Đây là một trong những hoạt động nằm trong khuôn khổ dự án đồng hành cùng các cơ sở đào tạo trong lĩnh vực nhà hàng, khách sạn, qua đó nâng cao chất lượng nguồn nhân lực đạt chuẩn quốc tế do Hiệp hội Du lịch Việt Nam phát động.
Theo ông Nguyễn Hữu Thọ, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam, Thủ tướng Chính phủ đã có Chỉ thị số 24/CT-Ttg (ngày 28-5-2020) về “đẩy mạnh phát triển nhân lực có kỹ năng nghề, góp phần nâng cao năng suất lao động và tăng năng lực cạnh tranh quốc gia trong tình hình mới”, trong đó yêu cầu các trường đại học tăng cường liên kết với khối doanh nghiệp, hợp tác trong lĩnh vực đào tạo và tăng cơ hội việc làm cho học sinh, sinh viên.
Trường Cao đẳng Quản trị khách sạn quốc tế Imperial (thuộc tập đoàn quốc tế Imperial) là trường cao đẳng nghề đầu tiên thực hiện mô hình “trường-khách sạn” đáp ứng nhu cầu được cọ xát, làm việc thực tế của sinh viên.
Trong đó, chương trình tăng thời lượng thực hành lên hơn 70%, môi trường học hoàn toàn bằng tiếng Anh, sinh viên kết hợp học lý thuyết và thực hành tại hệ thống các khách sạn đạt chuẩn 4-5 sao để tăng cơ hội cọ xát, đáp ứng nhu cầu việc làm sau khi ra trường của sinh viên.
Theo báo cáo của Hiệp hội Du lịch Việt Nam cho biết, những năm gần đây, cùng với sự phát triển nhanh của ngành du lịch, ngành khách sạn đã và đang có tốc độ phát triển khá nhanh dẫn đến nhu cầu tăng cao về nguồn nhân lực. Mỗi năm, toàn ngành cần thêm gần 40.000 lao động, trong khi lượng sinh viên chuyên ngành ra trường chỉ khoảng 15.000 em mỗi năm.
Bên cạnh việc thiếu hụt nguồn cung, các chương trình đào tạo tại nhiều trường vẫn nặng về lý thuyết và chưa có điều kiện nâng cao năng lực thực hành cho người học, dẫn đến tình trạng sinh viên tốt nghiệp có bằng cấp (đại học, cao đẳng) nhưng không tìm được việc làm do không đáp ứng được yêu cầu tuyển dụng thực tế từ các khách sạn tiêu chuẩn 4-5 sao.
Từ thực tế đó, việc phối hợp giữa các cơ sở đào tạo đại học với các trường cao đẳng nghề và các doanh nghiệp, khách sạn là giải pháp hiệu quả để hướng đến mục tiêu đào tạo đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế, từ chương trình, cơ sở vật chất đến đội ngũ giảng viên.