Lập trình tương lai

Hơn 300.000 học sinh, sinh viên tại 9 tỉnh thành trong cả nước được đào tạo về lập trình ngôn ngữ Scratch và Robotics, ứng dụng bo mạch Micro:bit, kiến thức kỹ năng số và sử dụng internet an toàn từ dự án giáo dục miễn phí “Lập trình tương lai cùng Google” do Google cùng Quỹ Dariu phối hợp thực hiện. 
Các em học sinh thuyết trình kết quả sau khi học lập trình
Các em học sinh thuyết trình kết quả sau khi học lập trình

Ông Nguyễn Văn Hạnh, Giám đốc Quỹ Dariu, cho biết: “Thông qua dự án, hàng ngàn giáo viên được tập huấn về lập trình, và hàng chục ngàn học sinh nông thôn, miền núi được tiếp cận với giáo dục kỹ năng số, đặc biệt là kỹ năng lập trình. Đây là những kỹ năng căn bản và thiết yếu mà các em cần được trang bị để bước vào kỷ nguyên số”. 

Dự án nói trên bắt đầu giai đoạn 1 từ tháng 5-2018, đã hoàn thành mục tiêu ban đầu là ươm mầm ước mơ, đam mê khoa học máy tính cho trẻ em và 100% các em hoàn thành khóa học đều có thể tạo ra sản phẩm lập trình của mình bằng ngôn ngữ Scratch. Các em đã cùng lập nhóm sáng tạo ra những tác phẩm đặc sắc như Cùng học Tiếng Anh hay Trắc nghiệm kiến thức. 

Đến tháng 12-2019, Google châu Á - Thái Bình Dương (APAC) phối hợp cùng Quỹ Dariu triển khai tiếp dự án giai đoạn 2 (2019-2020). Ở giai đoạn này, chương trình được bổ sung nhiều kiến thức đa dạng và hoàn chỉnh hơn theo các cấp học. Đối tượng của giai đoạn 2 cũng mở rộng với 150.000 học sinh, sinh viên (tăng 100 lần so với giai đoạn 1) và 350 giáo viên được đào tạo những kiến thức giảng dạy bổ sung đa dạng.

Đại diện Google cho biết, chương trình triển khai đến tận các trường miền núi tỉnh Hòa Bình, Lâm Đồng hay vùng sông nước ở Sóc Trăng…, đã giúp các em có thể tiếp cận được những công nghệ mới nhất, tăng khả năng cạnh tranh của các học sinh vùng nông thôn so với thành thị, và thúc đẩy cân bằng giới trong việc tiếp cận học lập trình của các bé gái.

“Trong 2 năm ảnh hưởng đại dịch Covid-19 vừa qua, với những chuyển biến từ học tập - vui chơi - sinh hoạt và làm việc sang môi trường kỹ thuật số càng minh chứng cho việc thích ứng dựa trên những kỹ năng nền tảng là rất quan trọng”, bà Trâm Nguyễn, Giám đốc phụ trách Google khu vực Việt Nam, Lào, Campuchia, cho biết.

Tin cùng chuyên mục