Huỳnh Đông dồn sức cho Vó ngựa trời Nam

Huỳnh Đông dồn sức cho Vó ngựa trời Nam

Hơn một tháng qua, kể từ khi phim “Vó ngựa trời Nam” bấm máy, diễn viên Huỳnh Đông (vai thi tướng Huỳnh Văn Nghệ) đã rong ruổi từ Cần Giờ, Củ Chi, Bình Dương tới Đồng Tháp để thực hiện nhiều phân đoạn quan trọng và rừng là một trong những bối cảnh chính mà đoàn phim phải vất vả làm quen. Thật may, chúng tôi gặp được Huỳnh Đông ở TPHCM khi anh đang chuẩn bị “tay nải” đáp xe xuống Đồng Tháp để quay tiếp các phân đoạn trong rừng.

Huỳnh Đông dồn sức cho Vó ngựa trời Nam ảnh 1

- Lại lên rừng “thưa tướng quân” ?

- Đúng vậy, xuất quân lần hai đấy.

- Huỳnh Đông có vẻ sẵn sàng quá nhỉ?

- Muỗi, bù mắt, vắt, sình, gió, nắng… tiếp xúc riết đành phải làm bạn với chúng. Đời tướng trận mà… (cười giòn).

- Lạc quan quá, thế Huỳnh Đông đã nhập vai tướng Huỳnh Văn Nghệ như thế nào?

- Tại Cần Giờ, ở một cánh rừng có bối cảnh là trong chiến khu. Lúc đó ông Huỳnh Văn Nghệ giữ chức Khu bộ phó thứ 2 nhận nhiệm vụ đi thuyết phục, đả thông tinh thần cho Bảy Viễn (Xuân Lâm) yên tâm ở lại với cách mạng. Tuy đã quyết định theo cách mạng, nhưng do bị một số thành phần xấu giật dây kéo Bảy Viễn về phía thực dân Pháp đã gây tư tưởng hoang mang. Đây là cảnh quay khó, yêu cầu Đông phải thể hiện cho ra khí chất, thần thái của vị lãnh đạo quân sự vừa có phong độ cương nghị, chững chạc, vừa có cách đàm đạo với đủ lời lẽ lý, tình, nhằm thuyết phục, tạo niềm tin cho Bảy Viễn.

Tuy phải lội sình tới đầu gối, nhưng Đông cố gắng giữ phong thái thoải mái và rất chú trọng tới các động tác mỗi khi quơ tay cho dứt khoát, thoại phải chính xác, không đứt quãng cùng ánh nhìn vừa cương nghị, vừa đượm chút trìu mến. Cứ thế, Đông nhập vai tới lần thứ 3 mới nghe khẩu lệnh của đạo diễn Lê Cung Bắc “cảnh quay tốt” cho cả đoàn phim.

- Thế còn cảnh sở trường phi ngựa?

- Cũng lại ở trong rừng. Theo kịch bản, đây là bối cảnh rừng khá thơ mộng ở Thái Lan, nhưng được đạo diễn “di dời” về địa bàn Bình Dương. Cảnh quay là cuộc gặp gỡ giữa chàng trai Huỳnh Văn Nghệ với cô người yêu tên Nhàn (Lê Phương), khi cả hai đều trong tư thế phi ngựa.

Trước ngày bấm máy, đạo diễn cho hai người tập phi lại một lần cho nhuyễn. Ai dè đang phi ngon trớn, con ngựa của Đông bị sút móng, vấp nhào khụy xuống… Nhớ lại lúc đó thật hên, Đông bị mất thăng bằng, chúi người xuống nhưng phản xạ thật nhanh, liền co chân nhảy tới phía trước khiến điểm rơi thật điệu nghệ trúng ngay… mông, nên chỉ bầm chút xíu thôi.

Sau đó Đông phải dành hơn nửa tiếng đồng hồ dắt ngựa đi ăn cỏ, dỗ dành, tâm sự, vuốt ve để xoa dịu cơn đau của… bạn diễn. Và chỉ một lần quay thật, cả Đông và Phương được đạo diễn khen “cảnh phi đẹp quá”.

- Để phi đẹp như vậy, Đông bị té mấy lần rồi?

- Cho đến thời điểm này, đây là lần ngã duy nhất. Song tính từ lúc học để biết phi ngựa và phi thế nào cho đẹp lại là cả quá trình tập luyện kiên trì. Sau khi nhận vai chính thức, công việc của Đông cùng các đồng nghiệp là phải tập phi ngựa cả tháng trời ở huyện Bình Chánh. Riêng với Đông có yêu cầu cao hơn trong mọi động tác “vận hành” cùng chú tuấn mã như: cách cầm cương, leo lên lưng ngựa, tư thế ngồi nhằm tạo vóc dáng uy nghi, lãng mạn của một vị tướng và một nghệ sĩ.

Làm phim lịch sử rất khó, song thuận lợi nhất cho Đông là phần lớn nội dung kịch bản được xây dựng từ các nguồn tư liệu rất thực. Đông đã nghiên cứu rất kỹ 2 cuốn hồi ký của ông Huỳnh Văn Nghệ và cuốn Thi tướng rừng xanh của tác giả Nguyên Hùng. Nội dung kịch bản thể hiện rất rõ từng giai đoạn lịch sử cũng như cuộc sống của ông nên việc nắm bắt diễn biến, tâm lý nhân vật có phần dễ dàng hơn. Hơn nữa trong thời gian quay, Đông luôn được đạo diễn và các đồng nghiệp hỗ trợ, phân tích, gợi ý cũng như gieo cảm xúc diễn xuất trước mỗi cảnh quay. Đông luôn tập cho mình thói quen rút kinh nghiệm, tìm kiếm nét riêng cho nhân vật ở mỗi bối cảnh hay nội dung phân đoạn… Đông thực sự tự hào về vai diễn - một vai khá đặc biệt đối với diễn viên trẻ mới bước vào nghề. Vì vậy sự cố gắng, nghiêm túc và luôn học hỏi sẽ là tiêu chí không thể thiếu để Đông tiếp tục đồng hành với Vó ngựa trời Nam.

- Chúc Đông và đoàn phim thành công! 

Huỳnh Đông tốt nghiệp lớp diễn viên khóa 7, Trường Cao đẳng Sân khấu - Điện ảnh TPHCM. Anh đã đóng các phim: Hàn Mặc Tử, Sóng gió cuộc đời, Gọi giấc mơ về, Một ngày không có em…  

MINH ĐỨC

Tin cùng chuyên mục