Không để quá thời hạn, thời hiệu xử lý kỷ luật đối với trường hợp vi phạm

Ban Thường vụ Thành ủy yêu cầu Ban cán sự đảng UBND TPHCM chỉ đạo UBND TPHCM phân tích, đánh giá những sai sót, vi phạm, khuyết điểm của các DN trong thời gian qua, ban hành văn bản chỉ đạo chấn chỉnh, khắc phục và ngăn ngừa phát sinh sai phạm... Đối với các trường hợp vi phạm đến mức phải kỷ luật, Ban Thường vụ Thành ủy yêu cầu không được để quá thời hạn, thời hiệu xử lý kỷ luật.

Chiều 22-4, Thành ủy TPHCM tổ chức hội nghị Triển khai quán triệt Chỉ thị 28-CT/TU của Ban Thường vụ Thành ủy về chấn chỉnh, ngăn ngừa, khắc phục hạn chế, khuyết điểm, vi phạm của các tổng công ty, công ty và định hướng xây dựng quy chế làm việc của đảng ủy các tổng công ty, công ty trực thuộc TPHCM; Quy định 3746-QĐ/TU của Ban Thường vụ Thành ủy về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, tổ chức bộ máy, mối quan hệ và chế độ làm việc của đảng ủy cấp trên cơ sở trong doanh nghiệp nhà nước, doanh nghiệp có vốn nhà nước chi phối.

Đồng chí Nguyễn Hồ Hải, Phó Bí thư Thành ủy, Trưởng ban Tổ chức Thành ủy TPHCM chủ trì hội nghị.

Không để quá thời hạn, thời hiệu xử lý kỷ luật đối với trường hợp vi phạm ảnh 1 Đồng chí Nguyễn Hồ Hải phát biểu tại hội nghị. Ảnh: VIỆT DŨNG
Trình bày Chỉ thị 28-CT/TU, Phó Trưởng Ban Tổ chức Thành ủy TPHCM Ma Xuân Việt thông tin về kết quả 10 năm thực hiện Quy định 1317-QĐ/TU của Ban Thường vụ Thành ủy về chức năng, nhiệm vụ, tổ chức bộ máy và quan hệ công tác của đảng ủy cấp trên cơ sở tổng công ty, công ty hoạt động theo mô hình công ty mẹ - công ty con. Bên cạnh những kết quả đạt được, còn một số hạn chế cần phải khắc phục.

Cụ thể, một số cấp ủy, cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu cấp ủy, hội đồng thành viên, tổng giám đốc các doanh nghiệp (DN) còn buông lỏng công tác lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra, giám sát; thực hiện không đúng điều lệ, quy chế làm việc của DN. Cùng với đó, còn để xảy ra những khuyết điểm, hạn chế, vi phạm về công tác cán bộ, công tác quản lý, sử dụng mặt bằng, nhà đất, thực hiện chuyển nhượng dự án, công tác quản lý tài chính, đầu tư xây dựng…

Theo đồng chí Ma Xuân Việt, qua kiểm tra, thanh tra xác định, một trong những nguyên nhân để xảy ra vi phạm trên là do cấp ủy các DN nhận thức chưa đầy đủ về chức năng, nhiệm vụ, mối quan hệ làm việc giữa đảng ủy, ban thường vụ đảng ủy với hội đồng thành viên, tổng giám đốc. Nguyên tắc tập trung dân chủ chưa được đảm bảo thực hiện nghiêm túc. Bên cạnh đó, thiếu kiểm tra, giám sát và chỉ đạo xử lý, chấn chỉnh kịp thời khuyết điểm của cán bộ, đảng viên; chậm triển khai thực hiện các giải pháp khắc phục khuyết điểm theo kết luận của cơ quan có thẩm quyền; nội dung kiểm tra giám sát chưa sâu. Cùng với đó, mô hình tổ chức bộ máy và tổ chức đảng trong DN chưa phù hợp với quy mô, tính chất, tình hình hoạt động của từng đơn vị…

Triển khai Chỉ thị 28-CT/TU, Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM yêu cầu đảng ủy cấp trên cơ sở các DN tiếp tục triển khai và lãnh đạo thực hiện nghiêm túc các văn bản, quy định của Đảng và pháp luật có liên quan đến chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của đảng ủy, ban thường vụ đảng ủy, hội đồng thành viên, tổng giám đốc… Chỉ đạo rà soát, đánh giá, sửa đổi hoặc ban hành các quy chế, quy định nội bộ theo đúng định hướng; xác định rõ trách nhiệm tập thể, cá nhân, nhất là người đứng đầu.

