​Hội thảo khoa học cấp quốc gia kỷ niệm 70 chiến thắng Tây Bắc

Hội thảo góp phần nhìn nhận, đánh giá những thành tựu đã đạt được trong phát triển kinh tế - xã hội, củng cố quốc phòng, an ninh của Đảng bộ, quân và dân các tỉnh Tây Bắc nói chung, của tỉnh Yên Bái nói riêng sau 70 năm chiến thắng Tây Bắc.

Chiều 6-10, tại Hà Nội, Bộ Quốc phòng phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương, Tỉnh ủy Yên Bái tổ chức họp báo giới thiệu hội thảo khoa học cấp quốc gia với chủ đề “Chiến thắng Tây Bắc 1952 - Tầm vóc lịch sử và bài học kinh nghiệm”. Đây là một trong những hoạt động nhằm kỷ niệm 70 năm chiến thắng Tây Bắc (1952 - 2022)

​Hội thảo khoa học cấp quốc gia kỷ niệm 70 chiến thắng Tây Bắc ảnh 1 Quang cảnh cuộc họp báo. Ảnh T.B
Đại tá, PGS-TS Nguyễn Văn Sáu, Phó Viện trưởng Viện Lịch sử quân sự (Bộ Quốc phòng) cho biết, hội thảo được tổ chức nhằm khẳng định và làm rõ tầm nhìn chiến lược, chủ trương lãnh đạo đúng đắn, sáng suốt, khả năng điều hành chiến tranh linh hoạt, sáng tạo của Trung ương Đảng, Chủ tịch Hồ Chí Minh, Tổng Quân ủy và Bộ Tổng Tư lệnh khi quyết định mở chiến dịch giải phóng Tây Bắc 1952; vai trò, đóng góp của lực lượng vũ trang, nhân dân cả nước; của đồng bào và nhân dân các dân tộc trên địa bàn Tây Bắc, trực tiếp là quân và dân tỉnh Yên Bái.
Từ tầm vóc, ý nghĩa, nguyên nhân thắng lợi của chiến thắng Tây Bắc, đúc rút những bài học kinh nghiệm và bài học lịch sử về lãnh đạo, chỉ đạo chiến lược, sự phát triển của nghệ thuật quân sự; vận dụng, phát huy vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong giai đoạn hiện nay.
Hội thảo cũng sẽ góp phần nhìn nhận, đánh giá những thành tựu đã đạt được trong phát triển kinh tế - xã hội, củng cố quốc phòng, an ninh của Đảng bộ, quân và dân các tỉnh Tây Bắc nói chung, của tỉnh Yên Bái nói riêng sau 70 năm chiến thắng Tây Bắc. Qua đó, củng cố, nâng cao lòng yêu nước, tinh thần tự hào dân tộc, giáo dục truyền thống cách mạng, ý chí tự lực, tự cường và tinh thần đại đoàn kết toàn dân tộc; bồi đắp niềm tin của nhân dân vào sự nghiệp đổi mới đất nước dưới sự lãnh đạo của Đảng.
​Hội thảo khoa học cấp quốc gia kỷ niệm 70 chiến thắng Tây Bắc ảnh 2 Các đồng chí chủ trì họp báo trao đổi, trả lời các câu hỏi của phóng viên. Ảnh T.B
Hội thảo sẽ diễn ra ngày 14-10 tại thành phố Yên Bái, tỉnh Yên Bái. Tham dự hội thảo sẽ có khoảng 400 đại biểu gồm có lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Bộ Quốc phòng, tỉnh Yên Bái và một số địa phương; lãnh đạo, chỉ huy một số đơn vị Bộ Quốc phòng, cùng các nhà khoa học và một số nhân chứng lịch sử.
Đến nay, Ban tổ chức hội thảo đã nhận được 93 bài tham luận, trong đó có 3 bài của nhân chứng lịch sử.
Cùng với việc tổ chức hội thảo, còn có một số hoạt động khác diễn ra ở Yên Bái nhân dịp kỷ niệm 70 năm chiến thắng Tây Bắc như: dâng hương tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh, viếng Nghĩa trang liệt sĩ Yên Bái, thăm và tặng quà gia đình chính sách trên địa bàn…

Tin cùng chuyên mục