Chế biến thực phẩm tại SG Food. Ảnh: CAO THĂNG

Linh hoạt thị trường, giữ đà tăng trưởng

Các doanh nghiệp ngành chế biến lương thực - thực phẩm đang thực hiện nhiều giải pháp trong bối cảnh chi phí đầu vào tăng cao và sự cạnh tranh hàng ngoại nhập ngày càng gay gắt.

Để giữ chân doanh nghiệp

Tại các khu công nghiệp, khu chế xuất trên địa bàn TPHCM, tốc độ tăng trưởng doanh thu bình quân của doanh nghiệp thuộc các ngành công nghiệp trọng yếu đang có xu hướng giảm.

Nâng cao năng lực phòng vệ thương mại

Các vụ điều tra chống bán phá giá, chống trợ cấp, tự vệ toàn cầu và lẩn tránh các biện pháp phòng vệ thương mại (PVTM) đang ảnh hưởng đến Việt Nam từ các nước được dự báo có thể tiếp tục tăng lên. 

1,5 triệu USD hỗ trợ đấu giá điện mặt trời

Ban chỉ đạo Quỹ hạ tầng toàn cầu (GIF) vừa phê duyệt khoản tài trợ 1,5 triệu USD hỗ trợ Ngân hàng Thế giới (WB) và Chính phủ Việt Nam thực hiện chương trình thí điểm đấu giá điện mặt trời. 

Cơ hội để doanh nghiệp nâng cao tỷ lệ nội địa hóa

Cùng với sự ra đời của Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV), các tổ chức quốc tế cũng đang ra sức hỗ trợ nâng cao năng lực kỹ thuật và quản lý… Đây được xem là cơ hội để DN trong nước từng bước nâng cao tỷ lệ nội địa hóa, thâm nhập sâu vào chuỗi cung ứng toàn cầu.
Doanh nghiệp châu Âu kiến nghị tháo gỡ khó khăn

Doanh nghiệp châu Âu kiến nghị tháo gỡ khó khăn

Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu vừa có kiến nghị gửi đến các cơ quan chức năng. Theo đó, hiện đang có nhiều quy định chuyên ngành gây khó khăn cho hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam.
Doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ “trở mình”

Doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ “trở mình”

30% là tỷ lệ cung ứng mà doanh nghiệp trong nước tham gia được vào chuỗi cung ứng cho các tập đoàn sản xuất sản phẩm đầu và cuối tại Việt Nam. Con số tuy chưa nhiều, nhưng so với con số hơn 10% năm 2018, đã phần nào cho thấy sự “trở mình” hết sức hiệu quả của doanh nghiệp sản xuất công nghiệp hỗ trợ trong nước.
Việt Nam tiếp tục hấp dẫn doanh nghiệp ngoại

Việt Nam tiếp tục hấp dẫn doanh nghiệp ngoại

Bộ Công thương vừa phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức xúc tiến xuất khẩu và kết nối thị trường cho doanh nghiệp trong và ngoài nước. Tham gia hoạt động kết nối này có 850 doanh nghiệp thuộc 20 quốc gia và vùng lãnh thổ. 
Doanh nghiệp trong nước sử dụng dây chuyền sản xuất tiên tiến. Ảnh: CAO THĂNG

Doanh nghiệp tự tin hội nhập

Bình quân mỗi năm, Việt Nam có khoảng 120.000 doanh nghiệp (DN) mới được thành lập. Đây là con số ấn tượng, tạo động lực cho DN tiếp tục trên con đường phát triển, tự tin hội nhập sân chơi toàn cầu.
Cân nhắc việc tăng thuế nguyên liệu nhựa

Cân nhắc việc tăng thuế nguyên liệu nhựa

Hiệp hội Nhựa Việt Nam (VPA) vừa có công văn gửi Bộ Tài chính, Bộ Công thương kiến nghị xem xét không tăng thuế nhập khẩu nguyên liệu nhựa PP lên 5%, giữ nguyên mức thuế suất nhập khẩu nguyên liệu nhựa PP ở mức 3% như hiện nay. 
Đẩy mạnh hợp tác đầu tư  Việt Nam - Liên bang Nga

Đẩy mạnh hợp tác đầu tư Việt Nam - Liên bang Nga

Chính phủ 2 nước cũng đã thống nhất đẩy mạnh hợp tác trong các lĩnh vực như kiến trúc, quy hoạch đô thị, quy hoạch phân vùng, quy hoạch lãnh thổ; môi trường đô thị; định giá trong xây dựng, khoa học - công nghệ, văn hóa, giáo dục, du lịch... 
Tiếp sức ngành công nghiệp hỗ trợ

Tiếp sức ngành công nghiệp hỗ trợ

Năng lực sản xuất các sản phẩm công nghiệp hỗ trợ (CNHT) trong nước những năm vừa qua đã dần được cải thiện, nhưng khả năng cung ứng thực tế còn nhiều bất cập như nhập siêu linh kiện, phụ tùng rất lớn, tỷ lệ nội địa hóa trong nhiều ngành công nghiệp rất thấp. Đó là đánh giá của Bộ Công thương về thực trạng của ngành CNHT trong nước.
Ô tô nhập khẩu tiếp tục tăng

Ô tô nhập khẩu tiếp tục tăng

Theo số liệu thống kê sơ bộ từ Tổng cục Hải quan, trong tháng 10-2019, nhập khẩu ô tô nguyên chiếc tăng cả về lượng và trị giá so với tháng 9-2019, lần lượt là 50,2% và 28,6% với hơn 16.000 chiếc, trị giá 323,77 triệu USD.
29 mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu cán mốc trên 1 tỷ USD

