Lăng Cô - Đây chốn bồng lai...

Lăng Cô - Đây chốn bồng lai...

Festival Lăng Cô - Vịnh biển đẹp nhất thế giới 2011 diễn ra từ ngày 9 đến 10-7 với nhiều hoạt động phong phú, đa dạng nhằm quảng bá thương hiệu về một loại hình du lịch biển độc đáo.
 

  • Vịnh biển đẹp nhất thế giới
     
Vẻ đẹp hoang sơ của vịnh biển Lăng Cô làm mê đắm biết bao du khách.
Vẻ đẹp hoang sơ của vịnh biển Lăng Cô làm mê đắm biết bao du khách.

Nằm cách trung tâm TP Huế khoảng 60km về phía Nam, Lăng Cô vốn là một làng chài yên ả, lọt thỏm giữa một nhánh rẽ của dãy Trường Sơn đâm ra biển. Một đầu là đèo Hải Vân, một đầu là đèo Phú Gia với những hàng cọ xanh rì.

Chiều về, từng đàn cò trắng kéo nhau bay rợp trời về đầm Lập An tìm chỗ ngủ bên làng chài thanh bình. Từ đó, mới có tên làng Cò. Đặc biệt, trong những ngày hè oi bức, miền Trung như nằm trên chảo lửa thì nhiệt độ ở Lăng Cô chỉ từ 22-25°C. Có lẽ vì thế, xưa kia người Pháp đã chọn nơi đây làm nơi nghỉ dưỡng và gọi chệch làng Cò thành Lăng Cô.

Ông Ngô Hòa, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế cho biết, trên cơ sở tư vấn của Ủy ban Quốc gia UNESCO Việt Nam và Đại sứ Trưởng phái đoàn Việt Nam bên cạnh UNESCO tại Pháp, tỉnh Thừa Thiên - Huế đã xem xét, đề nghị đăng ký Lăng Cô tham gia Câu lạc bộ (CLB) những vịnh đẹp nhất thế giới với các tiêu chí: Vịnh Lăng Cô - nơi tập trung các yếu tố núi, sông, biển, đảo và đầm phá đã trở thành ngôi nhà chung của nhiều loài động, thực vật biển quý hiếm. Đây là một phần trong chuỗi con đường di sản miền Trung từ động Phong Nha, cố đô Huế đến phố cổ Hội An, di tích Mỹ Sơn. Lăng Cô nằm trên trục hành lang kinh tế Đông-Tây đang từng bước phát huy tiềm năng và lợi thế. Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt đề án phát triển Lăng Cô gắn kết lâu dài với cảng nước sâu Chân Mây nhằm bảo đảm phát triển bền vững và toàn diện.
 

  • Về chốn “bồng lai tiên cảnh”
     

Festival Lăng Cô - Vịnh đẹp nhất thế giới 2011 là lễ hội mang tính đặc trưng của vùng đất có nhiều cảnh sắc thiên nhiên đẹp, hệ sinh thái đa dạng. Lễ hội gắn với việc đánh giá kết quả 2 năm vịnh Lăng Cô được công nhận là một trong những vịnh biển đẹp nhất thế giới, là hoạt động khởi động cho Năm Du lịch quốc gia 2012 được tổ chức tại Thừa Thiên - Huế. Qua đó, tạo hiệu ứng truyền thông, tuyên truyền, quảng bá về tiềm năng, lợi thế của huyện Phú Lộc phía Nam tỉnh Thừa Thiên - Huế và Lăng Cô cùng những thắng cảnh xinh đẹp, hình thành những sản phẩm du lịch độc đáo tại điểm du lịch hấp dẫn, thu hút khách du lịch trong nước và quốc tế. Đây cũng là dịp để Thừa Thiên - Huế thu hút các nguồn lực đầu tư phát triển kinh tế, du lịch vùng đất Lăng Cô - Chân Mây.

Ông Trần Văn Giảng, Chủ tịch UBND thị trấn Lăng Cô cho biết, sau khi Lăng Cô được công nhận vịnh đẹp thế giới, vùng đất vốn đã hấp dẫn nay càng trở nên hấp dẫn hơn với cả du khách và các nhà đầu tư. Thị trấn Lăng Cô hiện có 14 dự án được UBND tỉnh cấp phép đầu tư xây dựng các khu nghỉ dưỡng, khách sạn, sân golf... trên diện tích khoảng hơn 355ha. Ngoài ra, còn nhiều tập đoàn, doanh nghiệp đang có ý định đầu tư những dự án du lịch sinh thái mang tầm quốc tế ở khu vực ven Bắc Hải Vân, ven đầm Lập An và dọc theo biển Lăng Cô. Bên cạnh những dự án trên, hiện Lăng Cô đã có 44 khách sạn, khu nghỉ dưỡng hạng 4 sao trở xuống với khoảng 600 phòng phục vụ du khách...

Lăng Cô có sức hút cực lớn đối với du khách thập phương vào dịp hè, nghỉ lễ 30-4 và 1-5, các khách sạn đều kín chỗ, những ngày còn lại tỷ lệ phòng khai thác bình quân đạt 70%.

Festival Lăng Cô - Vịnh đẹp nhất thế giới 2011, ngoài chương trình triển lãm và hội chợ ẩm thực, lễ hội cầu ngư, trại hè thanh niên... du khách còn được thỏa sức vui đùa với các trò chơi dân gian của ngư dân làng chài ẩn mình dưới chân đèo Hải Vân hàng bao thế kỷ. Trong đó, gây ấn tượng nhất là trò đua thuyền thúng. Không được sử dụng mái chèo hay bất kỳ dụng cụ nào mà có thể chèo, người chơi chỉ được dùng tay giữ chặt miệng thúng, đưa đẩy thật nhuần nhuyễn sao cho thuyền thúng lướt trên mặt nước, tới đích nhanh nhất mà không lật thuyền.

VĂN THẮNG

Tin cùng chuyên mục