Năm 2018, Việt Nam đã sản xuất, lắp ráp trên 250.000 xe. Sản phẩm sản xuất đáp ứng khoảng 70% nhu cầu xe trong nước. Ngành có trên 40 doanh nghiệp tham gia sản xuất, lắp ráp ôtô. Tuy nhiên, hầu hết là doanh nghiệp quy mô vừa và nhỏ, tỷ lệ nội địa hóa còn thấp. Một số sản phẩm nội địa hóa được nhưng có hàm lượng khoa học - công nghệ không cao. Do đó, mỗi năm Việt Nam vẫn nhập khẩu trên 3 tỷ USD linh kiện, phụ tùng phục vụ lắp ráp ô tô, cũng như sửa chữa xe. Trong khi đó, tỷ lệ nội địa hóa của các nước trong khu vực đạt trung bình 65% - 70%, có nước đạt trên 80%.
Trước thực trạng trên, Cục Công nghiệp khuyến cáo, nếu các nhà sản xuất ô tô Việt Nam không có giải pháp nâng cao tỷ lệ nội địa hóa sẽ rất khó cạnh tranh, nhất là trong bối cảnh Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA) có hiệu lực, thuế nhập khẩu ô tô từ ASEAN về Việt Nam bằng 0%.