Nỗi lo an cư cho người dân ven biển Tây ở Cà Mau

SGGP
Trên tuyến đê biển Tây đi qua địa bàn tỉnh Cà Mau, những đoạn đã được nâng cấp kiên cố thì người dân an tâm sinh sống, sản xuất nông nghiệp; tuy nhiên, những đoạn sạt lở vẫn khiến dân thấp thỏm lo âu vì chưa được sửa chữa.

Nhiều đoạn đê biển Tây qua địa bàn tỉnh Cà Mau xuống cấp

Nhiều đoạn đê biển Tây qua địa bàn tỉnh Cà Mau xuống cấp

Dọc đê biển Tây trên địa bàn tỉnh Cà Mau, đoạn từ đê Kênh Năm Rạch Chèo (huyện Phú Tân) đến bờ Nam Sông Đốc (huyện Trần Văn Thời) là trũng nhất. Nguyên nhân là khi xây dựng (năm 1997) cho đến nay, đoạn đê chưa một lần được nâng cấp. Theo thời gian, thân đê bị lún và bào mòn dần. Hiện nơi cao còn dương 1,6m, nơi thấp còn khoảng 1m. Vì vậy, khi triều cường dâng cao thì nước thường tràn qua đê, khiến cuộc sống người dân bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Là một trong những hộ dân sống sau đê biển Tây, ông Huỳnh Thanh Thủy (ngụ khóm 5, thị trấn Cái Đôi Vàm, huyện Phú Tân) cho biết, việc nuôi thủy sản thường hay thất mùa, bởi mỗi khi triều cường dâng cao tràn qua đê sẽ làm ngập vuông tôm, khiến cho cá, tôm… thoát ra ngoài.

“Vào tháng 2 vừa rồi, nước biển bất ngờ dâng cao, tràn qua đê. Do nước lên nhanh nên gia đình trở tay không kịp. Khi nước rút đi, tôm cá trong vuông cũng theo ra sông, ra biển. Trong 4 năm gần đây, gia đình tôi bị ít nhất 5 lần ngập vuông tôm. Dù đã nỗ lực bồi đắp bờ bao, nhưng vẫn chịu không nổi mỗi khi gặp triều cường, nhất là mùa mưa bão”, ông Thủy lo lắng.

Ông Bùi Văn Đông, Hạt trưởng Hạt Quản lý đê điều Cà Mau, cho biết, triều cường các năm gần đây đo được trung bình từ 2,2-2,6m. Vì thế, khi triều dâng cao là những khu vực đê chưa được nâng cấp sẽ bị nước tràn qua, khiến cư dân sống ven biển Tây thường trực lo nơm nớp. Tuyến đê biển Tây của tỉnh Cà Mau dài khoảng 108km. Hiện chỉ có khu vực từ cống Tiểu Dừa (huyện U Minh) về bờ Bắc của thị trấn Sông Đốc đã được đầu tư nâng cấp (từ nguồn vốn hỗ trợ của Trung ương) với thân đê cao 3m, bề mặt có đường bê tông kiên cố, bảo đảm xe cơ giới tải trọng dưới 8 tấn lưu thông dễ dàng. Nhờ đó mà ở những khu vực này, đời sống dân cư khá ổn định, an tâm sản xuất.

Ông Nguyễn Văn Kha, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Cái Đôi Vàm, huyện Phú Tân thông tin: “Khu vực ven đê biển Tây thuộc địa bàn thị trấn Cái Đôi Vàm còn khá nhiều trường hợp phải thường xuyên cứu đói, bởi sinh kế không ổn định, thường xuyên phải hỗ trợ di dời nhà do triều cường, nước dâng cao tràn qua đê biển. Chỉ riêng tại khu vực khóm 5, thị trấn Cái Đôi Vàm, trong tổng số 40 hộ dân sinh sống dọc sau đê thì có đến 11 hộ nghèo và cận nghèo”.

Theo ông Tô Quốc Nam, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Cà Mau, do nguồn lực giới hạn, đến nay tuyến bờ Tây mới hoàn thành nâng cấp được khoảng 49km. Ông Nam kiến nghị, trong giai đoạn 2021-2025, Trung ương xem xét hỗ trợ tỉnh Cà Mau đẩy nhanh tiến độ đầu tư nâng cấp đê biển, mà nơi bức xúc nhất hiện nay là đoạn kênh Năm Rạch Chèo đến bờ Nam Sông Đốc, dài khoảng 23km, nhu cầu vốn khoảng 700 tỷ đồng. “Khi đoạn đê này được nâng cấp hoàn thiện sẽ phát huy đồng bộ công trình đã đầu tư trước đó, tạo tiền đề thúc đẩy kinh tế - xã hội các địa phương vùng ven biển, phục vụ tốt công tác phòng chống thiên tai”, ông Nam chia sẻ.

TẤN THÁI

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Khu TĐC Quỳnh Thắng (Quỳnh Lưu, Nghệ An) trở thành nơi tập kết, phơi gỗ nguyên liệu của người dân địa phương. Ảnh: DUY CƯỜNG

Khu tái định cư vắng bóng dân cư

Để giúp người dân ở các vùng ngập lụt, thường xuyên bị sạt lở đất, lũ quét đe dọa, các địa phương ở Bắc miền Trung đã xây dựng các khu tái định cư (TĐC) để người dân đến an cư, lạc nghiệp. Nhưng nghịch lý là các khu TĐC được đầu tư xây dựng hàng chục tỷ đồng nhưng người dân lại không mặn mà đến ở.

Bút Sài Gòn

Giỏi hơn bữa trước

- Mấy năm nay, cứ mỗi giải đá banh khu vực và quốc tế có đội xứ mình tham gia, lại xuất hiện quá chừng “huấn luyện viên bàn phím”. Họ không cần phân tích về chiến thuật hay kỹ thuật, mà chỉ bu vô chuyện bĩu môi rồi xổ toẹt. Liệu điều đó có ích gì cho chuyện đá banh?

Giao thông - Đô thị

Mặt cầu Long Biên liên tục thủng do thiếu vốn duy tu, bảo dưỡng

Năm 2022, kinh phí bảo trì cầu Long Biên khoảng 8 tỷ đồng, đáp ứng gần 50% nhu cầu. Với số vốn này, Công ty CP Đường sắt Hà Hải chỉ thực hiện duy tu tổng hợp 1 lần/năm, ưu tiên kinh phí cho các hạng mục đảm bảo an toàn chạy tàu, an toàn cho các phương tiện qua cầu. 

Quy hoạch

Siết quản lý, ngăn hệ lụy “đất 04” bị đầu cơ

Thời gian qua, tình trạng “sốt đất” len lỏi khắp nơi đã khiến hàng trăm hécta đất cấp cho các hộ đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) theo Nghị quyết số 04-NQ/TU của Tỉnh ủy Bình Thuận (gọi tắt là đất 04) bị mang đi rao bán, chuyển nhượng trái phép, tiềm ẩn nguy cơ thiếu đất sản xuất, dẫn đến nguy cơ tái nghèo, tiếp tục phá rừng làm rẫy.

Tin buồn

Tin buồn

Ban Cán sự đảng Bộ Y tế;  Thành ủy - HĐND - UBND- UBMTTQ VN TPHCM; Quận ủy, UBND, UBMTTQ VN quận 3; Đảng ủy, UBND, UBMTTQ VN phường Võ Thị Sáu, quận 3 và gia đình vô cùng thương tiếc báo tin: