Lễ 30-4 và 1-5: Nhộn nhịp du lịch trong và ngoài nước

Kỳ nghỉ lễ 30-4 và 1-5 năm nay sẽ kéo dài 5 ngày, tạo cơ hội cho người dân vui chơi nhiều hơn. Hàng loạt tour nội địa “nóng” dần đến sát ngày khởi hành. Với chùm tour nước ngoài, khách đã rộn ràng chốt từ sớm. 

Tour đường gần, “xuất ngoại” kín khách

Chiều 13-4, sau một hồi cân nhắc, chị Mai Hương (ngụ quận 11, TPHCM) quyết định chọn “du lịch tại chỗ” ngay trên địa bàn thành phố. “Các năm trước gia đình tôi thường đi Hàn Quốc, Nhật Bản hoặc Thái Lan. Riêng năm nay quyết định ở lại thành phố vì ngại cảnh xếp hàng, đợi chờ dịp cao điểm”, chị Mai Hương nói. Dịp nghỉ lễ, nhiều hãng lữ hành tung ra các sản phẩm du lịch nội đô đầy thú vị như sản phẩm tour đêm “Nhà Bè ngàn lẻ một đêm” (huyện Nhà Bè); “Trăng chiến khu” - Khu di tích Lịch sử địa đạo Củ Chi…

Trong khi đó, Khu Du lịch Văn hóa Suối Tiên áp dụng giảm giá vé cổng 20% đến hết ngày 4-5, giảm 10% hóa đơn tại Phố Lẩu đến hết ngày 30-4; khách được tham quan và chụp hình miễn phí, thưởng thức nho tại vườn nho Mẫu Đơn hoặc mua về với mức giá 350.000 đồng/kg áp dụng đến hết ngày 31-5. Sản phẩm du lịch “Saigon River Sighseeing” trên tàu 2 tầng Saigon Water Go cũng thu hút khá đông khách trải nghiệm… Theo các doanh nghiệp du lịch, nhiều đường tour mùa lễ đang rất “nóng” và được dự đoán sôi động.

CN2b.jpg
Du khách trải nghiệm tham quan TPHCM trên xe buýt 2 tầng. Ảnh: ANH NGỌC

Bà Trần Phương Linh, Giám đốc Tiếp thị và Công nghệ Thông tin BenThanh Tourist cho hay, lượng khách đặt tour trong nước khá đông, riêng các tour “xuất ngoại” tăng từ 10%-20% so với ngày bình thường. Điển hình như nhóm tour du lịch Đông Nam Á; tour du lịch Đông Bắc Á (Hàn Quốc, Nhật Bản…) khá nhộn nhịp. Du khách có xu hướng tham khảo và đặt mua tour nước ngoài từ khá sớm. Ông Trần Thế Dũng, Tổng Giám đốc Vietluxtour nhận định, thị trường tour đưa khách “xuất ngoại” (outbound) đạt trên 70% kế hoạch, tập trung ở các tuyến Âu, Mỹ, Australia, Đông Bắc Á...

Các tour Đông Nam Á có thể bán đến gần ngày khởi hành vì không phải làm thủ tục visa. Riêng thị trường tour nội địa đạt khoảng 60% kế hoạch gồm các loại tour trọn gói, combo… Khách vui chơi trong nước có xu hướng đặt tour cận ngày khởi hành hoặc xuyên lễ nên công ty luôn sẵn sàng cung ứng dịch vụ.

Ông PHẠM VĂN THỦY, Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam:

Dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5 với kỳ nghỉ kéo dài 5 ngày sẽ là cơ hội thuận lợi để thu hút khách du lịch. Cục đã làm việc với các điểm đến cũng như đề nghị các địa phương phối hợp chặt chẽ với doanh nghiệp du lịch, lữ hành, hàng không… nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân.

Sẵn sàng đón lượng khách “bùng nổ”

Dự đoán từ các doanh nghiệp, mùa du lịch này sẽ “bùng nổ” khi người dân được nghỉ dài ngày hơn. Đại diện một số khách sạn tại TP Vũng Tàu cho hay, lượng khách đặt phòng dịp 30-4 tăng đáng kể, khu vực Bãi Sau đã lấp đầy trên 50% công suất phòng. Còn tại khu vực Hồ Tràm (huyện Xuyên Mộc) khách đặt phòng rất sớm và phần đông là nhóm khách gia đình đi nghỉ dưỡng.

