Từ sự bất ổn thị trường gạo, Thủ tướng yêu cầu

Không để xảy ra hiện tượng tương tự

* ĐBSCL: Thị trường gạo đã bình ổn* TPHCM: Sức mua thấp, giá gạo giảm thêm 500 - 1.000 đồng/kg

* ĐBSCL: Thị trường gạo đã bình ổn
* TPHCM: Sức mua thấp, giá gạo giảm thêm 500 - 1.000 đồng/kg

Tiếp tục chỉ đạo về việc bình ổn thị trường gạo, tại công văn do Văn phòng Chính phủ vừa phát ra, Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu các Bộ Công thương, NN-PTNT tiếp tục chỉ đạo các địa phương phát triển sản xuất, bảo đảm cân đối cung cầu lương thực trong nước và xuất khẩu gạo theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
 
Các Bộ liên quan cùng với các địa phương tổ chức đánh giá một cách nghiêm túc sự việc, đặc biệt lưu ý việc nắm tình hình, bảo đảm nguồn hàng, tổ chức lưu thông, cân đối cung-cầu, kiểm tra, kiểm soát thị trường, kiểm soát buôn lậu qua biên giới, công tác đưa tin, tuyên truyền... chưa tốt làm cho người dân hiểu chưa đúng, chưa đầy đủ về nguồn hàng và việc bảo đảm đủ gạo cho nhu cầu tiêu dùng trong nước.

Theo Thủ tướng, chính những vấn đề này đã dẫn đến tình trạng đầu cơ, tích trữ, làm giá gạo tăng cao như đã xảy ra trong tuần qua, gây tâm lý hoang mang trong nhân dân. Thủ tướng yêu cầu các bộä ngành, địa phương cần có biện pháp chỉ đạo sát sao hơn nữa để không xảy ra hiện tượng tương tự.

Thủ tướng cũng đề nghị các bộ, địa phương biểu dương đơn vị, tổ chức triển khai tốt chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc này.

* Ngày 1-5, tại chợ nông sản Trần Chánh Chiếu (quận 5, TPHCM), hơn 70% vựa gạo lớn đóng cửa để nghỉ lễ. Chính vì thế, lượng gạo về chợ trong ngày chỉ có 20 tấn, giảm 180 tấn so với bình thường.

Theo ông Nguyễn Chí Trung, Phó Ban quản lý chợ, do sức mua gạo tại đây trong những ngày qua rất thấp nên giá gạo tiếp tục giảm thêm từ 500-1.000 đồng/kg so với ngày 30-4 và giảm khoảng 8.000 đồng/kg so với cuối tuần trước (ngày 27-4).
 
Trong khi đó, tại các siêu thị Co.opMart, Vinatex, Big C… giá hầu hết các loại gạo thường và đặc sản đều giảm dần xuống mức như đầu tháng 3. Khác với vài ngày trước đây, hiện đa số khách hàng đều có xu hướng chọn mua gạo đặc sản.

Trong khi các chợ và đại lý gạo ế ẩm thì sức mua gạo tại các siêu thị vẫn tiếp tục duy trì tốt tuy không cao bằng những ngày trước đó; cụ thể trong ngày 1-5, một số siêu thị vẫn bán ra trên 5 tấn.

* Chiều 1-5, ghi nhận tại nhiều đại lý gạo ở TP Cần Thơ có rất ít người đến mua gạo, thậm chí có đại lý suốt ngày chỉ bán được vài ký. Tại Kiên Giang, thị trường gạo đã bình ổn, giá gạo bán ra từ 9.000- 12.000 đồng/kg; riêng các đảo như Thổ Châu, Kiên Hải, Phú Quốc… giá gạo từ 11.000-17.000 đồng/kg nhưng rất ít người mua. Tại một số chợ ở An Giang, Vĩnh Long, tình hình mua bán gạo đã trở lại bình thường.
 

P.THẢO - L.M.THI - H.LỢI - N.DUY

Tin cùng chuyên mục