Nên hạn chế xe tải nhỏ lưu thông ban ngày

Cùng với sự gia tăng của phương tiện giao thông cá nhân (đặc biệt là ô tô cá nhân), nhiều tuyến đường của TPHCM luôn trong tình trạng quá tải. Chỉ cần một ô tô dừng vài phút cũng có thể gây ùn ứ giao thông cả đoạn đường. 
TPHCM lại đang rất thiếu bãi đậu ô tô nên loại phương tiện này buộc phải chiếm dụng lòng, lề đường để dừng, đậu. Trong bối cảnh này, ngành chức năng nên xem xét, hạn chế xe tải nhỏ chở hàng vào khu trung tâm vào ban ngày. Bởi chỉ cần xe dừng sát lề, trên làn đường của xe gắn máy 2 bánh trong hơn 10 phút để xuống hàng là phương tiện 2 bánh không còn đường đi. Xe buýt khi vào đón, trả khách cũng khó khi gặp tình huống như vậy. Xe gắn máy không có đường đi sẽ buộc phải luồn lách qua làn của ô tô hoặc chạy lên lề đường… vì thế giao thông sẽ thêm rối loạn.  

Trước mắt, có thể hạn chế xe tải nhỏ ban ngày chở hàng vào các quận trung tâm, trên một số tuyến đường nhỏ nhưng có mật độ giao thông cao… Việc này chắc chắn sẽ ảnh hưởng không nhỏ tới hoạt động kinh doanh của các đơn vị vận tải và doanh nghiệp, cửa hàng có nhu cầu vận chở hàng hóa. Thế nhưng, nếu tính trên bình diện lợi ích chung của cả xã hội, những thiệt hại của các doanh nghiệp vận tải và khách hàng của họ vẫn nhỏ hơn nhiều. Thiết nghĩ, ngành chức năng nên vì lợi ích chung của cả thành phố để có quyết định hợp lý. 

Các tin, bài viết khác

Phòng cháy chữa cháy

Thích ứng với biến đổi khí hậu

Phát triển bền vững

Vinamilk đầu tư 15 tỷ đồng để mở rộng mảng xanh

Công ty cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) và Báo Tài nguyên và Môi trường vừa ký kết biên bản ghi nhớ về việc triển khai hoạt động trồng cây để trung hòa carbon hướng đến Net Zero. Chương trình sẽ được triển khai từ năm 2023. Đây cũng là một trong các hoạt động hưởng ứng thông điệp của Việt Nam tại COP 27 diễn ra tại Ai Cập vừa qua là "Cam kết đi đôi với hành động" trong thực hiện các mục tiêu khí hậu.