Nhiều bậc phụ huynh có con em học tiểu học tại TP Huế (tỉnh Thừa Thiên - Huế) đang sốt ruột vì dịch Covid-19 diễn biến phức tạp nhưng vẫn phải chấp nhận chở con đến trường để ôn bài, làm bài thi học kỳ 1 theo yêu cầu của nhà trường.
Trong một tuần lễ trở lại học trực tiếp này, các em học sinh sẽ được giáo viên bộ môn hướng dẫn ôn tập những nội dung trọng tâm, kiến thức cơ bản cũng như củng cố lại kiến thức chưa vững trong quá trình học online vừa qua để chuẩn bị bước vào đợt thi kiểm tra học kỳ 1 vào ngày 11-1-2022.
Sáng 21-12, khoảng 700 cán bộ quản lý, giáo viên đến từ các trường THPT trên địa bàn TPHCM đã tham gia Hội thảo “Nâng cao năng lực tổ chức hoạt động định hướng nghề nghiệp cho học sinh năm học 2021-2022” do Sở GD-ĐT TPHCM tổ chức.
TPHCM: Tổ chức dạy học 1 buổi/ngày đối với học sinh lớp 1; 13 trạm y tế lưu động của quận Phú Nhuận hoạt động trở lại; Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc gặp mặt kiều bào Việt Nam tại LB Nga; Tìm ra nguyên nhân dẫn đến biến chứng đông máu sau tiêm vaccine ngừa Covid-19 của AstraZeneca… là những nội dung đáng chú ý có trong Điểm tin SGGP Online ngày 3-12-2021.
Sáng 11-11, sau khi kết thúc phần chất vấn và trả lời chất vấn đối với Bộ trưởng Bộ LĐTB-XH Đào Ngọc Dung, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn đăng đàn trả lời chất vấn của ĐBQH về lĩnh vực giáo dục và đào tạo. Đây là lần đầu tiên Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn trả lời chất vấn trực tiếp tại nghị trường Quốc hội.
Những năm gần đây, phương pháp dạy học theo dự án được triển khai tại nhiều trường phổ thông trên địa bàn TPHCM nhằm phát huy tính chủ động, sáng tạo của người học. Tuy nhiên, trong bối cảnh học sinh không thể đến trường do ảnh hưởng của dịch Covid-19, phương pháp dạy học này có còn hiệu quả?
Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục Nguyễn Đắc Vinh nhấn mạnh, khi điều kiện cho phép học sinh trở lại trường học trực tiếp, các nhà trường cần bố trí thời gian bồi đắp kiến thức cho các em và quy định chặt chẽ, không để xảy ra tình trạng thu phí đối với việc bổ trợ kiến thức này.
Sau gần 2 tháng dạy - học theo phương pháp trực tuyến, giáo viên và học sinh các trường phổ thông trên địa bàn TPHCM đã hoàn thành chương trình nửa đầu học kỳ 1. Song song với việc dạy kiến thức, các thầy, cô còn trở thành những người bạn chia sẻ buồn vui với học sinh trong mùa dịch bệnh.
Ngày 19-10, Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM phối hợp Ban Dân tộc TPHCM và Báo Công an nhân dân trao tặng 90 máy tính bảng cho học sinh dân tộc Chăm, Khmer có hoàn cảnh khó khăn tại các quận, huyện, TP Thủ Đức tại TPHCM.
LTS: Đứng trước những khó khăn do đợt dịch Covid-19 thứ 4 bùng phát, khởi đầu năm học 2021- 2022, ngành GD-ĐT cả nước đẩy mạnh hình thức dạy và học trực tuyến. Nhờ đó, thầy trò dù tạm dừng đến trường nhưng không dừng học. Dẫu vậy, dạy và học trực tuyến cũng có những chuyện “cười ra nước mắt”. Ngoài thiết bị và giải pháp kỹ thuật, thực tế diễn ra đòi hỏi cần một bộ quy tắc ứng xử với môi trường học trực tuyến để cả thầy trò cùng tuân thủ, giúp chất lượng dạy và học đạt hiệu quả cao hơn.
Những vùng an toàn tổ chức dạy và học trực tiếp từ tháng 10; Xây dựng thành phố nghĩa tình từ việc làm nhỏ, có ích của người trẻ; Đại dịch Covid-19 minh chứng sự quan trọng của “an ninh lương thực“; Lâm Đồng: Nhiều học sinh mầm non phải cách ly tập trung do liên quan ca mắc Covid-19; Nha Trang: Tháp bà Ponagar và danh thắng Hòn Chồng đón khách trở lại… là những nội dung đáng chú ý có trong Điểm tin SGGP Online ngày 15-10-2021.
Sáng 15-10, ông Lê Trung Sơn, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Nam Đàn (Nghệ An) cho biết, trên địa bàn vừa xảy ra một vụ việc thương tâm, khi một học sinh lớp 5 đang học trực tuyến thì điện thoại phát nổ khiến em tử vong.
Với mong muốn chung tay hỗ trợ việc học tập trong thời gian giãn cách, 3.300 bộ thiết bị học trực tuyến gồm máy tính, gói internet và các phần mềm học tập với tổng giá trị hơn 8 tỷ đồng sẽ được FPT và Quỹ Hy vọng trao cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn.
Sau hơn một tháng dạy - học qua Internet, giáo viên và học sinh trên địa bàn TPHCM dần bắt nhịp với phương pháp học tập mới. Để có những tiết học trực quan, sinh động, các thầy, cô giáo đã đầu tư rất nhiều công sức trong chuyên môn, kỹ thuật dạy học; đồng thời chịu những áp lực vô hình từ sự đánh giá của phụ huynh, học sinh.
Nếu bài kiểm tra định kỳ chỉ đóng vai trò là một trong những hình thức kiểm tra, đánh giá học sinh, kết hợp đánh giá học sinh trong nhiều thời điểm thì cả người dạy lẫn người học sẽ được cởi bỏ áp lực kiểm tra định kỳ, khi đó yêu cầu chống gian lận sẽ được gỡ bỏ.
Tuần học chính thức đầu tiên của học sinh tiểu học TPHCM vừa đi qua. Đặc biệt, với khối lớp 1, chuyện học online của các bé khiến nhiều phụ huynh dở khóc dở cười. Những “bí kíp” dạy con, chăm con là câu chuyện gia đình rôm rả những ngày này.
Cốt lõi của việc giảng dạy Tiếng Anh Tích hợp là phải đảm bảo mục tiêu đầu ra cho học sinh theo các tiêu chí học thuật của chương trình Tiếng Anh Tích hợp và chuẩn đầu ra Quốc tế. Đây chính là thước đo của chương trình, dù việc học tập của học sinh theo hình thức học tập trực tiếp hay trực tuyến.
Trải qua một tuần học trực tuyến, dù còn nhiều khó khăn do là học kỳ đầu tiên dạy học hoàn toàn qua internet nhưng với sự chủ động và sáng tạo, các thầy cô giáo ở bậc tiểu học đã tạo nên những giờ học sinh động, mới lạ tạo sự thích thú cho học sinh.
Theo Sở GD-ĐT tỉnh Cà Mau, qua 2 tuần học online, tỷ lệ học sinh học cấp tiểu học đạt 84%, cấp THCS đạt 90%, cấp THPT đạt gần 96%. Trong số học sinh học online, có khoảng 60% học có chất lượng, số còn lại tham gia học nhưng hiệu quả không cao - cấp học càng thấp, hiệu quả càng thấp.