Khẳng định hợp tác quốc phòng vì một ASEAN gắn kết và chủ động thích ứng

Việc tăng cường hợp tác quốc phòng giữa các thành viên ASEAN, cũng như với các nước đối tác nhằm ứng phó với các thách thức an ninh truyền thống và phi truyền thống, vì hòa bình, ổn định và phát triển của khu vực.

Sáng nay, 9-12, tại Hà Nội, Hội nghị trực tuyến Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN lần thứ 14 (ADMM-14) chính thức khai mạc. Đại tướng Ngô Xuân Lịch, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Việt Nam chủ trì hội nghị. Tham gia tại các điểm cầu chính có Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN và Tổng Thư ký ASEAN. Tại điểm cầu Hà Nội, có sự tham gia của các Đại sứ và Tùy viên Quốc phòng các nước ASEAN.

Khẳng định hợp tác quốc phòng vì một ASEAN gắn kết và chủ động thích ứng ảnh 1 Lãnh đạo Bộ Quốc phòng Việt Nam và Đại sứ các nước ASEAN tham dự hội nghị tại điểm cầu Hà Nội. Ảnh: T.B
Phát biểu chào mừng hội nghị, Đại tướng Ngô Xuân Lịch cho biết, do điều kiện khách quan, Hội nghị ADMM-14 không thể tổ chức bằng hình thức trực tiếp như kế hoạch ban đầu. Tuy nhiên, việc tổ chức Hội nghị ADMM-14 theo hình thức trực tuyến không những không ảnh hưởng đến chất lượng hợp tác quốc phòng trong ASEAN, mà còn thể hiện sự ứng phó kịp thời của các nước trước những diễn biến mới. Thay mặt Bộ Quốc phòng Việt Nam, Đại tướng Ngô Xuân Lịch chân thành cảm ơn sự ủng hộ của Bộ Quốc phòng các nước ASEAN và Ban Thư ký ASEAN đối với Việt Nam kể từ khi Việt Nam đảm nhiệm vai trò Chủ tịch ASEAN 2020 cho đến nay.
Khẳng định hợp tác quốc phòng vì một ASEAN gắn kết và chủ động thích ứng ảnh 2 Đại tướng Ngô Xuân Lịch, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Việt Nam chủ trì hội nghị và chào Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN qua hệ thống trực tuyến. Ảnh: T.B
Đại tướng Ngô Xuân Lịch nhận định, đại dịch Covid-19 đã cướp đi sinh mạng của hàng triệu người dân trên khắp thế giới, ảnh hưởng nặng nề đến nền kinh tế của mỗi quốc gia, khu vực và cả thế giới, thậm chí có nguy cơ làm biến đổi địa chính trị toàn cầu. Bên cạnh đó, nhiều quốc gia trong khu vực ASEAN phải chịu đựng liên tiếp những đợt thiên tai, bão lụt, gây ra thiệt hại nghiêm trọng về người và của, để lại hậu quả kinh tế-xã hội lâu dài. Hòa bình, ổn định của khu vực lại càng mong manh hơn trước nguy cơ khủng bố, tội phạm xuyên quốc gia, an ninh biển, an ninh mạng, an ninh nguồn nước...
“Trong hoàn cảnh khó khăn như vậy, ASEAN đã thể hiện tinh thần “gắn kết và chủ động thích ứng” theo đúng chủ đề Năm ASEAN 2020. Mặc dù nhiều hoạt động bị hoãn hoặc chuyển sang hình thức trực tuyến, nhưng chúng ta lại chứng kiến sự phát triển mạnh mẽ quan hệ hợp tác giữa các nước ASEAN, đặc biệt trong lĩnh vực phòng, chống dịch Covid-19 với kết quả cụ thể là một loạt các sáng kiến như: Quỹ ASEAN về ứng phó Covid-19, Kho dự trữ vật tư y tế ASEAN, Kế hoạch tổng thể phục hồi ASEAN hậu Covid-19 đã được thông qua tại Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 37”, Đại tướng Ngô Xuân Lịch nhấn mạnh.
Khẳng định hợp tác quốc phòng vì một ASEAN gắn kết và chủ động thích ứng ảnh 3 Đại tướng Ngô Xuân Lịch phát biểu chào mừng hội nghị. Ảnh: T.B
