Kiến nghị lùi thời hạn đào tạo lái xe bằng cabin điện tử thêm 2 năm


Cục Đường bộ Việt Nam vừa đề nghị Bộ GTVT xem xét điều chỉnh lộ trình trang bị và sử dụng cabin học lái xe ô tô, do chưa thể trang bị được đầy đủ thiết bị để triển khai.
Đào tạo lái xe áp dụng cabin điện tử giống như ngành hàng không
Đào tạo lái xe áp dụng cabin điện tử giống như ngành hàng không

Theo báo cáo của các sở GTVT, hiệp hội vận tải... dịch Covid-19 đã ảnh hưởng xấu đến tình hình tài chính của các cơ sở đào tạo lái xe. Trong khi mỗi bộ cabin có giá 400-500 triệu đồng. Trung bình mỗi trung tâm sẽ phải đầu tư tới 10-15 tỷ đồng cho khoảng 20-30 cabin để đào tạo khoảng 1.000 học viên/tháng. Các trung tâm cũng sẽ phải tính toán mức thu học phí mới, ảnh hưởng đến nhiều học viên.

Bên cạnh đó, việc sản xuất, lắp ráp thiết bị cũng như thử nghiệm và chứng nhận sự phù hợp của sản phẩm theo quy chuẩn kỹ thuật cũng bị kéo dài. Đến thời điểm này, Cục Đường bộ Việt Nam ghi nhận chưa có đơn vị nào có đủ điều kiện thực hiện thử nghiệm ca bin học lái xe ô tô, chưa có sản phẩm được chứng nhận sự phù hợp quy chuẩn QCVN 106:2020/BGTVT, chưa có sản phẩm nào được công bố hợp quy để cung cấp cho các cơ sở đào tạo.

Theo Cục Đường bộ Việt Nam, việc lùi thời điểm áp dụng để các tổ chức, cá nhân nhập khẩu hoặc sản xuất, lắp ráp trong nước có đủ thời gian đưa sản phẩm đi thử nghiệm, chứng nhận hợp quy, tổ chức nhập khẩu, sản xuất ca bin học lái xe ô tô.

Đồng thời, các cơ sở đào tạo có đủ thời gian thực hiện các trình tự thủ tục đấu thầu lựa chọn đơn vị cung cấp ca bin học lái xe theo đúng quy định của pháp luật và để công tác đào tạo lái xe ô tô không bị gián đoạn, phục vụ nhu cầu chính đáng của người dân trong việc học, sát hạch, cấp giấy phép lái xe.

Tại quy định Thông tư số 04/2022/TT-BGTVT của Bộ GTVT quy định các trung tâm đào tạo phải đầu tư thiết bị cabin tập lái để học viên học từ ngày 1-1-2023. Học viên có tối thiểu bốn giờ thực hành các bài cơ bản như cách vận hành số xe, lên dốc, đường vuông góc, đường quanh co giống như bài sa hình thi sát hạch; làm quen với các bài về địa hình như đường đối núi, cao tốc.

Theo ý kiến từ các trung tâm sát hạch lái xe, việc trang bị phần mềm và cabin điện tử vào quy trình đào tạo là một giải pháp để đổi mới công tác sát hạch lý thuyết và thực hành. Tuy nhiên, giải pháp này cần có lộ trình thí điểm, kiểm chứng và rút kinh nghiệm trước khi áp dụng đại trà. Cần thiết có thể cho phép lùi thời điểm áp dụng thêm 2 năm để chuẩn bị kỹ lưỡng hơn.

Tin cùng chuyên mục

Bút Sài Gòn

Cú hích mới

- Năm rồi, các doanh nghiệp đang hoạt động trong Khu Công nghệ cao TPHCM đạt được tầm vóc mới. Họ mang lại tới hơn 50% kim ngạch xuất khẩu của địa phương. Những doanh nghiệp này làm gì mà đáng nể vậy?

Sự kiện & Bình luận

Mở rộng giám sát, phòng ngừa sai phạm

Tại hội nghị toàn quốc tổng kết công tác kiểm tra, giám sát năm 2022, triển khai nhiệm vụ năm 2023, diễn ra giữa tháng 1, đồng chí Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, yêu cầu Ủy ban Kiểm tra (UBKT) các cấp cần tiếp tục quán triệt phương châm “giám sát phải mở rộng”, để kịp thời nhắc nhở, cảnh báo phòng ngừa xảy ra vi phạm từ sớm, không để khuyết điểm, vi phạm nhỏ tích tụ thành sai phạm lớn kéo dài, lan rộng dẫn đến vi phạm kỷ luật của Đảng, pháp luật Nhà nước.