(SGGPO).- Ngày 13-8, tại Seoul (Hàn Quốc) đã diễn ra vòng chung kết cuộc thi toán quốc tế World Mathematical Olympiad (WMO) 2016 dành cho học sinh từ 8 đến 11 tuổi.
Trải qua các vòng thi ở cấp quốc gia, gần 100 học sinh đại diện cho Việt Nam cùng các nước Anh, Úc, Canada, Hàn Quốc, Thái Lan, Malaysia, Trung Quốc bước vào chung kết với 2 vòng thi cá nhân và đồng đội.
Đội Việt Nam tham gia bài thi cá nhân
Lần đầu tiên Việt Nam có đội tuyển tham dự với 12 học sinh được tuyển chọn từ 700 học sinh tiểu học, THCS trên địa bàn TPHCM từ tháng 3 đến tháng 6-2016.
Kết quả, huy chương vàng thuộc về học sinh của Hàn Quốc, Thái Lan; huy chương bạc thuộc về học sinh của Hàn Quốc, Thái Lan, Malaysia... Đội tuyển Việt Nam đạt 2 huy chương đồng là em Trần Nguyễn Thanh Nguyên và Trần Phương Anh.
Phó chủ tịch WMO trao giải cho 2 học sinh Việt Nam đoạt huy chương đồng (thứ hai và ba từ phải qua)
WMO được tổ chức từ năm 2009 và diễn ra tại 30 thành phố của 10 quốc gia, hàng năm thu hút hàng ngàn học sinh từ các nước Hàn Quốc, Trung Quốc, Thái Lan, Canada, Mỹ… tham dự.
Đây là sân chơi trí tuệ cho các tài năng toán học trẻ tuổi, qua đó học sinh từ nhiều quốc gia trên thế giới có cơ hội được trải nghiệm và thử sức với các bạn đồng trang lứa đại diện cho các quốc gia có nền toán học phát triển hàng đầu. Bài thi WMO chú trọng tính sáng tạo, khả năng làm việc nhóm, tư duy suy luận trực giác, và khả năng giải quyết vấn đề, đặc biệt tích hợp kiến thức toán học với khả năng áp dụng khoa học, công nghệ của học sinh. Bên cạnh vòng thi viết cá nhân, học sinh còn trải qua vòng thi đồng đội, thiết kế sáng tạo, giải toán tiếp sức…
Học sinh Việt Nam cùng các nước dự thi nội dung thiết kế sáng tạo, giải toán theo nhóm
Thông qua cuộc thi này, Sở GD-ĐT TPHCM cũng như EMG Education - đại diện chính thức của WMO tại Việt Nam mong muốn đẩy mạnh và khuyến khích việc phát triển hoạt động dạy và học môn toán trong trường phổ thông, rèn luyện năng lực tư duy toán học gắn với việc vận dụng để giải quyết những vấn đề trong thực tiễn cuộc sống theo định hướng phát triển năng lực học sinh.
Phương Chinh