
Bất chấp lệnh cấm quảng cáo, tiếp thị thuốc lá của Chính phủ, các nhà sản xuất thuốc lá vẫn “lách luật” bằng nhiều hình thức quảng cáo, tiếp thị trá hình tinh vi nhằm đưa thuốc lá đến gần người tiêu dùng.
Từ quán lề đường đến các quán bar, quán cà phê sang trọng … đâu đâu cũng thấy quảng cáo thuốc lá. Hình thức quảng cáo phổ biến nhất của các công ty thuốc lá là tặng cho những người bán thuốc lá lề đường những thùng bán hàng có sơn màu của gói thuốc và xếp những loại thuốc cần quảng cáo nổi bật trên các thùng bán thuốc. Hình thức quảng cáo cũng khá phổ biến nữa là tài trợ cho các quán cà phê bình dân những chiếc bàn, chiếc khay, mái che… mà trên đó các hãng thuốc đều in logo với gam màu đặc trưng của hãng thuốc cần tiếp thị.

Một trong vô số hình thức quảng cáo thuốc lá.
Một hình thức quảng cáo chuyên nghiệp mà các hãng thuốc đầu tư khá bài bản là tổ chức những chiến dịch quảng cáo rầm rộ, quy mô tại những quán bar, quán cà phê, nhà hàng sang trọng với lực lượng tiếp thị hùng hậu. Các hãng thuốc lá thuê hẳn một công ty tổ chức sự kiện. Nhân viên quảng cáo là những cô gái chân dài (thường cao 1m60 trở lên), ngoại hình bắt mắt đem sản phẩm thuốc lá mới ra đến những nhà hàng, quán bar sang trọng, đông người để tiếp thị. Hình thức quảng cáo này được đánh giá là rất thành công của các công ty thuốc lá.
Với những nhân viên quảng cáo trẻ đẹp, mặc đồng phục của màu thuốc, có logo của loại thuốc bên ngực - đến giới thiệu và mời khách mua thuốc rất lịch sự, nên rất dễ lọt tai khách.
Ngoài ra, các hãng thuốc lá còn dùng nhiều hình thức quảng cáo như: khuyến mãi mua thuốc tặng thuốc, mua Marlboro trúng USD (1USD), mua “Ngựa trắng” được tiền (trúng 10.000 đồng), tích lũy 3 tem Pall Mall đổi lấy một gói thuốc Pall Mall...
Nghị quyết của Chính phủ về “Chính sách quốc gia phòng chống tác hại của thuốc lá” trong giai đoạn 2001 - 2010 có nội dung quản lý chặt chẽ quảng cáo, khuyến mãi thuốc lá và các hình thức tài trợ :
* Cấm quảng cáo thuốc lá dưới mọi hình thức, kể cả việc sử dụng tên, nhãn hiệu và biểu tượng của các sản phẩm thuốc lá với các sản phẩm và các dịch vụ không liên quan đến thuốc lá.
* Nghiêm cấm tổ chức các hoạt động tiếp thị, kể cả việc sử dụng đội ngũ tiếp viên để chào hàng, in nhãn mác trên các phương tiện vận chuyển.
* Thực hiện nghiêm pháp luật về thương mại, trong đó có quy định cấm khuyến mãi bằng thuốc lá và các hình thức tương tự với trẻ em dưới 16 tuổi.
Ai cũng biết hút thuốc lá có hại cho sức khỏe. Và ai cũng muốn người thân của mình đừng “dính”, đừng nghiện thuốc lá. Thế nhưng, với những hình thức quảng cáo thuốc lá đa dạng như các hãng thuốc lá đang làm thì liệu ước mong của những người phụ nữ muốn con mình, chồng mình đừng nghiện thuốc lá có được toại nguyện? Và những nỗ lực của chính phủ nhằm hạn chế số người nghiện thuốc lá liệu có thành công?
THƯỜNG AN