MŨI TÊN VÀNG

Môn thể thao gợi cảm nhất nước Anh

Môn thể thao gợi cảm nhất nước Anh

Mũi tên Vàng là mỹ từ do một tờ báo Anh viết để chỉ trò chơi…phóng phi tiêu trong những quán bar, “một môn thể thao” mà ngay cả người nặng cân cũng có thể tranh tài, thậm chí còn có gợi ý nên vận động để trò chơi này trở thành môn tranh Huy chương Vàng tại Olympic mùa hè London 2012 !

Môn thể thao gợi cảm nhất nước Anh ảnh 1
Raymond Van Berneveld thi đấu.

Phil Taylor “Quyền lực” là một trong số nhiều tay phóng phi tiêu Anh nhà nghề ủng hộ ý tưởng vận động cho môn này trở thành môn tranh Huy chương Olympic 2012. Anh dựa trên việc tranh ngôi vô địch thế giới của Hiệp hội phóng phi tiêu nhà nghề thế giới (PDC) được truyền hình cả ở Malaysia vào lúc nửa đêm, hoặc cũng đã có những VĐV Trung Quốc phóng phi tiêu nhà nghề.

Các tờ báo Anh thì nêu phóng phi tiêu là môn thể thao hấp dẫn thứ nhì ở xứ sở sương mù, chỉ sau bóng đá, và hiện có khoảng hơn 7 triệu VĐV phóng phi tiêu nhà nghề, gồm ít nhất 100.000 VĐV trẻ. Hoặc thông tin Chính phủ Hà Lan đồng ý cấp kinh phí đào tạo, nên đã có những ngôi sao như Jelle Klaasen (vô địch thế giới trẻ nhất khi mới 21 tuổi hồi năm 2006), Michael van Gerwen mới 17 tuổi, hạng 3 thế giới Tổ chức phóng phi tiêu Vương quốc Anh (BDO). Hai ngôi sao này đã “ly khai” BDO để đầu quân PDC, cùng đồng hương Vincent van der Voort, với lý do PDC “nhà nghề hơn, nhiều giải, nhiều tiền hơn”. BDO nói Klaasen 22 tuổi “ứng xử không chuyên nghiệp”.

Cũng để chứng minh đây là một môn thể thao, BDO đã tính toán khoảng cách thủ quân đội tuyển phóng phi tiêu Anh Martin Adams phải bước khi thi đấu là 26 km, từ bước lên bục đấu, lượm phi tiêu rồi trở lại “bệ phóng”. Tuy nhiên, Bộ trưởng Thể thao Anh Richard Caborn từng nói Hội đồng thể thao Vương quốc Anh chưa chắc nghĩ đến chuyện vận động cho môn này “trong tương lai gần”.

“Ông nội trợ” bất đắc dĩ

Đừng trông vào thể hình bự con của các VĐV mà cho rằng họ được ăn sung mặc sướng trừ trò chơi này. Lấy ví dụ Phill Nixon, người Anh 50 tuổi. Từ 33 năm qua, ông chỉ thi đấu ở các giải nhỏ để chờ cơ hội lớn. 20 năm qua, ông nỗ lực phấn đấu vào trận chung kết giải vô địch thế giới BDO và hồi trung tuần tháng Giêng 2007, ông đã được như ý khi giải này tổ chức ở một quán bar tại Surrey có truyền hình trực tiếp hẳn hòi.

Trên đường vào chung kết, ông cũng loại 4 hạt giống. Đó là một chiến thắng lớn đối với Nixon, người chỉ được cược 500-1 rằng ông sẽ vô địch. Hơn nữa, ông lại thực hiện cuộc lội ngược dòng trong trận đấu 13 ván này: bị dẫn trước 0-6 nhưng ông vùng lên gỡ hòa 6-6 trước ứng cử viên số 1 Adams. Nhưng Nixon lại để thua ở ván quyết định, Adams đăng quang với chiến thắng 7-6. 

Điều đáng nói là Nixon nhận được hàng ngàn bảng “lì xì” từ khách quen của quán bar nơi ông thường lui tới, để ông chi xài trong thời gian thi đấu. Chỉ vì ông cựu thợ mỏ này mất việc -lắp ráp quạt thông gió - hồi 3 năm trước, từ đó chỉ ở nhà làm nội trợ và chăm sóc hai đứa con trong tuổi đi học.

Vợ ông là Suzanne theo nghề chuyên viên tư vấn việc làm cho một cơ quan cấp chính phủ. Lúc chồng thi đấu, bà Suzanne 37 tuổi, ngồi xem cùng mẹ chồng và em dâu qua TV trong nhà ở Durham. Bà kể chưa bao giờ thấy chồng “tiến bộ” như vậy nên bà rất tự hào dù không thể chịu nổi sự căng thẳng của trận đấu.

Họ lấy nhau từ 3 năm nay sau 8 năm “cặp kè” và bà vợ còn cho biết, ông chồng không giỏi ủi quần áo, được phê “khá” trong khoản nấu nướng nhưng bị chê là “không biết nấu nhiều món”. Tuy nhiên, một nhà báo nói đùa rằng ông “không chỉ giỏi phóng phi tiêu” khi được biết bà là vợ thứ ba của Nixon, người có tổng cộng 8 đứa con từ 3 đời vợ và đã có 4 cháu nội, ngoại!

