Nâng cao năng lực dự báo và phòng chống thiên tai

Ngày 17-4 tại Hà Nội, Bộ NN-PTNT đã tổ chức hội nghị tổng kết công tác phòng chống thiên tai năm 2016 và triển khai nhiệm vụ năm 2017. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cùng dự và chỉ đạo.

(SGGP).- Ngày 17-4 tại Hà Nội, Bộ NN-PTNT đã tổ chức hội nghị tổng kết công tác phòng chống thiên tai năm 2016 và triển khai nhiệm vụ năm 2017. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cùng dự và chỉ đạo.

Theo Bộ NN-PTNT, hậu quả mà thiên tai gây ra trong năm 2016 rất khốc liệt nhưng nhờ sự vào cuộc của toàn hệ thống chính trị đã góp phần giảm thiệt hại về người và nhanh chóng khắc phục hậu quả. Báo cáo của các địa phương cho thấy, năm 2016 thiên tai làm 264 người chết và mất tích; 5.431 nhà bị đổ, sập, trôi; 364.997 nhà bị ngập, hư hại, tốc mái; 828.661 ha lúa và diện tích hoa màu bị thiệt hại; hàng triệu mét khối đất đá giao thông, thủy lợi bị sạt lở, bồi lấp... Tổng thiệt hại về kinh tế khoảng 39.726 tỷ đồng.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: VGP

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc biểu dương và đánh giá cao những nỗ lực mà nhân dân cả nước, các đoàn thể, tổ chức chính trị - xã hội, các tổ chức quốc tế và cả hệ thống chính trị đã cùng chung vai, san sẻ giúp người dân vượt qua khó khăn do thiên tai gây ra trong năm 2016. Thủ tướng nói, đất nước ta giống như lời một bài hát đã mô tả: “sáng chống bão dông, chiều ngăn nắng lửa”. Trong năm 2016 đã liên tiếp xảy ra các vụ thiên tai khốc liệt, kỷ lục và cả nhân tai, làm 264 người bị chết, gần 1.000 người bị thương, thiệt hại về GDP lên tới gần 2 tỷ USD. Trong xu thế ảnh hưởng của biến đổi khí hậu và nước biển dâng, thiên tai sẽ ngày càng khốc liệt. Vì vậy, phải coi lũ lụt, cháy nổ và thiên tai thảm họa như giặc, nếu chủ quan sẽ có hậu quả rất lớn. Hiện nay, công tác phòng chống thiên tai của chúng ta vẫn còn tồn tại nhiều bất cập.

Để triển khai có hiệu quả công tác phòng chống thiên tai năm 2017 và sớm khắc phục bất cập, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu các bộ ngành và Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai tiếp tục hoàn thiện hệ thống văn bản chính sách về phòng chống thiên tai tương thích với hệ thống văn bản pháp luật Việt Nam cũng như chương trình mục tiêu hành động của quốc tế. Đặc biệt xây dựng cơ chế chính sách về quản lý Quỹ Phòng chống thiên tai theo hướng cấp xã được giữ một phần để chi thực hiện công tác phòng chống thiên tai. Hoàn thiện Chương trình chiến lược quốc gia về giảm nhẹ thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu và kế hoạch phòng chống thiên tai cấp quốc gia. Rà soát lại nhiệm vụ phòng chống thiên tai, từng địa phương phải xây dựng kế hoạch sát tình hình thực tế. Lực lượng vũ trang được xác định là có vai trò quan trọng trong công tác giúp người dân phòng chống thiên tai, cứu hộ cứu nạn.

Thủ tướng cũng yêu cầu Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai sớm có kịch bản ứng phó siêu bão để trình Thủ tướng xem xét phê duyệt. Đặc biệt, Thủ tướng yêu cầu phải nâng cao năng lực phòng chống thiên tai, biến đổi khí hậu và nước biển dâng. Phải tích cực ứng dụng khoa học công nghệ vào chương trình phòng chống thiên tai cùng với đầu tư trang bị hệ thống lưu trữ, phân tích số liệu. Cùng với đó, nâng cao chất lượng công tác dự báo thiên tai, đẩy mạnh hợp tác quốc tế để có nguồn lực, khả năng dự báo cũng như học hỏi kinh nghiệm. Nâng cao nhận thức của cộng đồng về rủi ro và những thiệt hại do thiên tai gây ra. Tăng cường nguồn lực cho công tác phòng chống thiên tai, nhân rộng các mô hình hiệu quả như trồng rừng ngập mặn, xây dựng nhà chống lũ...

VĂN PHÚC

Tin cùng chuyên mục