Công nghiệp ô tô Trung Quốc - Con đường dẫn đến thành công

Kỳ cuối: Điểm yếu của ô tô Trung Quốc

Ô tô Trung Quốc tồn tại những điểm yếu. Bởi lẽ, chất lượng của một sản phẩm phụ thuộc vào cách chế tạo ra nó. Trung Quốc nhắm tới xe giá rẻ, thích hợp với đa số người tiêu dùng nên rõ ràng ô tô của họ không thể tốt, bền, đẹp như một số xe của nhiều hãng khác.

Một báo cáo cuối tháng 11-2006 về chỉ số hài lòng của khách hàng ô tô Trung Quốc (CACSI) đã khiến người tiêu dùng giật mình: có tới 77% xe hơi do các hãng xe nội địa Trung Quốc sản xuất đã gặp phải những vấn đề về kỹ thuật sau 6 tháng xuất xưởng. Cứ mỗi 100 chiếc xe xuất xưởng thì có tới 338 lỗi kỹ thuật, tăng 92 lỗi so với năm 2005.

Một trong những mẫu xe còn lỗi kỹ thuật của nhà sản xuất ô tô nội địa Trung Quốc vừa được thu hồi. Ảnh: T.L.

Trong 3 quý đầu năm 2006, Hiệp hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng Trung Quốc đã nhận trên 1.000 đơn khiếu nại, tăng 21% so với cùng kỳ năm ngoái.

Có thể nói, dù chưa có bất cứ đánh giá tổng quát nào nhưng các nhà phân tích có thể nhận định chất lượng chung của ô tô Trung Quốc dựa trên những gì mà các nhà sản xuất bản địa có được.

Đầu tiên, đó là công nghệ chế tạo cũ (do các hãng chuyển giao hay mua lại) hàng chục năm so với thế giới, vì thế các dòng xe do các công nghệ này sản xuất ra không thể chắc chắn, bền như những xe của các hãng có dây chuyền công nghệ sản xuất hiện đại.

Bên cạnh đó, dù có dây chuyền sản xuất động cơ nhưng không sở hữu công nghệ nên xe của một số hãng nội địa như Chery, Geely, Lifan “ăn” xăng nhiều. Theo đánh giá của những người sở hữu xe nội địa ở Trung Quốc, khi mới mua chúng vận hành rất trơn tru, nhưng sau đó xe liên tục đổ bệnh và bắt đầu tiêu hao nhiều nhiên liệu.

Ngoài chuyện đốt nhiều nhiên liệu, xe Trung Quốc còn bị giới hạn bởi khả năng xử lý khí thải. Đây gần như “tử huyệt” của các sản phẩm Geely khiến hãng này không thể vào Mỹ. Đầu năm nay, Geely đưa 12 chiếc xe CK tới Mỹ để kiểm định chất lượng môi trường và an toàn theo tiêu chuẩn của nước bản địa.

Giải thích vấn đề này, nhà phân tích Ashvin Chotai, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu công nghiệp ô tô châu Á, cho rằng, các hãng xe Trung Quốc dường như quá nóng vội thâm nhập thị trường Mỹ trong khi vẫn chưa tự làm được tất cả, dù ngay tại quê hương.

Năm ngoái, CK mới chỉ được trình làng tại Trung Quốc và đó là mẫu xe đầu tiên mà Geely tự nghiên cứu và chế tạo. Ngay lúc đó, nhà lãnh đạo hãng này đã quá tham vọng khi đặt ra mục tiêu xuất khẩu sang Mỹ trong vòng 5 năm.

Đó là khoảng thời gian quá ngắn so với 15 năm mà các hãng xe Nhật bỏ ra, chưa kể tới khoảng cách về công nghệ. Vì vậy, Geely cần phải tìm hiểu nhiều hơn nữa về hệ thống tiêu chuẩn của Mỹ trước khi có ý định chinh phục thị trường này.

Bên cạnh yếu tố chất lượng, thiếu an toàn là điểm yếu thứ hai của xe Trung Quốc. Nếu muốn giảm chi phí, các hãng nội địa không thể trang bị những hệ thống đắt tiền và có tính công nghệ cao như túi khí, chống bó cứng phanh, cân bằng điện tử, phân bố lực phanh… Những thiếu sót đó khó có thể chấp nhận trên một chiếc ô tô bởi không giống xe máy, ô tô có tỷ lệ tử vong khi tai nạn cao hơn nhiều lần.

Đây sẽ là bài toán nan giải bởi nếu đi theo tiêu chuẩn này, giá xe Trung Quốc không thể thấp hơn 10.000 USD như đã tuyên bố. Cuối cùng, ô tô tự nó trong hơn 100 năm qua đã là sản phẩm cao cấp và có cả văn hóa sử dụng nên yếu tố thương hiệu sẽ trở nên quan trọng hơn rất nhiều.

Những thị trường khó tính như châu Âu, ngay Toyota cũng gặp khó về chuyện thương hiệu, nên chắc chắn xe Trung Quốc còn nan giải hơn nhiều lần. Ở Mỹ cơ hội thành công có cao hơn bởi người Mỹ vốn thực dụng nhưng người Mỹ lại không mấy ưa xe nhỏ nên cũng là khó khăn cho xe Trung Quốc.

Trong một lần trao đổi với tạp chí Business Week, Jia Xinguang, người phụ trách nghiên cứu của Công ty Tư vấn và phát triển công nghiệp ô tô quốc gia Trung Quốc, cho rằng các công ty và những nhà hoạch định chính sách đang hưng phấn với ý tưởng xây dựng các nhãn hiệu ô tô của riêng nước này trong khi thực tế rất khó để Trung Quốc có thể tạo ra một nhãn hiệu ô tô riêng.

Dù còn nhiều điểm yếu, nhưng các nhà phân tích cũng thừa nhận không bao lâu nữa ô tô Trung Quốc sẽ bành trướng cả thế giới bằng mẫu mã và giá cả hợp lý.

Chưa đầy 20 năm kế thừa và phát triển, đến nay công nghiệp ô tô Trung Quốc đã thật sự làm cho các nước có nền công nghiệp ô tô phát triển trên thế giới phải kinh ngạc. Theo các chuyên gia, đây là một bài học quý báu cho các nước muốn phát triển và đi lên bằng con đường công nghiệp ô tô, trong đó có Việt Nam. 

NGHĨA NHÂN

 

Thông tin liên quan

- Kỳ 3: Thực trạng, tương lai ô tô Trung Quốc 

- Kỳ 2: Phát triển bằng nhân tài và công nghệ

- Kỳ 1: Thời kỳ… “bòn rút” công nghệ

Các tin, bài viết khác