Ngày thi đầu tiên của kỳ thi tốt nghiệp THPT đợt 2 diễn ra an toàn, nghiêm túc

Thông tin từ Bộ GD-ĐT, ngày thi đầu tiên của kỳ thi tốt nghiệp THPT đợt 2 với môn Ngữ văn và Toán diễn ra an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế. Theo đánh giá ban đầu của thí sinh, giáo viên và dư luận xã hội, đề thi của các bài thi Ngữ văn, Toán bám sát chuẩn đầu ra của chương trình và nội dung dạy học đã tinh giản, có độ phân hóa phù hợp và bảo đảm tương đương với đề thi đợt 1 của kỳ thi.
Thí sinh dự thi ở điểm thi Trường THPT Tân Yên, tỉnh Bắc Giang
Thí sinh dự thi ở điểm thi Trường THPT Tân Yên, tỉnh Bắc Giang

Chiều 6-8, thí sinh ở nhiều tỉnh thành đã hoàn thành ngày thi đầu tiên của đợt thi thứ 2, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021.

Theo báo cáo của Bộ Giáo dục-Đào tạo (GD-ĐT), số thí sinh dự thi môn Ngữ văn là 11.283 em, đạt tỷ lệ 98,58% tổng số thí sinh dự thi đăng ký dự thi; số thí sinh dự thi môn Toán là 11.304 em, đạt tỷ lệ 98,44% tổng số thí sinh đăng ký dự thi.

Bộ GD-ĐT đánh giá các buổi thi Ngữ văn và Toán diễn ra an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế. Theo đánh giá ban đầu của thí sinh, giáo viên và dư luận xã hội, đề thi của các bài thi Ngữ văn, Toán bám sát chuẩn đầu ra của chương trình và nội dung dạy học đã tinh giản, có độ phân hóa phù hợp và bảo đảm tương đương với đề thi đợt 1 của kỳ thi.

Đáng chú ý, đề thi môn Ngữ văn yêu cầu thí sinh trình bày suy nghĩ về sự cần thiết của tinh thần hợp tác trong cuộc sống. Từ một đoạn đọc hiểu, đề yêu cầu thí sinh trình bày quan điểm độc lập của cá nhân mình về một ý kiến trong đoạn trích: “Đã đến lúc thôi để ý đến những khác biệt bề ngoài, hãy nhận ra rằng tất cả chúng ta đề chung dòng máu đỏ”.

Nội dung về tinh thần hợp tác trong phần nghị luận xã hội đều khá hay vì thiết thực trong hoàn cảnh hiện nay, đòi hỏi mọi cá nhân đều phải biết hy sinh, biết chia sẻ, biết chấp nhận, biết vì cái chung. Điều này khiến cho đề Ngữ văn gần gũi hơn với thí sinh.

Theo ý kiến của một số giáo viên, thí sinh, đây là vấn đề không bất ngờ với thí sinh vì trong quá trình học, ôn tập và cả cuộc sống, tinh thần hợp tác là một trong những vấn đề được quan tâm trong bối cảnh hiện nay (thế giới phẳng, công dân toàn cầu, hợp tác... để cùng làm việc, chung sống...).

Với nội dung này, học sinh dễ dàng liên hệ được với thực tế, nhất là khi cả thế giới đang chung tay chống đại dịch Covid-19. Bên cạnh đó, đề thi môn Ngữ văn yêu cầu thí sinh nghị luận về một đoạn thơ trong bài "Tây Tiến" của nhà thơ Quang Dũng, vốn là một tác phẩm quen thuộc đối với học sinh.

Về ngày thi đầu tiên, Bộ GD-ĐT cũng nhận định, các Hội đồng thi đã thực hiện tốt các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 và đã kịp thời xử lý các tình huống phát sinh, bảo đảm tổ chức thi an toàn, nghiêm túc.

Ngày mai, 7-8, buổi sáng thí sinh thi bài thi tổng hợp khoa học tự nhiên và khoa học xã hội, chiều thi môn Ngoại ngữ. 

Tin cùng chuyên mục