Nhật Bản đề nghị Đức đưa tàu chiến tới Đông Á

Theo trang tin DW của Đức, trong cuộc hội đàm trực tuyến với người đồng cấp Đức Annegret Kramp-Karrenbauer, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Nobuo Kishi bày tỏ hy vọng Đức sẽ triển khai một tàu tới Đông Á tham gia các cuộc tập trận chung với các đơn vị thuộc Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản trong năm 2021.

Ông Kishi gợi ý rằng nỗ lực của cộng đồng quốc tế nhằm đảm bảo quyền qua lại của các tàu thuyền ở Biển Đông sẽ được hỗ trợ nếu tàu chiến của Đức đi vào vùng biển mà Bắc Kinh đã chiếm giữ trong những năm gần đây, bất chấp những tuyên bố chủ quyền đối với các rạn san hô, các quần đảo và vùng biển của các nước xung quanh. 

Trước đó, Tokyo đã thông báo Nhật Bản, Pháp và Mỹ sẽ thực hiện các cuộc diễn tập quân sự chung lần đầu tiên vào tháng 5-2021, trong khi tàu sân bay HMS Queen Elizabeth của Anh cũng sẽ đến khu vực với một lực lượng đặc nhiệm đi cùng để tập trận. Theo ông Akitoshi Miyashita, Giáo sư quan hệ quốc tế tại Đại học Quốc tế Tokyo, “Nhật Bản đang cố gắng để nhiều nước phương Tây có cùng chí hướng cử các đơn vị quân sự đến Đông Á nhằm gửi tín hiệu tới Trung Quốc, rằng các nước nhất trí tìm kiếm một khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và rộng mở”.

Tin cùng chuyên mục