Đại tướng Ngô Xuân Lịch khẳng định, trong lĩnh vực quốc phòng, mặc dù Bộ Quốc phòng và quân đội đều là lực lượng nòng cốt trong nỗ lực chung của Chính phủ mỗi nước trong phòng, chống dịch Covid-19, các nước ASEAN vẫn duy trì được đà hợp tác quốc phòng thông qua việc sử dụng sáng tạo các nền tảng kỹ thuật số phục vụ thông tin liên lạc và thực hiện các cuộc họp trực tuyến. Trên cơ sở Tuyên bố của các Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN về hợp tác quốc phòng về phòng, chống dịch bệnh lan truyền tháng 2-2020, quân đội các nước đã đẩy mạnh hợp tác phòng, chống dịch Covid-19 thông qua việc chia sẻ thông tin, kinh nghiệm, hỗ trợ vật tư, thiết bị y tế, hợp tác kiểm soát di chuyển xuyên biên giới, hợp tác phát triển bộ xét nghiệm, vaccine... và đã tổ chức thành công Diễn tập xử lý tình huống trực tuyến về phòng, chống dịch Covid-19 của lực lượng Quân y ASEAN vào tháng 5-2020.
Khẳng định hợp tác quốc phòng vì một ASEAN gắn kết và chủ động thích ứng ảnh 4 Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu Hà Nội. Ảnh: T.B
Tại hội nghị, Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN đánh giá cao sự chuẩn bị chủ động, chu đáo, hiệu quả của Việt Nam trong năm đảm nhiệm vai trò Chủ tịch ASEAN 2020. Trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp nhưng đã chủ động, kịp thời thích ứng với tình hình mới, tích cực triển khai các ưu tiên, sáng kiến đã đặt ra, trong đó, đã tổ chức thành công các hội nghị quốc phòng-quân sự ASEAN thời gian qua, đảm bảo an ninh, an toàn, hiệu quả; kịp thời đề xuất, triển khai nhiều sáng kiến trong phòng chống, kiểm soát dịch bệnh cũng như triển khai các hoạt động hợp tác trong khuôn khổ hợp tác quốc phòng, quân sự ASEAN.
Các bộ trưởng cũng đánh cao sự hợp tác hiệu quả, kịp thời giữa quân đội các nước ASEAN trong ứng phó dịch Covid-19. Đồng thời khẳng định, bằng nỗ lực nội tại của mỗi quốc gia và sự phối hợp chặt chẽ giữa các thành viên, các nước ASEAN đã tích cực triển khai hiệu quả các hoạt động hợp tác, quyết tâm không để dịch bệnh ảnh hưởng đến hợp tác quốc phòng trong ASEAN; qua đó, nâng cao sự hiểu biết và tin cậy lẫn nhau, góp phần duy trì hòa bình, ổn định khu vực, duy trì động lực hợp tác và vai trò trung tâm trong các cơ chế do ASEAN dẫn dắt.
Hội nghị thống nhất rằng, thời gian tới, các nước ASEAN cần tiếp tục tăng cường thúc đẩy tính chủ động và gắn kết ASEAN trong việc thích nghi với quá trình chuyển dịch địa chính trị và địa chiến lược thông qua việc tăng cường hợp tác quốc phòng giữa các thành viên ASEAN, cũng như với các nước đối tác nhằm ứng phó với các thách thức an ninh truyền thống và phi truyền thống, vì hòa bình, ổn định và phát triển của khu vực, nâng cao vai trò trung tâm của ASEAN trong khu vực và trên thế giới.
Khẳng định hợp tác quốc phòng vì một ASEAN gắn kết và chủ động thích ứng ảnh 5 Lãnh đạo Bộ Quốc phòng ASEAN tham gia hội nghị tại điểm cầu các nước. Ảnh: T.B
Hội nghị đã tiến hành thảo luận và thông qua một số Tài liệu khái niệm và Quy trình hoạt động chuẩn (SOP) trong ADMM và Kế hoạch hoạt động 3 năm của ADMM giai đoạn 2020-2022; thông qua và ký Tuyên bố chung của Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN về hợp tác quốc phòng vì một ASEAN gắn kết và chủ động thích ứng.

Tin cùng chuyên mục