Người già, bệnh mãn tính càng cẩn trọng với Covid-19

Số người dương tính với Covid-19 tại nước ta đang tăng nhanh, nhưng hiện chưa ghi nhận trường hợp nào tử vong do căn bệnh nguy hiểm này. 

Tuy nhiên, các chuyên gia y tế cảnh báo, với những người cao tuổi có các bệnh lý mãn tính kèm theo, nếu bị mắc Covid-19, bệnh thường diễn biến nặng và nhanh, nếu không được điều trị tích cực, kịp thời, nguy cơ tử vong là không hề nhỏ.

Kích hoạt toàn bộ hệ thống

Theo Bộ Y tế, trong số hơn 40 người mắc Covid-19 đang được điều trị tại nhiều bệnh viện trong cả nước, phần lớn đều ổn định sức khỏe. Chỉ có trường hợp bệnh nhân người Anh (69 tuổi), với nhiều bệnh lý nền phải điều trị thở máy tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 (Đông Anh, Hà Nội).

Nữ bệnh nhân người Việt (64 tuổi), có bệnh lý nền là rối loạn tiền đình, biểu hiện suy hô hấp tăng. Sau khi hội chẩn, các bác sĩ đã chỉ định đặt ống khí quản, thở máy, đặt Catheter tĩnh mạch trong T, chuyển bệnh nhân tới khoa Hồi sức tích cực, lọc máu, theo dõi điều trị. Các bác sĩ cho biết, hiện hai bệnh nhân vẫn giữ được mạch, huyết áp, oxy máu ổn định và đang điều trị tích cực.

Trước ca bệnh của bệnh nhân cao tuổi người Anh, với nhiều yếu tố nguy hiểm tới sức khỏe, sau khi các chuyên gia đầu ngành hội chẩn qua Trung tâm quản lý, điều hành trực tuyến hỗ trợ chuyên môn chẩn đoán và điều trị Covid-19, PGS-TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh, Trưởng tiểu ban Điều trị đã đề nghị Giám đốc Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương tập trung tối đa mọi nguồn lực để điều trị, chăm sóc toàn diện cho bệnh nhân.

Đồng thời, Ban chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch Covid-19 điều động Bệnh viện Bạch Mai cử ngay 1 đội cơ động phản ứng nhanh chống dịch Covid-19 sang hỗ trợ Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương. PGS-TS Đào Xuân Cơ, Trưởng khoa Điều trị tích cực Bệnh viện Bạch Mai đã trực tiếp thăm khám cho bệnh nhân cao tuổi người Anh này.

Cùng với đó, tại Trung tâm quản lý, điều hành trực tuyến hỗ trợ chẩn đoán, điều trị Covid-19, các giáo sư đầu ngành chuyên khoa hô hấp, truyền nhiễm, lọc máu tiếp tục hội chẩn chăm sóc và điều trị cho bệnh nhân. Qua đó, các chuyên gia xác định bệnh nhân người Anh có các bệnh nền đi kèm như: tim mạch, cao huyết áp, đái tháo đường, phổi tắc nghẽn mãn tính, bệnh thận mãn tính… cần tập trung bác sĩ giỏi nhất thuộc các lĩnh vực hồi sức cấp cứu, lọc máu, dinh dưỡng để điều trị. 

Người già, bệnh mãn tính càng cẩn trọng với Covid-19 ảnh 1 Người già có các bệnh lý nền, khi bị mắc Covid-19 thường nguy hiểm sức khỏe. Ảnh: HOÀNG HÙNG

TS Phạm Ngọc Thạch, Giám đốc Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cho biết thêm, hiện nay, các bác sĩ đang nỗ lực cao nhất để điều trị tích cực cho bệnh nhân. Dù bệnh nhân vẫn đang phải đặt nội khí quản, thở máy, lọc máu nhưng đã tỉnh táo và không còn sốt nhiều.

Yếu ớt trước tấn công của virus

Giải thích về vấn đề người cao tuổi dễ bị bệnh nặng hơn khi bị mắc Covid-19, PGS-TS Hồ Thị Kim Thanh, Trưởng bộ môn Y học gia đình, Giám đốc Trung tâm Đào tạo và chăm sóc sức khỏe cộng đồng, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội cho biết, ngoài việc phải uống nhiều loại thuốc điều trị bệnh nền, cơ thể của người cao tuổi cũng suy giảm miễn dịch, giảm sức đề kháng, dễ mắc thêm các bệnh khác.

Khi người cao tuổi bị nhiễm virus, thường bị rất nặng do tương tác của bệnh mới với bệnh nền, cũng như tương tác của nhiều loại thuốc; cơ thể không đủ sức chống lại, đồng thời lại khởi động một chuỗi rối loạn kèm theo trên nền bệnh mãn tính như: suy gan, suy thận, suy đa tạng khiến việc điều trị phức tạp và khó khăn hơn.

Trong khi đó, TS Trần Quang Thắng, Trưởng khoa Cấp cứu và đột quỵ, Bệnh viện Lão khoa Trung ương cho biết, thống kê mới đây về dịch Covid-19 cho thấy, nhóm người cao tuổi nhiễm bệnh chiếm tỷ lệ cao nhất và tỷ lệ tử vong cũng cao nhất. Người cao tuổi bị Covid-19 sẽ làm cho các bệnh mãn tính có sẵn thúc đẩy chuyển thành giai đoạn cấp hoặc đợt cấp, nên rất dễ tử vong nếu không được tập trung điều trị tích cực, kịp thời. 

Trước sự lây lan nhanh của dịch Covid-19, khi chưa có vaccine phòng ngừa và thuốc điều trị đặc hiệu, các chuyên gia y tế khuyến cáo, người dân nên bình tĩnh, chủ động thực hiện những biện pháp phòng bệnh như: tránh tụ tập nơi đông người, đeo khẩu trang và vệ sinh cơ thể, rửa tay thường xuyên. 

PGS-TS Hồ Thị Kim Thanh nhấn mạnh, người cao tuổi thường ít uống nước, nhất là khi thời tiết lạnh nên trong mỗi gia đình nên chủ động đặt nước ấm, nước hoa quả, trà ấm tại các vị trí thuận lợi và thường xuyên nhắc người cao tuổi uống nước định kỳ, ngay cả khi không khát để tăng sức đề kháng.

Người cao tuổi, đặc biệt là những người mắc bệnh mãn tính, tăng huyết áp và đái tháo đường dễ có nguy cơ cao mắc các biến chứng viêm nhiễm, nên ngoài việc duy trì điều trị, cần tránh xa các nguồn lây nhiễm, giữ vệ sinh cơ thể sạch sẽ; giữ đường mũi, họng sạch; giữ ấm, đeo khẩu trang khi phải tiếp xúc ở chỗ đông người… 

Tin cùng chuyên mục