Ban Thường vụ Thành ủy cũng yêu cầu Ban cán sự đảng UBND TPHCM chỉ đạo UBND TPHCM phân tích, đánh giá những sai sót, vi phạm, khuyết điểm của các DN trong thời gian qua, ban hành văn bản chỉ đạo chấn chỉnh, khắc phục và ngăn ngừa phát sinh sai phạm. Đồng thời xử lý nghiêm đối với các trường hợp sai phạm, nhất là các trường hợp cố tình vi phạm vì lợi ích nhóm, có động cơ vụ lợi. Đối với các trường hợp vi phạm đến mức phải kỷ luật, Ban Thường vụ Thành ủy yêu cầu không được để quá thời hạn, thời hiệu xử lý kỷ luật.

Phát biểu kết luận tại hội nghị, Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Hồ Hải chia sẻ khó khăn với các DN khi chuyển sang cổ phần hóa.

Theo đồng chí, hiện quy định của pháp luật còn nhiều bất cập; công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm của các cơ quan có thẩm quyền cũng phần nào tác động đến người đứng đầu DN trong việc đưa ra các định hướng mang tính đột phá để phát triển DN.

Đồng chí Nguyễn Hồ Hải cũng cho rằng một số DN chỉ chú trọng đến lợi nhuận nên chưa thực sự làm đúng quy định, quy chế.

“Có DN không có quy chế, có DN có nhưng không làm đúng quy chế, dẫn đến nhiều DN dù phát triển tốt về sản xuất - kinh doanh nhưng vẫn phát sinh đơn thư tố cáo, ảnh hưởng đến tâm huyết cũng như sự cống hiến của cán bộ, công nhân viên trong DN”, đồng chí Nguyễn Hồ Hải chỉ rõ; đồng thời yêu cầu các DN phải có quy chế, đáp ứng được yêu cầu vừa phát huy vai trò của ban thường vụ, vừa phát huy vai trò của hội đồng thành viên mà không giẫm chân lên nhau.

Trước thực trạng trên, Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Hồ Hải khẳng định, việc Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM triển khai Chỉ thị 28-CT/TU và Quy định 3746 –QĐ/TU (thay thế Quy định  1317-QĐ/TU) nhằm giới thiệu, phân tích các điểm sai của các DN trong thời gian qua để các đơn vị rút kinh nghiệm, tránh những sai sót lặp lại. Mục tiêu cuối cùng là làm sao để tất cả các DN nhà nước của TPHCM giữ vững ổn định và tiếp tục phát triển trong thời gian tới.

Theo Ủy ban Kiểm tra Thành ủy TPHCM, từ năm 2018 đến nay, Ủy ban Kiểm tra Thành ủy đã tham mưu Ban Thường vụ Thành ủy và chủ động thực hiện kiểm tra giám sát đối với 22 lượt tổ chức đảng, 25 đảng viên tại các DN có vốn nhà nước trực thuộc TPHCM. Qua đó xem xét, kỷ luật 6 tổ chức đảng, 60 đảng viên có vi phạm, khuyết điểm.

Ủy ban Kiểm tra Thành ủy TPHCM kiến nghị UBND TPHCM đẩy mạnh công tác hậu kiểm sau các kết luận thanh tra, kiểm toán, kịp thời xử lý các hành vi vi phạm pháp luật; có giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các DN trong tiến trình cổ phần hóa, thoái vốn nhà nước. Cùng với đó, thực hiện các thủ tục thu hồi đất đối với các nhà, đất mà DN khai thác, sử dụng không hiệu quả.

Tin cùng chuyên mục