Người dân cần chủ động khai báo khi nghi mắc bệnh đậu mùa khỉ

Các địa phương cần thực hiện truyền thông minh bạch, bằng nhiều hình thức tới người dân, cộng đồng về tình hình dịch bệnh và các biện pháp dự phòng dịch bệnh đậu mùa khỉ theo khuyến cáo của Bộ Y tế, đồng thời khuyến cáo người dân chủ động khai báo với các cơ quan y tế khi có triệu chứng nghi ngờ, mắc bệnh.

Ngày 4-8, Bộ Y tế tiếp tục có công văn gửi sở y tế các tỉnh, thành phố về việc tăng cường phòng chống dịch bệnh dịch đậu mùa khỉ. Để chủ động giám sát dịch bệnh đậu mùa khỉ, kịp thời triển khai các biện pháp phòng chống dịch, hạn chế tối đa số ca mắc và tử vong với tinh thần và giải pháp là “sớm một bước, cao hơn một mức”, Bộ Y tế đề nghị sở y tế các tỉnh, thành phố chỉ đạo đẩy mạnh giám sát dịch bệnh tại các cửa khẩu, giám sát tại các cơ sở khám chữa bệnh, trong đó có cơ sở khám bệnh phụ khoa, da liễu, HIV/AIDS. Cùng với đó, tăng cường giám sát dựa vào sự kiện tại cộng đồng để phát hiện sớm, truy vết, điều tra, quản lý ca bệnh và xử lý, không để bệnh lây lan ra cộng đồng, đặc biệt lưu ý các trường hợp có triệu chứng, tiếp xúc với người nghi ngờ và mắc bệnh.

Người dân cần chủ động khai báo khi nghi mắc bệnh đậu mùa khỉ ảnh 1 Bộ Y tế yêu cầu các địa phương, đơn vị giám sát chặt chẽ dịch bệnh đậu mùa khỉ

Các địa phương, đơn vị cần tổ chức tập huấn cho cán bộ y tế các tuyến về giám sát, các biện pháp phòng chống, chăm sóc, điều trị, phòng chống lây nhiễm bệnh đậu mùa khỉ. Đồng thời, sẵn sàng tổ chức thu dung, phân luồng, điều trị người bệnh tại các cơ sở khám, chữa bệnh kịp thời, an toàn, hiệu quả, đảm bảo phòng chống lây nhiễm tại các cơ sở xét nghiệm, y tế, không để xảy ra lây nhiễm chéo, lây nhiễm đối với nhân viên y tế. Chủ động xây dựng kế hoạch, kịch bản đáp ứng, diễn tập theo các tình huống để sẵn sàng đáp ứng trong trường hợp dịch bệnh xảy ra tại địa phương, không để bị động. Sẵn sàng thuốc, trang thiết bị, nhân lực, kinh phí để triển khai các biện pháp thu dung, điều trị, phòng chống dịch.

Bộ Y tế đề nghị các địa phương thực hiện truyền thông minh bạch, bằng nhiều hình thức tới người dân, cộng đồng về tình hình dịch bệnh và các biện pháp dự phòng dịch bệnh đậu mùa khỉ theo khuyến cáo của Bộ Y tế, lưu ý truyền thông cho các đối tượng có nguy cơ cao, đồng thời khuyến cáo người dân chủ động khai báo với các cơ quan y tế khi có triệu chứng nghi ngờ, mắc bệnh. Cung cấp thông tin liên lạc của các cơ sở y tế dự phòng, cơ sở khám chữa bệnh, đơn vị tiếp nhận thông tin về bệnh đậu mùa khỉ để người dân dễ dàng tiếp cận khi cần khai báo, tư vấn. Các tỉnh, thành phố thực hiện nghiêm việc thông tin, báo cáo tình hình dịch giữa các tuyến, cơ sở y tế, ban ngành thuộc địa bàn, đặc biệt khi ghi nhận ca bệnh nghi ngờ, mắc bệnh.

Theo Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Liên Hương, bệnh đậu mùa khỉ được ghi nhận đầu tiên vào năm 1970 và chỉ lưu hành ở khu vực Trung và Tây Phi, nhưng từ đầu năm 2022 tới nay đã ghi nhận ở nhiều quốc gia. Tính đến ngày 30-7, thế giới đã ghi nhận hơn 21.000 ca mắc đậu mùa khỉ tại 78 quốc gia và 7 trường hợp tử vong.

Hiện nay, Việt Nam chưa ghi nhận ca mắc bệnh đậu mùa khỉ. Tuy nhiên nguy cơ dịch bệnh này xâm nhập vào nước ta là hoàn toàn có thể, do bệnh dịch đã ghi nhận ở nhiều quốc gia, đặc biệt là các quốc gia lân cận. Bộ Y tế đã xây dựng kế hoạch ứng phó đậu mùa khỉ với 3 tình huống, gồm: chưa có bệnh nhân; bệnh xâm nhập; dịch lan rộng. Đồng thời ban hành hướng dẫn người nghi nhiễm hoặc mắc đậu mùa khỉ cách ly tại trạm y tế hoặc bệnh viện, điều trị triệu chứng, có thể dùng thêm thuốc đặc hiệu.

Tin cùng chuyên mục