Nhà báo Trần Trọng Dũng tái đắc cử Chủ tịch Hội Nhà báo TPHCM

Nhà báo Trần Trọng Dũng tái đắc cử Chủ tịch Hội Nhà báo TPHCM; 3 Phó Chủ tịch Hội Nhà báo TPHCM là các nhà báo: Nguyễn Tấn Phong, Dương Vũ Thông và Lý Việt Trung (Phó Tổng Biên tập Báo SGGP).

Ngày 22-10, Đại hội đại biểu lần thứ VIII Hội Nhà báo TPHCM, nhiệm kỳ 2020-2025, diễn ra phiên chính thức.

Tham dự có đồng chí Hồ Quang Lợi, Phó Bí thư Đảng đoàn, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam. Đại diện lãnh đạo TPHCM có các đồng chí: Trần Lưu Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy TPHCM; Nguyễn Thị Thu Hà, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Phó Bí thư Thành ủy; Phạm Phương Thảo, nguyên Phó Bí thư Thành ủy, nguyên Chủ tịch HĐND TPHCM; Phan Nguyễn Như Khuê, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM…

Nhà báo Trần Trọng Dũng tái đắc cử Chủ tịch Hội Nhà báo TPHCM ảnh 1 Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Trần Lưu Quang tặng hoa chúc mừng đại hội. Ảnh: VIỆT DŨNG

Đại hội đã công bố kết quả bầu Ban Chấp hành Hội Nhà báo TPHCM khóa VIII gồm 15 nhà báo; bầu đoàn đại biểu đi dự Đại hội XI Hội Nhà báo Việt Nam gồm 24 nhà báo.

Nhà báo Trần Trọng Dũng tái đắc cử Chủ tịch Hội Nhà báo TPHCM; 3 Phó Chủ tịch là các nhà báo: Nguyễn Tấn Phong, Dương Vũ Thông và Lý Việt Trung (Phó Tổng Biên tập Báo SGGP).

Nhà báo Trần Trọng Dũng tái đắc cử Chủ tịch Hội Nhà báo TPHCM ảnh 2 Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Trần Lưu Quang chúc mừng Ban Chấp hành Hội Nhà báo TPHCM. Ảnh: VIỆT DŨNG
Nhà báo Trần Trọng Dũng tái đắc cử Chủ tịch Hội Nhà báo TPHCM ảnh 3 Nhà báo Trần Trọng Dũng tái đắc cử Chủ tịch Hội Nhà báo TPHCM. Ảnh: VIỆT DŨNG
Báo chí vượt trội về sự chuẩn mực, trách nhiệm và đạo đức

Đại hội lần thứ VIII Hội Nhà báo TPHCM có ý nghĩa quan trọng trong việc tổ chức, cổ vũ đội ngũ những người làm báo tiếp tục phát huy truyền thống, chung sức, đồng lòng cùng với báo chí cả nước xây dựng nền báo chí cách mạng Việt Nam phát triển để hoàn thành tốt sứ mệnh phụng sự tổ quốc và nhân dân.

Phát biểu chỉ đạo tại đại hội, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM Phan Nguyễn Như Khuê thay mặt Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM chúc mừng và biểu dương những kết quả đạt được của Hội Nhà báo và đội ngũ những người làm báo TPHCM trong thời gian qua.

Trong nhiệm kỳ 2020-2025, đồng chí Phan Nguyễn Như Khuê yêu cầu Hội Nhà báo, cùng các cơ quan báo chí, đội ngũ những người làm báo TPHCM tiếp tục thực hiện sứ mệnh phản ánh trung thực, sinh động những thành tựu, kết quả thực hiện các nghị quyết, chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước, của thành phố. Báo chí cần hình thành diễn đàn sâu rộng để người dân tham gia đóng góp, hiến kế, xây dựng các nghị quyết, chủ trương mới, chính sách phát triển TPHCM và cả nước.

Đồng chí Phan Nguyễn Như Khuê lưu ý Hội Nhà báo TPHCM cần sâu sát cơ sở, lắng nghe nguyện vọng của nhà báo, hội viên, kịp thời đề xuất các giải pháp, biện pháp tháo gỡ khó khăn khi thực hiện Đề án sắp xếp, phát triển và quản lý báo chí TPHCM đến năm 2025, tầm nhìn năm 2030.

Nhà báo Trần Trọng Dũng tái đắc cử Chủ tịch Hội Nhà báo TPHCM ảnh 4 Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM Phan Nguyễn Như Khuê phát biểu chỉ đạo tại đại hội. Ảnh: VIỆT DŨNG

Về hoạt động hội, đồng chí cho rằng, hội cần đổi mới phương thức và hoạt động một cách thiết thực, hiệu quả; đột phá vào những vấn đề mới, những khó khăn, thách thức mà báo chí đang gặp phải; phát triển mới các hoạt động vì cộng đồng, các hoạt động phía sau mặt báo có tính ý nghĩa, nhân văn, tương thân tương ái.

“Hội phải quan tâm hơn nữa việc bảo vệ quyền lợi chính đáng và hợp pháp của hội viên, người làm báo”, đồng chí Phan Nguyễn Như Khuê nhấn mạnh.

