Nghi vấn hồ bơi vô cực gây thảm họa: Đình chỉ toàn bộ dự án Hoàng Phú

Liên quan đến nghi vấn dự án hồ bơi vô cực vỡ cuốn nhà dân tại Nha Trang, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Khánh Hòa đã vào cuộc điều tra.

Ngày 21-11, Thanh tra Sở xây dựng Khánh Hòa đã lập biên bản, đình chỉ mọi hoạt động tại dự án khu dân cư cao cấp Hoàng Phú, do Công ty TNHH Thanh Châu làm chủ đầu tư, đồng thời ghi nhận những sai phạm của dự án để ra quyết định xử phạt theo quy định. 

Làm hồ bơi khi chưa xin phép 

Sáng cùng ngày, bà Nguyễn Thị Hoài Thanh, Giám đốc Công ty TNHH Thanh Châu, đã có cuộc tiếp xúc báo chí, thông tin về hồ bơi vô cực tại dự án Hoàng Phú. Theo tài liệu doanh nghiệp này cung cấp, dự án Hoàng Phú có diện tích hơn 11ha, định hướng quy hoạch thêm 85ha quanh núi Cô Tiên. Trong quy hoạch 1/500, dự án có công trình hồ bơi vô cực mà báo chí đã thông tin. Tại buổi làm việc, bà Thanh khẳng định, việc doanh nghiệp đào đất làm hồ bơi tại đây là có. Vị trí mà doanh nghiệp này đào đất chính là nơi được chọn làm hồ bơi vô cực, như trong bản vẽ được công bố lâu nay trên trang web của công ty. 

Trả lời câu hỏi việc dự án hồ bơi vô cực chưa được cấp phép nhưng doanh nghiệp lại triển khai, bà Thanh giải thích: Theo thiết kế của doanh nghiệp, hồ bơi này có tổng diện tích khoảng 900m2, độ sâu bình quân khoảng 1m. Hiện dự án hồ bơi đang trong quá trình hoàn thiện thiết kế chi tiết, sau đó mới trình cơ quan thẩm quyền thẩm định, cấp phép. “Chúng tôi đào đất tại đây là một công đôi việc, phần để lấy đất tạo mặt bằng làm nhà hàng, phần để tạo hố trũng làm hồ bơi sau này”, bà Thanh cho biết. Một vấn đề quan trọng khác, đó là dự án Hoàng Phú đến nay vẫn chưa được cấp phép xây dựng hạ tầng, dự án đã 4 lần thay đổi thiết kế nhưng đến nay đã thi công cơ bản các hạng mục, thậm chí đã có hàng chục nhà cao tầng, công trình kiên cố mọc lên tại đây. Về vấn đề này, đại diện doanh nghiệp cho rằng, họ làm theo thiết kế cơ sở đã được phê duyệt từ năm 2011. Lý do doanh nghiệp không phải xin giấy phép xây dựng mới là do việc điều chỉnh sau đó chỉ là điều chỉnh cục bộ, ít thay đổi so với quy hoạch tổng thể. 

Về việc lãnh đạo Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa cho rằng, doanh nghiệp đã tác động làm dòng chảy thay đổi, qua việc thi công đường dẫn nước từ núi Cô Tiên xuống dự án và khu dân cư nhưng chưa được cấp phép, đại diện Công ty Hoàng Phú cho rằng, vấn đề thi công đường dẫn này không cần xin phép vì nó không ảnh hưởng gì. Nói về hồ bơi vô cực tích tụ nước được dư luận cho là nguyên nhân gây thảm họa khiến 4 người trong gia đình chết thảm, đại diện Công ty Hoàng Phú cho biết sẽ hợp tác tích cực với công an điều tra làm rõ nguyên nhân. 

Trách nhiệm thuộc về ai?

Theo tài liệu PV Báo SGGP có được, trong quá trình triển khai dự án Hoàng Phú, ngày 9-1-2017, giám đốc doanh nghiệp này là bà Nguyễn Thị Hoài Thanh đã ký văn bản gửi UBND phường Vĩnh Hòa, TP Nha Trang với nội dung: Dự án trồng rừng tại núi Cô Tiên diện tích 85ha tại phường Vĩnh Hòa đã được UBND tỉnh Khánh Hòa cho phép Công ty Thanh Châu làm chủ đầu tư. Hiện nay, nhiều hộ dân đã tự san ủi đất rừng để làm nhà trái phép dưới khe suối và sườn núi rất nguy hiểm cho tính mạng nếu mưa lớn, sạt lở đất. Công ty Thanh Châu đã đề nghị UBND phường Vĩnh Hòa kiểm tra và buộc tháo dỡ gấp các công trình để tránh thiệt hại và hiểm họa. Ngoài ra, phía Công ty Hoàng Phú cũng cho rằng: “Lâu nay, nước trên núi Cô Tiên chảy xuống khu dân cư qua một con suối nằm ngoài phạm vi dự án. Nhưng mấy năm nay, dòng suối này đã bị người dân lấp, lấy mặt bằng làm nhà, công trình khiến dòng chảy thay đổi, biến dạng. Trận mưa vừa rồi nước có chảy qua đất dự án Hoàng Phú, nên khi gây sạt lở, người dân cho rằng đó là do doanh nghiệp”.

Cùng ngày, ông Trần Văn Đông, Chủ tịch UBND phường Vĩnh Hòa, cho biết, chiều 21-11, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh đã tiếp cận gia đình nạn nhân. Về phía người dân, họ vẫn cho rằng lỗi do chủ dự án thi công gây nên thảm họa như trên, không phải do thiên tai. Tuy nhiên, mọi việc phải chờ kết luận điều tra. Trả lời việc năm 2017, Công ty Thanh Châu có gửi công văn cảnh báo sạt lở, ông Đông nói rằng: “Lâu rồi nên không nhớ”. Tuy nhiên, vị trí mà doanh nghiệp này phản ánh có hộ xây trái phép, ông Đông cho rằng có nhiều hộ ở đây đã lâu, có hộ mới. Những hộ mới ở, phường đã lập danh sách, chờ tháo dỡ. Ông Đông cũng không đồng tình với cách giải thích của công ty Hoàng Phú rằng, nguyên nhân gây sạt lở vừa qua là do dòng suối biến dạng. “Năm nay có luồng chảy lớn, mạnh như dòng lũ từ núi cao chảy xuống khu dân cư. Dòng chảy này những năm trước đây không có. Đất ở đây rất cứng, rất khó sạt lở và từ trước đến nay không có vụ sạt lở nào xảy ra”, ông Đông thông tin thêm.

Tin cùng chuyên mục