“Tiền là tất cả”

Nixon nói phóng phi tiêu chỉ là trò giải trí và “không hẳn các tay chơi môn này là những kẻ bụng bự, ăn không ngồi rồi, ăn mặc bóng bẩy, uống bia như hũ hèm”. Ví dụ như ông đã sút ký khá nhiều vì bao năm qua ông chỉ làm những “việc vặt” như hút bụi trong nhà và đón con ở trường về.

Sau khi nhận tiền thưởng, ông nói: “Tôi rất tự hào là mình không chịu đầu hàng. Nhưng tôi phải về nhà thăm các con ngay, còn phải lau căn nhà chắc bây giờ trở thành một cái chuồng heo mất rồi”. Nhưng ông cũng “nhá” thêm rằng từ khoản tài trợ và số tiền thưởng 30.000 bảng cho chức á quân BDO, có thể ông sẽ trở lại thi đấu phóng phi tiêu chuyên nghiệp! Ông hứa năm 2008 sẽ tiếp tục tranh giải, gọn gàng hơn, sung sức hơn và quyết tâm chiến thắng nhiều hơn.

Môn thể thao gợi cảm nhất nước Anh ảnh 2
Adams mừng chiến thắng.


Trong khi đó, hướng dẫn viên dạy bơi Sharon 47 tuổi, không chịu nổi sự căng thẳng của trận đấu, gần hết trận, bà tự giam mình vào nhà vệ sinh của quán bar, vào lúc ông Adams - chồng bà là hạt giống số 1 lại suýt bỏ lỡ cơ hội đoạt chức vô địch thế giới đầu tiên, khi đối thủ Nixon gỡ 6 ván liền.

Nhưng vợ một quan chức BDO vào đưa cả một cuộn giấy vệ sinh để bà chùi nước mắt, rồi nói chồng bà cần bà có mặt ở ghế khán giả để ông lấy lại khí thế. Họ yêu nhau từ lúc còn trẻ nhưng bà vợ kể ông chồng mỗi năm chỉ ở nhà khoảng 2 tháng. Thời gian còn lại, ông đi phóng phi tiêu chuyên nghiệp quốc tế. Nhưng bà cũng cố gắng đi xem chồng thi đấu càng nhiều càng tốt, vì “Sự khác biệt duy nhất giữa người phóng phi tiêu với các môn thể thao khác là tiền. Chúng tôi chẳng bao giờ biết khi nào những khoản tiền thưởng lớn của Martin về đến nhà!”.

“Tranh ngôi bá chủ”

Môn thể thao gợi cảm nhất nước Anh ảnh 3
Van Bernefeld với Phil Taylor

Adams hai năm trước từng thua trong trận chung kết BDO trước đối thủ Hà Lan Raymond Van Berneveld, lần này được thưởng 70.000 bảng Anh cho chức vô địch của giải đấu tổ chức lần thứ 30 này. Ở tuổi 50, ông cũng là nhà vô địch già nhất sau 14 năm “săn” chức vô địch BDO. Adams thi đấu rất “cáo” nên được đặt biệt danh “Wolfie”, cũng bởi vì Adams nuôi hai con sói hoang tên Dakota và Duma. Adams còn là một người yêu nước, khi cho rằng người Anh đang để sổng mất những chức vô địch phóng phi tiêu, nên ông muốn thách đấu với Van Berneveld để xem ai là “Vua phi tiêu” tuyệt đối.

Chỉ vì nhân dịp Tết Tây 2007, Van Berneveld đã hạ Taylor “Quyền lực” để đoạt chức vô địch thế giới của Hiệp hội phóng phi tiêu nhà nghề thế giới (PDC), trong trận chung kết kéo dài 3 giờ đồng hồ. Trận này cũng giống như trận BDO, Van Berneveld bị dẫn trước 0-3 nhưng gỡ lên 5-5, 6-6 rồi thắng chung cuộc 7-6. Cựu công nhân bưu điện Van Barneveld 39 tuổi, lần đầu tiên đăng quang, nhận số tiền thưởng 100.000 euro ngay trong lần đầu dự giải của PDC sau khi nhà vô địch BDO 4 lần này rời khỏi BDO hồi năm 2005.

Với chiến thắng này, Van Berneveld ngăn chặn không để Taylor vươn đến thành tích 14 lần vô địch thế giới (gồm 2 lần đoạt ngôi BDO và 11 lần vô địch PDC). Taylor 46 tuổi, từng chơi đủ 14 trận chung kết PDC, để thua Van Berneveld, John Part năm 2003 và Dennis Priestley năm 1994.

Van Berneveld chưa có ý kiến về chuyện tranh ngôi “Vua phi tiêu” với Adams, người vẫn tin trong năm 2007 này sẽ diễn ra trận đấu hấp dẫn ấy…

Thảo Uyên
 

Tin cùng chuyên mục