Mang Việt Nam đến gần với thế giới

Khám phá Việt Nam thông qua vẻ đẹp, hương vị và nụ cười là mục đích của chương trình Ngày Việt Nam tại Bỉ. Đây là hoạt động do Liên minh Bỉ - Việt sáng kiến tổ chức, lần đầu tiên, diễn ra vào 1-9-2019 trong tổ hợp công viên và lâu đài Coloma thuộc vùng Sint-Pieters-Leeuw. 
Trình diễn áo dài trong ngày Việt Nam tại Bỉ
Trình diễn áo dài trong ngày Việt Nam tại Bỉ

Ngay từ tháng 7, chính quyền địa phương Sint-Pieters-Leeuw đã nhiệt tình tạo điều kiện cho treo nhiều áp phích màu vàng cam khắp vùng để quảng bá  Ngày Việt Nam tại Bỉ. Sự kiện càng thu hút và được chú ý hơn khi diễn ra nhân dịp ngày Quốc khánh Việt Nam 2-9. Đại sứ Việt Nam tại Bỉ Vũ Anh Quang đã tới dự lễ khai mạc sự kiện này.

Tổ hợp công viên - lâu đài Coloma vốn nổi tiếng ở Bỉ về lịch sử lâu đời cũng như sở hữu một trong những vườn hồng lớn và đẹp bậc nhất châu Âu: hơn 3.000 loài hoa hồng khoe sắc mỗi năm. Trong Ngày Việt Nam tại Bỉ, trên nền hoa hồng cuối hè rực rỡ, cây cầu đá dẫn lối vào lâu đài Coloma chính là sân khấu biểu diễn áo dài Việt Nam. Gần 20 phụ nữ và trẻ em gốc Việt đang sống tại Bỉ đã tham gia trình diễn áo dài theo chủ đề Hoa sen, Cờ đỏ sao vàng... trong tiếng nhạc bài hát Bonjour Việt Nam, nón lá che nghiêng và cờ đỏ sao vàng phấp phới.

Người được Liên minh Bỉ - Việt tín nhiệm giao cho phụ trách chương trình biểu diễn áo dài lần này là Nguyễn Chung Thủy, đang làm nhân viên xã hội tại Bỉ, từng tổ chức nhiều show áo dài Việt gây quỹ cho các hoạt động từ thiện hướng về Việt Nam. Nguyễn Chung Thủy cho biết: “Cách đây 2 năm, nhà thiết kế thời trang Huế Ella Phan đã tặng tôi bộ sưu tập gồm hơn 10 chiếc áo dài để dùng vào các hoạt động từ thiện. Ngày Việt Nam tại Bỉ là cơ hội để tôi tiếp tục sử dụng bộ sưu tập áo dài này kết hợp với một số áo dài khác đặt mua từ trong nước, tổ chức trình diễn thành 3 màn giới thiệu văn hóa Việt với bạn bè quốc tế”. Phạm Thị Xinh đã định cư tại Bỉ hơn 3 năm cũng tích cực tham gia trình diễn áo dài và vận động bạn bè tới dự. “Tôi rất hồi hộp, có chút lo lắng bởi đây là lần đầu tiên mặc áo dài để giới thiệu vẻ đẹp văn hóa Việt trước đông người, đặc biệt là người bản xứ. Nhưng khi cùng chị em bước ra không gian cờ, nón và hoa rực rỡ sắc màu Việt, giữa sự tán thưởng nồng nhiệt của khán giả, lòng tôi lại tràn đầy niềm xúc động, tự hào”, Phạm Thị Xinh tâm sự. 

Diễn ra từ 11 giờ đến 19 giờ, Ngày Việt Nam tại Bỉ cũng tổ chức nhiều chương trình quảng bá văn hóa Việt, hỗ trợ các dự án xã hội vừa và nhỏ, giới thiệu nông sản Việt, giới thiệu du lịch Việt. Trương Thị Quyền, nữ đầu bếp gốc Việt nổi tiếng tại Bỉ, dựng riêng một quầy hướng dẫn khách tham quan tìm hiểu và học nấu các món ngon của Việt Nam. Góc nghệ thuật trưng bày và bán nhiều tranh, tượng, hàng thủ công mỹ nghệ, đồng thời mời trực tiếp nghệ sĩ gốc Việt tại Bỉ biểu diễn nhiều tiết mục hát - múa truyền thống. Đây cũng là ngày hội của gia đình với Góc trẻ em rộn rã các trò chơi tô màu, vẽ mặt, làm keo... Không gian thiền là nơi các vị khách quan tâm đến văn hóa phương Đông thích thú dừng chân trò chuyện và học cách thư giãn, giảm bớt căng thẳng cùng các chuyên gia thiền gốc Việt.

Bên cạnh chương trình biểu diễn áo dài, Nguyễn Chung Thủy và bạn bè còn tham gia cùng đầu bếp Trương Thị Quyền tổ chức Góc Tea Ceremony - pha cà phê và trà Việt, nấu chè hạt sen, chè vải, chè dừa... phục vụ khách tham dự Ngày Việt Nam tại Bỉ. Toàn bộ lợi nhuận thu được từ các hoạt động này nhóm tiếp tục sử dụng cho dự án Friends for Vietnamese kids - Những người bạn của trẻ em Việt Nam, hỗ trợ các học sinh đang gặp khó khăn ở vùng sâu vùng xa.

Tin cùng chuyên mục