29 mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu cán mốc trên 1 tỷ USD

Theo Bộ Công thương, tính đến hết tháng 10-2019 đã có 29 mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu trên 1 tỷ USD. Đặc biệt, có 5 mặt hàng đạt kim ngạch xuất khẩu trên 10 tỷ USD, chiếm 59,4%. Tính chung 10 tháng năm 2019, kim ngạch hàng hóa xuất khẩu ước tính đạt 217,05 tỷ USD, tăng 7,4%. Còn kim ngạch hàng hóa nhập khẩu ước tính đạt 210 tỷ USD, tăng 7,8% so với cùng kỳ năm 2018.
Một khu bán thời trang, túi xách của doanh nghiệp Việt ở trung tâm mua sắm Nhật Bản tại Việt Nam. Ảnh: CAO THĂNG

Hàng hóa Việt hấp dẫn kênh phân phối ngoại

Đó là khẳng định của Bộ Công thương trong quá trình xúc tiến phát triển và hỗ trợ thương hiệu Việt gia tăng khả năng xuất khẩu. Theo đó, hiện có rất nhiều đơn vị thu mua sản phẩm nông sản, thực phẩm chế biến của các nhà phân phối ngoại đã có mặt tại Việt Nam để xúc tiến hợp đồng thu mua với doanh nghiệp nội. 
Triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất

Triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất

Sở Công thương TPHCM đã làm việc với nhiều doanh nghiệp và hệ thống siêu thị nhằm chuẩn bị nguồn hàng cung ứng trong dịp Tết Nguyên đán 2020. Theo đó, tại 4.209 điểm bán hàng thực phẩm bình ổn thị trường sẽ đảm bảo giá bán hàng bình ổn thị trường. 
Doanh nghiệp khó tiếp cận thị trường mới

Doanh nghiệp khó tiếp cận thị trường mới

Nhiều doanh nghiệp (DN) Việt Nam vẫn khó tiếp cận các thị trường mới, thậm chí bị lừa do hạn chế về năng lực, không am hiểu thị trường các nước... Đó là thực trạng buồn được các DN, hiệp hội ngành hàng nêu ra tại buổi gặp gỡ, làm việc với các cơ quan đại diện Việt Nam tại nước ngoài, nhiệm kỳ 2019-2022, mới đây.
Hơn 120.000 tỷ đồng đầu tư điện khí hóa nông thôn

Hơn 120.000 tỷ đồng đầu tư điện khí hóa nông thôn

Theo đánh giá của đại diện Ngân hàng Thế giới (WB) tại Việt Nam, Việt Nam đã thành công rất ấn tượng chương trình điện khí hóa nông thôn, trở thành mô hình mà WB muốn nhân rộng ở nhiều nước. Cụ thể, sau 22 năm thực hiện và triển khai Nghị quyết kỳ họp thứ 2 của Quốc hội khóa X, ngành điện đã thực hiện tốt và đưa lưới điện hạ áp nông thôn về đích trước thời gian Quốc hội quy định.
Sở Công thương TPHCM có nhiều hoạt động kết nối doanh nghiệp sản xuất  sản phẩm hỗ trợ trong nước với các tập đoàn nước ngoài

Tăng nội lực sản xuất công nghiệp hỗ trợ

Phát triển công nghiệp hỗ trợ có ý nghĩa quan trọng góp phần tăng sức cạnh tranh của sản phẩm công nghiệp hoàn chỉnh, giảm giá thành, tạo ra giá trị gia tăng để công nghiệp phát triển mạnh hơn. 
Bảo hộ thương hiệu để giữ thị phần xuất khẩu

Bảo hộ thương hiệu để giữ thị phần xuất khẩu

Theo Bộ Công thương, hiện Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam. Tính đến nay, kim ngạch hàng hóa xuất khẩu vào thị trường này đạt trên 45 tỷ USD, tăng hơn 28% so với cùng kỳ năm 2018. Việt Nam hiện cũng nằm trong tốp 10 quốc gia có số lượng hàng hóa xuất khẩu mạnh sang thị trường này.
Doanh nghiệp cơ khí trong nước chưa phát triển đúng với năng lực. Ảnh: THÀNH TRÍ

Nhiều điểm nghẽn, cơ khí chế tạo khó đột phá

Sau hơn 20 năm phát triển, nhiều doanh nghiệp (DN) trong ngành cơ khí đạt trình độ quản trị sản xuất, kinh doanh tiệm cận thời kỳ cách mạng công nghiệp lần thứ 3 và ở rất xa thời kỳ cách mạng công nghiệp lần thứ 4. Đó là nhận định của Hiệp hội Doanh nghiệp cơ khí Việt Nam (Vami).

Hợp tác kinh tế và đầu tư

Long An - “Địa chỉ đỏ” thu hút đầu tư

Với chiến lược đầu tư hạ tầng và chính sách hợp lý trong thời gian qua đã giúp tỉnh Long An trở thành điểm sáng, “địa chỉ đỏ” thu hút đầu tư, nhất là đầu tư nước ngoài. Đồng thời, Long An cũng biết cách khai thác các tiềm năng, lợi thế của địa phương mình để vươn lên phát triển trong tốp đầu của khu vực ĐBSCL. 

Chương trình bình ổn thị trường