Vietnam Market đầu tiên tại Kuala Lumpur
Dự án Vietnam Market tại Kuala Lumpur được hình thành trên cơ sở nhu cầu có thực đối với hàng hóa và dịch vụ của Việt Nam tại Malaysia. Theo nhận định của các nhà đầu tư, Malaysia ở vị trí thuận lợi để từ đây hàng hóa Việt Nam đi đến Singapore, Thái Lan và các thị trường ASEAN khác. Chợ Việt Nam tại Kuala Lumpur sẽ là chợ đầu mối chủ chốt, tạo cơ hội xuất khẩu hàng Việt Nam và nơi giao thương (B2B) cho các doanh nghiệp (DN).
Chợ nằm tại 6 tầng trung tâm thương mại thuộc tòa nhà Safuan Plaza cao 24 tầng, có 200 gian hàng sẽ dành cho các DN xuất khẩu nông sản, thủy hải sản, thủ công mỹ nghệ, thời trang dệt may, cơ khí, máy móc, mỹ phẩm, các công nghệ độc quyền, ngành dịch vụ… của Việt Nam.
Tòa nhà Safuan Plaza mới hoàn thành vào năm 2019, nằm trong khu vực năng động nhất ở thủ đô Kuala Lumpur, bên cạnh các trung tâm mua sắm lớn, đường phố thương mại và các địa điểm du lịch nổi tiếng. Chủ sở hữu Safuan Plaza là Safuan Group, một trong những tập đoàn tư nhân lớn tại Malaysia, đa dạng lĩnh vực đầu tư, kinh doanh.
Safuan Group dành hẳn 6 tầng trong Safuan Plaza để lập chợ Việt Nam, cho thấy đây là trung tâm thương mại quy mô lớn đầu tiên cho sự hợp tác Việt Nam - Malaysia.
Ông Tansri Matshah Safuan, Chủ tịch Tập đoàn Safuan Group, cho biết vị trí Safuan Plaza cách cảng Klang 46km, cách sân bay quốc tế Kuala Lumpur 61km, cách TPHCM 1 giờ 35 phút di chuyển bằng máy bay. Với cơ sở hạ tầng chuyên dụng cho trung tâm thương mại, được hỗ trợ pháp lý từ Tập đoàn Safuan Group, DN Việt Nam có thể thuận lợi vào đầu tư kinh doanh ở chợ Việt Nam tại Kuala Lumpur.
Công ty TNHH Beyond World là đơn vị chịu trách nhiệm dự án chợ Việt Nam và trực tiếp cho DN thuê các gian hàng tại đây. Bà Lương Huệ Hiền, Giám đốc Công ty TNHH Beyond World, khẳng định mong muốn kết nối DN Việt Nam với các dự án đầu tư quốc tế quy mô lớn và kết nối nhà đầu tư quốc tế lớn với thị trường Việt Nam. Beyond World đang đồng hành nhiều DN Việt Nam đưa hàng hóa và dịch vụ đến các nước trong cộng đồng ASEAN, như một bước để đến với thị trường toàn cầu.
Chợ Việt Nam đầu tiên tại Malaysia dự kiến khai trương vào tháng 3-2020. Các DN đăng ký thuê gian hàng tại Vietnam Market có thể liên hệ qua hotline: 0909792778 - 090 3367567.
Cùng thời điểm khai trương Vietnam Market, ITPC còn kết hợp với Tập đoàn Safuan Group tổ chức Hội chợ triển lãm hàng Việt Nam tại tòa nhà Safuan Plaza với hơn 200 gian hàng. Ông Phạm Thiết Hòa, Giám đốc ITPC, nhận định với khoảng 120 DN tham dự sự kiện giới thiệu chợ Việt Nam đầu tiên tại Malaysia, cho thấy
DN rất quan tâm, nhìn thấy tiềm năng ở thị trường mới nổi hấp dẫn nhất thế giới (theo xếp hạng của Bloomberg năm 2018) và được World Bank đánh giá thuận lợi trong kinh doanh tại khu vực ASEAN.
