Lại căn bệnh “Tết đến… tăng giá”!

Lại căn bệnh “Tết đến… tăng giá”!

Chưa kết thúc mùa kinh doanh tour Tết, các công ty du lịch đã kêu ầm lên vì nạn “tăng giá” ! Giá các dịch vụ phục vụ du lịch từ khách sạn, xe vận chuyển, nhà hàng ăn đến vé vào các điểm tham quan đều thi nhau tăng giá. Phòng kinh doanh Công ty Du lịch Thế Hệ Trẻ cho biết, giá chào bán tour Tết đã tăng hơn bình thường 20% -30% (tức là đã trừ hao nạn tăng giá dịch vụ vào giờ chót), vậy mà năm nay vẫn… hố !

Lại căn bệnh “Tết đến… tăng giá”! ảnh 1

Hàng lưu niệm cho khách du lịch

Tại sao vậy ? Do ảnh hưởng dịch cúm gà, các nhà hàng ăn ở Hà Nội và các tỉnh phía Bắc làm eo đòi tăng giá một bữa ăn cho du khách từ 25.000đ/người lên 40.000đ/người mới nhận nấu. Tại Nha Trang, giá mỗi bữa ăn cũng tăng từ 20.000đ lên 30.000đ/khách, còn ở Đà Lạt, giá đặt cơm từ 45.000đ/ngày/khách vọt lên 60.000đ/ngày/khách.

Xe vận chuyển đang mùa cao điểm, giá đã tăng một lần trước Tết, đến mùng 4 Tết, nhà xe nào còn xe lại hét giá cộng thêm 100% -120%/chiếc. Giá thuê xe Aero Space 45 chỗ đi tour Đà Lạt 4 ngày giá bình thường chỉ 5,8 triệu đồng/chiếc, đến giáp Tết lên 8,5 triệu đồng, mùng 4 Tết, các công ty du lịch phải trả cho nhà xe 11 triệu đồng/chiếc!

Các điểm tham quan cũng thi nhau “móc túi” du khách ngày Tết: vé tham quan chùa Hương bình thường 25.000đ/khách, mấy ngày Tết vọt lên 35.000đ/khách, chưa kể khoản chi do các chủ thuyền đòi lì xì thêm ngày Tết; vé tham quan Vườn hoa Đà Lạt cũng tăng từ 5.000đ lên 8.000đ/khách…
 
Chỉ tính qua cửa ngõ Tân Sơn Nhất, có đến 72.000 kiều bào về thăm quê trong mùa Tết này và hầu hết họ đều tranh thủ đặt tour đi chơi Tết. Tour “Con đường di sản” đi các tỉnh miền Trung là chương trình khách kiều bào đặt nhiều nhất nên mùa Tết này lần đầu tiên Huế, Đà Nẵng quá tải. Các khách sạn quốc tế 3- 5 sao như Hội An, Hương Giang, Duy Tân không bỏ qua “cơ hội” để “hét”, giá phòng khách kiều bào cao gấp 1,5 đến 2 lần giá khách trong nước.

Vé máy bay cũng khan hiếm đến nỗi, một số công ty còn kinh doanh vé máy bay theo kiểu, bỏ tiền đặt cọc trước để sau đó bán lại vé cho các công ty có nhu cầu, giá tăng thêm 50.000đ đến 200.000đ/vé. Không ít các công ty du lịch than phiền: tổng lượng khách nội địa đi tour Tết năm nay tăng 20%, có công ty khách tăng đến 40%, nhưng chưa kịp mừng thì đã lo không khéo bị lỗ.

Nạn làm giá mùa Tết năm nào cũng vậy, cứ đến hẹn lại lên, tình trạng tăng giá vô tội vạ đang làm hình ảnh du lịch Việt Nam mất đẹp dần trong lòng du khách. Nhưng đến bao giờ tệ nạn này mới chấn chỉnh?  

TƯỜNG VY

Tin cùng chuyên mục