Cũng tại diễn đàn đại hội, thay mặt lãnh đạo Hội Nhà báo Việt Nam, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam Hồ Quang Lợi phát biểu đánh giá cao, biểu dương những nỗ lực bền bỉ và kết quả toàn diện của Hội Nhà báo TPHCM.

Nhà báo Trần Trọng Dũng tái đắc cử Chủ tịch Hội Nhà báo TPHCM ảnh 5 Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam Hồ Quang Lợi phát biểu tại đại hội. Ảnh: VIỆT DŨNG

Nhà báo Hồ Quang Lợi đánh giá, báo chí cách mạng Việt Nam đang trải qua một cuộc chuyển mình sâu sắc và mạnh mẽ chưa từng có về phương thức và cách thức làm nghề.

“Cách thức làm nghề, phương thức làm nghề có thể khác nhưng đạo đức làm nghề, lý tưởng làm nghề không thể khác. Người làm báo làm nghề vì lợi ích của đất nước, của nhân dân, làm nghề theo phương châm khách quan, công tâm, tôn trọng sự thật, bảo vệ công lý và lẽ phải”, nhà báo Hồ Quang Lợi nói.

Nhà báo Hồ Quang Lợi nhìn nhận: “Báo chí không thể thắng mạng xã hội về tốc độ đưa tin nhưng báo chí sẽ vượt trội mạng xã hội về tính chuẩn mực, tinh thần trách nhiệm, đạo đức làm nghề của những người làm báo. Độ tin cậy và sức thuyết phục chính là con đường sống của báo chí trong thời đại kỷ nguyên số”.

Nhà báo Hồ Quang Lợi yêu cầu Hội Nhà báo TPHCM có nhiều biện pháp thiết thực xây dựng đội ngũ người làm báo vững vàng về bản lĩnh chính trị, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, đáp ứng yêu cầu sự phát triển của báo chí trong cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư.

Báo chí đóng góp cho TPHCM phát triển

Trước đó, trình bày Báo cáo chính trị của Ban Chấp hành Hội Nhà báo TPHCM khóa VII, đồng chí Nguyễn Tấn Phong, Phó Chủ tịch Hội Nhà báo TPHCM, khẳng định, báo chí TPHCM đã có bước phát triển nhanh chóng, mạnh mẽ về nhiều mặt cả về quy mô, nội dung và loại hình. Báo chí TPHCM đã làm tốt chức năng là cơ quan ngôn luận của các tổ chức Đảng, cơ quan Nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức xã hội, nghề nghiệp, là diễn đàn của nhân dân.

Báo chí TPHCM biểu dương những nhân tố mới, những gương điển hình tiên tiến; khơi dậy và phát huy hơn nữa tinh thần sáng tạo, ý thức trách nhiệm, đóng góp cho phát triển TPHCM. Đặc biệt, báo chí đã tỏ rõ vai trò và hiệu quả to lớn trong cuộc đấu tranh phòng chống tham nhũng, lãng phí.

Là một tổ chức chính trị, xã hội, nghề nghiệp, Hội Nhà báo TPHCM đã quy tụ gần 2.000 hội viên thuộc các cơ quan báo chí TPHCM và cơ quan báo chí Trung ương đặt trên địa bàn TPHCM. Hội Nhà báo TPHCM có số lượng hội viên nhà báo đông nhất so với hội nhà báo các tỉnh, thành trong cả nước.

Báo cáo chính trị cũng đánh giá, sự phát triển công nghệ truyền thông mới, đặc biệt là sức ép cạnh tranh thông tin từ truyền thông xã hội vừa tạo ra thách thức, vừa tạo ra cơ hội cho những người làm báo và công tác quản lý báo chí. Sự phát triển của internet và truyền thông đa phương tiện cùng suy giảm của báo in trên thế giới thời gian qua đã tác động trực tiếp, nhiều mặt và ngày càng rõ rệt làm ảnh hưởng đến hoạt động báo chí của TPHCM nói riêng và cả nước nói chung.

Nhà báo Trần Trọng Dũng tái đắc cử Chủ tịch Hội Nhà báo TPHCM ảnh 6 Hội Nhà báo TPHCM khen thưởng những tập thể xuất sắc. Ảnh: VIỆT DŨNG

Dù đạt được những thành tựu quan trọng và có những bước phát triển đáng ghi nhận, song đồng chí Nguyễn Tấn Phong cũng thẳng thắn đánh giá, báo chí TPHCM vẫn chưa đáp ứng những yêu cầu, kỳ vọng của nhân dân. Một số nhà báo lợi dụng danh nghĩa báo chí để vụ lợi, vi phạm pháp luật, vi phạm đạo đức nghề nghiệp… Trong thời gian qua vẫn còn có nhà báo không những không được tạo điều kiện để tiếp nhận thông tin mà còn bị cản trở, thậm chí còn bị hành hung, lăng nhục khi hoạt động nghiệp vụ...

Tại đại hội, Chủ tịch Hội Nhà báo TPHCM Trần Trọng Dũng đã kêu gọi các đại biểu, khách mời ủng hộ giúp đỡ đồng bào miền Trung khắc phục hậu quả thiên tai. Số tiền gần 68 triệu đồng được các đại biểu, khách mời đóng góp đã được chuyển tới Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM ngay trong ngày.

Tin cùng chuyên mục