Thực hiện chương trình kiên cố hóa trường lớp

Hoàn thành, đưa vào sử dụng 29.619 phòng học

Hoàn thành, đưa vào sử dụng 29.619 phòng học

Ngày 27-5, tại TPHCM, Bộ GD-ĐT đã chủ trì hội nghị bàn biện pháp đẩy nhanh tiến độ thực hiện chương trình kiên cố hóa trường lớp các tỉnh phía Nam. Đến dự có đại diện của Bộ Tài chính, Bộ Xây dựng, Bộ KH-ĐT và lãnh đạo 32 tỉnh, thành phía Nam.

Hoàn thành, đưa vào sử dụng 29.619 phòng học ảnh 1

Chương trình kiên cố hóa trường lớp được Thủ tướng Chính phủ giao cho 54 địa phương triển khai trong 3 năm 2003, 2004, 2005. Qua 2 năm thực hiện, tổng số phòng học đã hoàn thành và đưa vào sử dụng là 29.619 phòng, đạt tỷ lệ 68%. Tổng số vốn đã huy động là 3.350 tỷ đồng, trong đó vốn trung ương hỗ trợ từ nguồn công trái giáo dục là 2.578 tỷ đồng, vốn ngân sách các địa phương là 528 tỷ đồng và các nguồn huy động khác là 243 tỷ đồng.

Các đại biểu nhận định chương trình kiên cố hóa trường, lớp triển khai chậm là do nhiều nguyên nhân: các trường nằm ở vùng sâu, vùng xa, điều kiện vận chuyển vật tư khó khăn, nhiều đơn vị từ chối nhận thi công công trình; năng lực cán bộ còn hạn chế; đơn giá xây dựng tăng cao…

Bên cạnh những nguyên nhân khách quan và chủ quan làm chậm dự án, các đại biểu nhận định còn có nguyên nhân bệnh thành tích. Do vậy, sau khi tiến hành rà soát lại theo chỉ đạo của Thủ tướng ngày 5 – 8- 2004, tổng số phòng học 3 ca, phòng học tạm thời, tranh tre nứa lá, phòng học mượn và phòng học phát sinh (so với báo cáo tháng 8-2002 có 67.500 phòng học tranh tre nứa lá) đã tăng thêm 46.874 phòng.

Đó là chưa kể còn có hơn 61.000 phòng học cấp 4 đang xuống cấp nghiêm trọng. Muốn xóa hết phòng học tranh tre nứa lá, tổng số vốn đầu tư gần 5.500 tỷ đồng - trung ương cần hỗ trợ hơn 4.600 tỷ đồng.

Theo các đại biểu, để không còn lớp học tạm thời tranh tre nứa lá trong năm 2005 như đề án của Chính phủ, Trung ương cần tăng cường chỉ đạo các địa phương tập trung hoàn thành dứt điểm từng dự án; tổ chức các đoàn xuống các địa phương để kiểm tra, tháo gỡ vướng mắc; tăng suất đầu tư mỗi phòng học cho phù hợp với tình hình thực tế.

HỒNG LIÊN

Tin cùng chuyên mục