Người dân Quảng Ngãi sáng tạo máy bóc vỏ cây keo tự động

Nông dân Trần Kim Hiệp (thôn Vạn Tường, xã Bình Hải, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngã) đã sáng tạo máy bóc vỏ cây keo tự động giúp người trồng keo đỡ công bóc vỏ cây, nâng cao năng suất lao động.

Ông Trần Kim Hiệp (thôn Vạn Tường, xã Bình Hải, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi) đã sáng tạo máy bóc vỏ cây keo tự động. Mặc dù bản thân ông không qua trường lớp nhưng xuất phát từ ý nghĩ đơn giản là khi thấy công đoạn bóc vỏ khai thác keo cần nhiều công sức, trong khi lao động ngày càng khan hiếm nên ông nghĩ đến việc phải làm máy bóc vỏ cây keo để giúp người trồng keo đỡ công bóc vỏ cây.

Người dân Quảng Ngãi sáng tạo máy bóc vỏ cây keo tự động ảnh 1 Ông Trần Kim Hiệp sáng tạo máy bóc vỏ cây keo tự động. Ảnh: NGUYỄN TRANG

Máy bóc vỏ cây keo của ông Hiệp chạy bằng dầu, rẻ hơn so với xăng, điện. Ông đã tính toán thổ nhưỡng, độ dốc của địa hình sườn núi để chiếc xe có thể chạy đến tận rừng keo. Ông nói: “Một chiếc máy phải nhỏ, gọn có thể đủ leo các sườn núi, do vậy, chiếc máy bóc vỏ cây keo này chỉ dài 4,5m, ngang khoảng 1,45m, cao khoảng 1,7m. Đặc biệt gầm xe phải cao hơn 40cm, nhờ gầm xe cao nên dù gặp đường đá, đất, lầy lội thì xe có thể dễ dàng vượt qua”.

Một cây keo được bóc vỏ và chuẩn bị đưa lên trục chuyền. Ảnh: NGUYỄN TRANG

Máy bóc vỏ keo có thể thay thế cho 6-7 công lao động có tay nghề, hiệu suất vượt trội, tiết kiệm chi phí thuê nhân công. Cụ thể trong 1 ngày, chỉ cần 1 lao động đứng điều khiển máy, tốn 5-6 lít dầu thì có thể bóc được 12 tấn keo. Mỗi cây keo chỉ tốn khoảng 20 giây để hoàn thành tất cả công đoạn từ bóc vỏ đến đưa lên xe tải. Máy có thể bóc được tất cả các loại thân keo dù dài, ngắn, to, nhỏ hay cong, thẳng.

Ông Hiệp nói: “Máy được thiết kế độ dài cây keo từ 1,8-2,5m có thể đưa keo vào được, sau đó, cây keo sẽ được bóc theo hình xoắn ốc, dần loại bỏ vỏ keo. Cây keo đã bóc xong được đưa lên xe tải tự động nhờ hệ thống trục dây chuyền”.

Người dân Quảng Ngãi sáng tạo máy bóc vỏ cây keo tự động ảnh 3 Chi phí làm chiếc máy gần 100 triệu và ông đang cải tiến để giảm chi phí vật tư, máy móc cho người nông dân khi thu hoạch keo. Ảnh: NGUYỄN TRANG

Máy bóc vỏ keo tự động này có tổng chi phí gần 100 triệu đồng. Ông Hiệp mong muốn những sản phẩm hữu ích này có thể giúp nông dân bớt công lao động.

Tin cùng chuyên mục