Nhiều thuốc mới được bổ sung vào phác đồ điều trị Covid-19

Trong Hướng dẫn chẩn đoán và điều trị Covid-19, Bộ Y tế đã bổ sung thêm thuốc kháng virus nhằm ức chế sự sao chép của virus và  thuốc kháng thể đơn dòng chỉ định điều trị cho bệnh nhân Covid-19 từ 12 tuổi trở lên.

Bộ Y tế vừa có quyết định sửa đổi, bổ sung một số điểm của Hướng dẫn chẩn đoán và điều trị Covid-19 do chủng virus corona mới (SARS-CoV-2).

Theo hướng dẫn này, Bộ Y tế bổ sung thuốc kháng virus trong điều trị Covid-19 nhằm ức chế sự sao chép của virus. Thuốc kháng virus đường uống được chỉ định được dùng cho tất cả những trường hợp xác định nhiễm virus SARS-CoV-2 giai đoạn sớm. Thuốc kháng virus đường tiêm, truyền được dùng cho bệnh nhân nội trú.

Hướng dẫn cũng chỉ rõ, đối với thuốc chưa được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khuyến cáo sử dụng, chưa được cấp phép lưu hành, chưa được cấp phép sử dụng khẩn cấp tại bất kỳ nước nào trên thế giới thì việc sử dụng phải tuân thủ các quy định về thử nghiệm lâm sàng của Bộ Y tế.

Còn đối với thuốc đã được WHO khuyến cáo sử dụng hoặc được cấp phép lưu hành, hoặc được cấp phép sử dụng khẩn cấp tại ít nhất 1 nước trên thế giới thì cho phép sử dụng theo tờ hướng dẫn sử dụng thuốc của nhà sản xuất kèm theo khi nhập khẩu, như thuốc Remdesivir, Favipiravir.

Nhiều thuốc mới được bổ sung vào phác đồ điều trị Covid-19 ảnh 1 Nhiều thuốc mới được đưa vào phác đồ điều trị Covid-19 nhằm nâng cao hiệu quả điều trị

Đặc biệt, trong hướng dẫn mới nhất này, Bộ Y tế cũng bổ sung các loại thuốc kháng thể đơn dòng (là thuốc ức chế Interleukine 6 hoặc trung hòa virus). Thuốc này được chỉ định điều trị cho bệnh nhân Covid-19 từ 12 tuổi trở lên ở mức độ nhẹ đến vừa và có nguy cơ tiến triển nặng như: người cao tuổi, béo phì, bệnh tim mạch, tăng huyết áp, bệnh phổi mạn tính, đái tháo đường tuýp 1 và tuýp 2, bệnh thận mạn tính, bao gồm cả các bệnh nhân đang lọc máu, bệnh gan mạn tính, suy giảm miễn dịch đang được điều trị ung thư, bệnh nhân ghép tủy xương hoặc ghép tạng, suy giảm miễn dịch…

Bộ Y tế nêu rõ, với các thuốc đã được WHO khuyến cáo sử dụng hoặc được cấp phép lưu hành hoặc được cấp phép sử dụng khẩn cấp tại ít nhất 1 nước trên thế giới thì cho phép sử dụng theo tờ hướng dẫn sử dụng thuốc của nhà sản xuất kèm theo khi nhập khẩu, như: thuốc Tocilizumab, Sarilumab, Casirivimab 600mg + Imdevimab 600mg, Bamlanivimab 700mg + Estesevimab 1400mg và Strovimab.

Tin cùng chuyên mục