Đối tác thương mại lớn thứ 6 của Việt Nam
Malaysia hiện là đối tác thương mại lớn thứ 6 của Việt Nam trên thế giới (sau Trung Quốc, Hàn Quốc, Mỹ, Nhật Bản và Thái Lan), đối tác thương mại lớn thứ hai của Việt Nam trong các nước ASEAN. Ngược lại, Việt Nam hiện là đối tác thương mại lớn thứ 12 của Malaysia trên thế giới, đối tác thương mại lớn thứ tư của Malaysia trong khối ASEAN, một trong những nước cung cấp gạo lớn nhất cho Malaysia.
Năm 2018, Việt Nam xuất khẩu sang Malaysia 8,47 tỷ USD (tăng 22,9% so năm 2017), nhập khẩu 4,77 tỷ USD (giảm 15,5% so năm 2017). Các sản phẩm Việt Nam xuất khẩu nhiều sang Malaysia là máy tính, sản phẩm điện tử và linh kiện; điện thoại các loại và linh kiện; sắt thép; thủy tinh và các sản phẩm thủy tinh; gạo.
Sáu tháng đầu năm 2019, Việt Nam xuất khẩu sang Malaysia 3,52 tỷ USD, nhập khẩu 1,95 tỷ USD, các sản phẩm xuất khẩu tăng mạnh là máy móc thiết bị (tăng 66,3%); phương tiện vận tải (tăng 21,6%); thủy, hải sản (tăng 13,2%); giày dép (tăng 17,3%), dệt may (tăng 11,2%).
Về đầu tư, theo số liệu thống kê của Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), tính đến hết tháng 6-2019, Việt Nam có khoảng 20 dự án đầu tư vào Malaysia với số vốn hơn 1 tỷ USD, chủ yếu là dự án hợp tác dầu khí, viễn thông, phần mềm. Các DN Malaysia đầu tư vào Việt Nam 599 dự án với tổng vốn đầu tư trên 12,5 tỷ USD.
Nhận định về môi trường kinh doanh ở Malaysia, ông Phạm Quốc Anh, Tham tán thương mại Việt Nam tại Malaysia, cho rằng Malaysia thuận lợi trong kinh doanh do có nền kinh tế mạnh mẽ và ổn định; chính phủ hỗ trợ tốt cho DN, chính sách thu hút đầu tư tốt, hạ tầng tốt; hệ thống ngân hàng mạnh và có chất lượng, môi trường thương mại rộng mở, nguồn nhân lực nói tiếng Anh tốt, chất lượng cuộc sống cao, có chính sách bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ và Malaysia thuộc đối tác của CPTPP.
Malaysia là nước đã công nghiệp hóa và điều kiện đất đai không thuận lợi nên họ thiếu các sản phẩm như gạo, rau quả, thủy sản, cà phê, hạt tiêu; đồng thời có nhiều nhu cầu tiêu dùng các mặt hàng về hàng dệt may, giày dép…
Khi xuất khẩu đến Malaysia - là nước Hồi giáo, các sản phẩm như thực phẩm, dược phẩm, mỹ phẩm, logistics… phải đáp ứng tiêu chuẩn Halal; chấp hành quy định về an toàn thực phẩm (Luật Thực phẩm 1983 và Quy định thực phẩm 1985), quy định về dán nhãn hàng hóa, truy xuất nguồn gốc… Malaysia nghiêm cấm nhập khẩu các loại tranh, ảnh, sách, thẻ, in thạch bản, khắc, phim, băng video, đĩa laser, khiêu dâm; tất cả các loài của cá Piranha, trứng rùa…
Thâm nhập thị trường Malaysia, doanh nghiệp nên sử dụng một nhà phân phối hoặc đại lý địa phương là bước đầu tiên tốt nhất; lập văn phòng đại diện, đăng ký kinh doanh; tìm hiểu năng lực các công ty, đối tác địa phương.
Doanh nghiệp có thể liên hệ với Phòng Thương mại Malaysia - Việt Nam (MVCC) và Hội Doanh nghiệp Việt Nam tại Malaysia (VMBiz), mới được thành lập trong năm 2018 với sự giúp đỡ của Đại sứ quán Việt Nam, hiện đang phát triển thành viên và có nhiều hoạt động phối hợp với thương vụ trong các hoạt động kết nối kinh doanh.