng/người, giảm 8,6% so với năm ngoái. Có khoảng 31,8 triệu người bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 và 70% người lao động bị giảm thu nhập. 

Tổng LĐLĐ Việt Nam đã kêu gọi các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân tham gia ủng hộ khoảng 4 tỷ đồng để hỗ trợ những đoàn viên, người lao động khó khăn, bị ảnh hưởng nặng bởi dịch Covid-19 và thiên tai bão lũ dịp Tết Tân Sửu 2021. Đồng thời, một số doanh nghiệp, ngân hàng cũng đã đăng ký đồng hành hỗ trợ đoàn viên và người lao động khó khăn. Tổng LĐLĐ Việt Nam sẽ dành một phần từ nguồn tài chính công đoàn tích lũy để chăm lo tết cho đoàn viên, công nhân lao động khó khăn nhất.

Tin cùng chuyên mục