Man.United và cuộc khủng hoảng tiền đạo: Cần người hay cần bản năng

Bastian Schweinsteiger vừa lên tiếng đánh giá rằng, các tiền đạo của Man.United đang thiếu một thứ: “Bản năng sát thủ”. Đại loại, mọi thứ của đội bóng sẽ được giải quyết rốt ráo nếu khả năng săn bàn được cải thiện mạnh mẽ hơn. Có thật Man.United chỉ cần bấy nhiêu đó.

Theo thống kê, từ mùa hè 2014 đến nay, Man.United đã “đẩy” đi 11 là tiền đạo hoặc đá ở hàng tấn công, có khả năng ghi bàn. Hiện họ còn trong tay Rooney – Depay – Martial và không ai trong số đó đá cho đúng với tính chất của một tiền đạo trong những trận gần đây. Martial đá 13 trận gần nhất, ghi được 1 bàn. Depay giờ đây lại làm quen với băng ghế dự bị. Còn Rooney, thật khó trông đợi. Anh đã qua tuổi 30 và cũng theo thống kê, tỷ lệ ghi bàn chỉ có đi xuống mà thôi, đừng nói đến việc Rooney tỏa sáng quá sớm nên nếu cầu thủ khác 33 mới bắt đầu đá kém thì với Rooney, bây giờ đã là thời điểm… về hưu.

Man.United (phải) giờ phải phụ thuộc vào một tiền đạo mới 19 tuổi như Anthony Martial

Tất cả đã được thể hiện ở trận hòa 0-0 với West Ham khi Man.United tung ra 21 cú sút và chỉ 1 lần bóng đi đúng hướng. Sau 15 trận đấu, họ chỉ mới có 20 bàn thắng. Chính vì thế, nhiều người nhắc đến cái tên Chicharitio, người đang có 13 bàn tại Leverkusen. Chúng ta đều biết, “Hạt đậu nhỏ” cũng chẳng phải là siêu sao gì cả nhưng với năng lực ghi bàn của mình, xem ra anh ta vẫn xứng đáng khoác lên mình màu áo đỏ.

* * *

Vậy vấn đề của Man.United thực sự là gì? Schweinsteiger nói rằng: “Chúng tôi thì chẳng ai ngại ngần việc ghi bàn cả nhưng để làm điều đó, cần có bản năng của một "sát thủ”. Khi bạn có một tiền đạo tầm cỡ như Messi, Ronaldo hay Thomas Muller, mọi thứ sẽ khác bởi những cầu thủ đó đều thèm khát việc ghi bàn. Đó chính là cái chúng tôi cần. Như trong trận đá với West Ham, nếu hiệp 1 kết thúc với tỷ số …4-0, bàn thắng sẽ tự nhiên đến nhiều thêm. Mọi thứ phải như thế”.

Trong các cầu thủ của Man.United đá trên hàng công hiện nay, công bằng mà nói, chẳng có ai như vậy. HLV Van Gaal thì phủ nhận ông ta sẽ mua tiền đạo vào kỳ chuyển nhượng sắp đến. Thay vì thế, lại hy vọng trước sau gì bàn thắng sẽ đến. Nhưng rõ ràng, không ai nhìn ra được cái triển vọng ấy với những cầu thủ hiện nay đã quen với việc đá không phải như 1 tiền đạo.

Trở lại với câu chuyện 11 cầu thủ có thể ghi bàn bị bán đi, mới nhất là việc đem James Wilson cho đội hạng dưới mượn. Ở đây cần thấy rõ Van Gaal không thiết kế ra một đội hình có tiền đạo mũi nhọn, hay đúng hơn, ông ta không quan tâm đến vị trí này lắm. Nó khiến cho các đòi hỏi về việc mua tiền đạo sẽ bị HLV này bỏ ngoài tai bất chấp các trận đấu kém cỏi vẫn đều đều diễn ra.

Tiếng nói mới nhất, đến từ Sir Alex Ferguson. Không trực tiếp nói về Man.United, tượng đài đã nghỉ hưu này lấy Leicester làm ví dụ. Theo Alex Ferguson, Leicester đang dẫn đầu giải bởi cách họ chơi bóng và những bàn thắng mà họ có. Leicester có thể vô địch Anh nếu chịu chi tiền để tăng cường sức mạnh và duy trì được phong độ hiện nay. Đây chính là một lời nhắc khéo Van Gaal. Ông ta không thể ngồi đó mà chờ đợi bàn thắng khi không chịu thay đổi nhân sự. Ông ta cũng không thể đợi sự may mắn khi những đội như Leicester đang ngày một nhiều hơn, nguy hiểm hơn. Bàn thắng của tiền đạo Vardy trong trận hòa 1-1 chính là yếu tố quan trọng nhất để giúp Leicester xóa đi khoảng cách giữa họ và Man.United. Những đội bóng như Leicester chẳng có cái gì giống Man.United, nhưng Man.United lại chẳng có ai giống Vardy của họ.

Đăng Linh

Tin cùng chuyên mục