Lắng nghe nhân dân để xác định, triển khai công việc

Ngày 4-9, đoàn giám sát của Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM do đồng chí Võ Thị Dung, Phó Bí thư Thành ủy, làm trưởng đoàn đã làm việc với UBND phường Thới An (quận 12) trong việc triển khai Chỉ thị 19-CT/TU về thực hiện Cuộc vận động “Người dân TPHCM không xả rác ra đường và kênh rạch, vì thành phố sạch và giảm ngập nước” .
Dự án nạo vét, kiên cố hóa rạch Sơ Rơ, quận 12. Ảnh: hcmcpv
Dự án nạo vét, kiên cố hóa rạch Sơ Rơ, quận 12. Ảnh: hcmcpv

Báo cáo với đoàn giám sát, đại diện UBND phường Thới An cho biết đã triển khai nhiều biện pháp tuyên truyền, vận động người dân trên địa bàn không xả rác ra đường và kênh rạch, giữ gìn vệ sinh môi trường; triển khai hệ thống tiếp nhận, xử lý thông tin phản ánh.

Trong đó, nổi bật là thực hiện chương trình “Ngày thứ bảy đến với dân” đi địa bàn để khảo sát việc giữ gìn vệ sinh của người dân; tiếp nhận 21 ý kiến phản ánh, góp ý của người dân qua trang Fanpage và Zalo, đã xử lý 13 phản ánh; tổ chức 39 đợt ra quân xóa điểm rác lưu cữu vào các ngày thứ bảy, chủ nhật hàng tuần và đã xóa 28 điểm rác lưu cữu; vận động xã hội hóa thực hiện 22 công trình giao thông và công trình công cộng, vui chơi giải trí… với tổng kinh phí vận động trong nhân dân gần 9 tỷ đồng.

Tuy nhiên, trên địa bàn phường vẫn còn tình trạng xả rác bừa bãi ở một số tuyến đường do nạn buôn bán hàng rong, các xưởng sản xuất còn lén đổ rác; việc xử lý vấn đề về môi trường ở các địa bàn giáp ranh còn gặp nhiều khó khăn…

Phó Bí thư Thành ủy Võ Thị Dung đánh giá phường Thới An là điểm sáng trong việc thực hiện Chỉ thị 19. Đặc biệt là thực hiện tốt mô hình tiếp nhận thông tin từ nhân dân và lãnh đạo, tổ chức xã hội hóa các công trình giao thông, công trình công cộng trên địa bàn. 

Bên cạnh đó, đồng chí Võ Thị Dung cho rằng phường Thới An cần lưu tâm tới bài học như lấy sức dân để chăm lo cho nhân dân. “Để thực hiện hiệu quả Chỉ thị 19, trước hết phải có nền tảng về cơ sở hạ tầng tốt, lắng nghe ý kiến nhân dân để xác định công việc và triển khai đúng hướng; đồng thời xây dựng nòng cốt để vận động nhân dân”, đồng chí Võ Thị Dung nhấn mạnh. 
Phó Bí thư Thành ủy yêu cầu phường tập trung các phần việc đi vào chiều sâu, phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và tập hợp nguồn lực của nhân dân toàn địa bàn; tăng cường vai trò giám sát của HĐND, MTTQ, phát huy dân chủ cơ sở và vai trò của từng tổ chức đảng.

Ngoài ra, phường Thới An cần chuẩn bị kỹ nội dung sơ kết một năm, ngoài đánh giá việc thực hiện Chỉ thị 19 nói chung thì phường nên đánh giá từng mô hình nói riêng để thấy được hiệu quả và có hướng nhân rộng. 

Tin cùng chuyên mục