
Sau 1 tuần Ngân hàng Nhà nước Việt Nam ban hành quyết định điều chỉnh tỷ giá đô la liên ngân hàng đã làm giá cả các mặt hàng trong nước tăng cao. Trong đó, tăng mạnh nhất là thị trường giá xe ô tô có mức tăng từ hàng chục đến hàng trăm triệu đồng/chiếc.
Mặc dù vừa công bố giá bán mới cho năm 2011 chưa lâu, các nhà phân phối ô tô chính hãng đã phải điều chỉnh bảng báo giá mới, do Ngân hàng Nhà nước tăng tỷ giá VND/USD.

Chọn mua xe ô tô tại một cửa hàng tại quận Bình Thạnh. Ảnh: THÀNH TÂM
Đi đầu trong việc điều chỉnh mức giá mới cho các dòng xe ô tô là Hyundai Thành Công, nhà phân phối ô tô chính hãng đầu tiên công bố bảng giá bán mới có hiệu lực từ ngày 12-2, như sau: Loại xe Getz 1.4 A/T giá bán cũ là 451 triệu đồng, giá bán mới là 462 triệu đồng tăng 11 triệu đồng; xe Starex 2.4 M/T 6 chỗ (máy xăng) giá bán cũ là 724 triệu đồng, giá bán mới 742 triệu đồng tăng 18 triệu đồng; Santa Fe 2.2 A/T 4WD 5 chỗ (máy dầu) giá cũ là 1,045 tỷ đồng, giá bán mới 1,071 tỷ đồng tăng 26 triệu đồng…
Tiếp sau đó, ngày 15-2, liên doanh Nhật Bản thông báo mức giá mới cho các dòng xe của hãng Toyota sau khi tỷ giá USD liên ngân hàng thay đổi. Mức chênh trong khoảng 34-101 triệu đồng. Theo đó, bảng giá mới được Toyota thông báo áp dụng cho các khách hàng mua, nhận xe từ ngày 1-3 và đã bao gồm thuế GTGT như sau: Camry 3.5Q, 6 số tự động, 3.5 lít, giá bán lẻ cũ là 1,4 tỷ đồng, trong khi giá bán lẻ mới 1,5 tỷ đồng, tăng hơn 101 triệu đồng. Xe Vios 1.5G 4 số tự động, 1.5 lít, giá bán lẻ cũ là 562 triệu đồng, hiện nay giá bán lẻ mới là 602 triệu đồng, tăng 40 triệu đồng. Xe Innova V 4 số tự động, 2.0 lít giá bán lẻ cũ là 737 triệu đồng, giá bán lẻ mới là 790 triệu đồng tăng 53 triệu đồng…
Dù chậm hơn Toyota, Hyundai, GM Daewoo và Trường Hải (Kia) một chút, Ford Việt Nam cũng vừa công bố bảng giá bán lẻ cho các xe của hãng tại thị trường Việt. Cụ thể, từ tháng 2-2011, giá bán các xe Ford tại thị trường Việt Nam như sau: Loại xe Focus 2 OL AT 5dr (petrol) giá cũ là 672 triệu đồng, giá mới 721 triệu đồng tăng 48 triệu đồng; Focus 1.8L MT 4drs giá cũ 542 triệu đồng, giá mới là 581 triệu đồng tăng 39 triệu đồng; Mondeo 2.3 AT CKD giá cũ 926 triệu đồng, giá mới 992 triệu đồng...
Dạo một vòng các cửa hàng bán ô tô, có thể thấy rất rõ người mua xe có vẻ chựng lại, họ băn khoăn vì chỉ trong thời gian rất ngắn, khi mua xe họ mất cả trăm triệu đồng. Anh Huỳnh Dũng, nhà ở quận 7, định mua xe đi lại làm ăn, nhưng trong khi đang lựa chọn kiểu xe phù hợp với túi tiền, thì giá đã vọt lên khiến anh phải tính toán lại. Anh tỏ vẻ khó chịu khi các công ty LD sản xuất ô tô tăng giá quá nhanh, hầu hết các linh kiện lắp ráp ô tô đều đã nhập từ trước, không bị ảnh hưởng vì tỷ giá thay đổi, vẫn phải trả tiền chênh lệch. Họ chỉ có thể tăng giá khi lô hàng nhập tính từ ngày thay đổi tỷ giá. Ai kiểm soát việc tăng giá bất hợp lý như trên?
Trước việc giá xe tăng nhanh, anh Nguyễn Bảo, nhà tại quận Tân Bình đành từ bỏ việc mua xe của các hãng của Nhật như Toyota Altis, Honda Civic và quyết định chọn xe của Hàn Quốc, bằng tầm tiền anh có như Kia Forte 1.6, rẻ hơn hai loại xe trên của Nhật. Anh cho rằng xe Nhật tốt, bền, nhưng mất thêm khoảng 200 triệu đồng, là số tiền không nhỏ, trong hoàn cảnh như hiện nay là không cần thiết. Qua tham khảo trên trang web của Công ty Trường Hải anh nhận thấy giá xe Kia Cerato MT/EX (tên khác của loại Kia Forte) có giá 505 triệu, nhưng công ty có mức ưu đãi thuế GTGT là 23 triệu đồng, nên rẻ còn 482 triệu. Như vậy số tiền anh giảm đi được khá lớn. Qua tính toán, vợ chồng anh thấy giá trên mua là phù hợp, họ quyết định sẽ chọn “ngày tốt” để rước một “em” về.
Tuy nhiên, trước việc giá xe thay đổi nhanh, cũng có người chọn mua xe đã qua sử dụng để giải quyết nhu cầu đi lại. Anh Q., nhà ở Q12, nhưng đi làm tận Bình Dương, việc đi lại kinh doanh đất dự án buộc anh phải có xe để tiện giao dịch, đưa khách hàng đi xem đất. Anh cũng định mua xe cho “hoành tráng” làm oai với khách hàng, nhưng giá xe tăng bằng một nền đất ở Bình Dương, nên anh quyết định chọn chiếc xe Toyota Altis đời 2007. Giá xe chỉ trên dưới 22.000 USD và còn rất tốt, nên anh cho rằng như vậy hợp lý hơn, vì mục tiêu là xe có thương hiệu, còn tốt, sử dụng lâu dài nên quyết định mua.
Với việc tăng giá hàng loạt xe ô tô, xem ra người mua đứng trước nhiều toan tính. Nhiều người cho rằng, cùng với việc thay đổi tỷ giá ngoại tệ, sắp đến có khả năng tăng thuế trước bạ xe lên 20%, lại thêm việc có thể tăng cả tiền thuế sử dụng đường, cầu qua phí đầu xe… gánh nặng chi phí cho chiếc xe ô tô là quá lớn. Nhu cầu đi xa rất cần ô tô, nhưng giá xe cao buộc họ phải suy tính khi mua. Lời giải nào hợp lý cho việc mua xe? Câu hỏi đó đang là nỗi băn khoăn cho rất nhiều người
ĐÌNH LÝ –THĂNG LONG