Dịp này, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ tổ chức nhiều hoạt động thú vị như triển lãm ảnh, mỹ thuật, điêu khắc giữa các nghệ sĩ tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và Bình Dương (từ 28-4 đến 2-5); tại huyện Xuyên Mộc sẽ có đêm đại nhạc hội Charm Fantasea với nhiều ca sĩ nổi tiếng góp mặt vào ngày 30-4. Riêng tại huyện Côn Đảo có nhiều hoạt động được tổ chức liên tục từ ngày 22 đến 30-4 như triển lãm chuyên đề “Hoàng Sa, Trường Sa - Biển, đảo thiêng liêng”; phát động đi xe đạp bảo vệ môi trường; leo núi Thánh Giá; đua bè truyền thống… Tại Lâm Đồng, ông Đinh Tuấn Anh, Giám đốc Khu du lịch Thung lũng Tình yêu cho biết đang tiến hành chỉnh trang các khu vực tham quan để đón lượng khách có khả năng tăng mạnh dịp này.

Tập trung nguồn lực để du khách trải nghiệm các hoạt động chính như giao lưu văn hóa cồng chiêng với chuỗi trò chơi dân gian đậm chất Tây Nguyên cùng các nghệ nhân là người dân tộc thiểu số bản địa; khám phá vườn Ánh sáng về đêm; “check in” cùng vườn Cẩm Tú Cầu; trải nghiệm cầu kính duy nhất khu vực Tây Nguyên... Tại Kon Tum, nhiều hoạt động văn hóa, du lịch được tập trung triển khai, nhất là khu vực thị trấn Măng Đen.

cn1e-9696.jpg
Du khách trải nghiệm trên tàu hai tầng Saigon Water Go tham quan sông Sài Gòn. Ảnh: NGỌC ANH

Ông Phạm Văn Thắng, Phó Chủ tịch UBND huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum, chia sẻ, huyện sẽ tổ chức lại khu chợ phiên để khách tham quan, mua sắm đặc sản địa phương cùng các chương trình nghệ thuật và ẩm thực quy mô lớn... Để đón du khách đổ về, tỉnh Bình Thuận tổ chức nhiều chương trình du lịch mới như lễ hội chèo thuyền Sup (lướt ván đứng) tại huyện đảo Phú Quý; chuỗi lễ hội Carnival tại NovaWorld Phan Thiết…

Còn theo Sở Du lịch tỉnh Kiên Giang, giá vé máy bay từ các nơi đến Phú Quốc dịp này khá cao nên nhiều doanh nghiệp tập trung khai thác các chuyến tàu cao tốc, phà từ đất liền ra đảo… Hiện tàu cao tốc từ Rạch Giá, Hà Tiên đi TP Phú Quốc và ngược lại có 28 chuyến/ ngày. Cùng với đó, hạ tầng giao thông các tỉnh trong vùng đã có sự liên kết, nâng cấp, nhiều tuyến đường cao tốc được đưa vào khai thác nên nhiều người thích đi ô tô ra đảo để thuận lợi và tiết kiệm trong di chuyển…

Tăng cường kiểm tra việc niêm yết giá

UBND TP Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang) vừa có văn bản chỉ đạo các đơn vị liên quan tăng cường kiểm tra phòng cháy chữa cháy, niêm yết giá… nhằm đảm bảo an toàn, thu hút khách. Theo ghi nhận của nhóm PV Báo SGGP, tại TP Vũng Tàu giá phòng dịp lễ 30-4 năm nay khá ổn định, trong đó phòng nghỉ 5 sao cho 2 người từ 3,6 - 4 triệu đồng; 4 sao có giá 1,3 -2,4 triệu đồng tùy vị trí gần hay xa bãi tắm. Còn lại phân khúc 2-3 sao giá trên dưới 1 triệu đồng và các khách sạn nhỏ lẻ khoảng 300.000-600.000 đồng… Tương tự, phần lớn các cơ sở lưu trú ở TP Đà Lạt vẫn còn phòng trống, mức giá ít biến động

Tin cùng chuyên mục